Vì sao chiếc xe điện giá ngang Honda SH này đang khiến cả thế giới phải sửng sốt?

Giá rẻ, các chiến lược marketing thông minh hướng tới nhóm Gen Z là bí quyết giúp HongGuang Mini EV tạo ra cơn sốt mới trên thị trường xe điện.

Không phải một mẫu xe sừng sỏ nào đó đến từ Toyota hay các nhà sản xuất lớn, mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới đang cho người ta một cái nhìn mới về sở thích của người dùng đối với xe điện.

Vượt mặt Tesla

HongGuang Mini EV là một chiếc xe điện cỡ nhỏ, không quá nổi bật. Nó còn xa mới đạt đến độ bóng bẩy, vận hành mạnh mẽ hay tầm hoạt động lên đến vài trăm km như các sản phẩm đến từ các “ông vua” xe điện. Thứ nó đem đến là một mức giá rẻ “giật mình” so với những gì người ta tưởng tượng về xe điện – 4.400 USD, chỉ tương đương một chiếc xe máy Honda SH. Giá siêu rẻ, giá trị sử dụng vừa đủ được xem là bí quyết thành công của Mini EV.

Chỉ vài tuần sau khi chính thức ra mắt vào cuối tháng 7/2020, mẫu xe điện cấu hình thấp này đã vượt mặt Tesla tại Trung Quốc. Doanh số của HongGuang Mini EV trong tháng 9/2020 đạt 14.495 chiếc, theo số liệu của EV-Volumes. Cùng thời điểm, Tesla chỉ bán được 11.329 xe, chủ yếu là mẫu Model 3. Khoảng cách tiếp tục được nới rộng trong các tháng tiếp theo, đặc biệt khi bước sang năm 2021. Tháng 1/2021, HongGuang Mini EV bán được 36.760 xe trong khi Tesla bán 14.554 xe Model 3 (tổng số đạt 16.521 xe). Trong năm 2021, nhiều khả năng mẫu xe mini này sẽ là xe điện bán chạy nhất thế giới.

Chris Jones – nhà phân tích cao cấp mảng ô tô của Canalys mô tả thị trường ô tô điện Trung Quốc năm 2020 là câu chuyện của 2 mẫu xe – Tesla Model 3 thống trị thị trường trong nửa đầu năm và HongGuang Mini EV trong nửa cuối năm.

“Ra mắt một chiếc xe mới vào năm 2020, khi đại dịch bùng phát khiến con người hạn chế di chuyển, đồng thời làm việc tại nhà nhiều hơn là một điều nguy hiểm”, Jones cho biết. “Tuy nhiên với giá rẻ, HongGuang Mini EV trở thành một phương tiện di chuyển tiện lợi, ít đắt đỏ. Một không gian an toàn, sạch sẽ so với phương tiện giao thông công cộng hay các hình thức gọi xe công nghệ”.

Gây ấn tượng với Gen Z

Được phát triển bởi liên doanh SAIC – General Motor – Wuling Automobile, chiếc xe được bán với giá 28.800 tệ (khoảng 4.400 USD). Một vài model mới có giá cao hơn đôi chút nhưng nó vẫn là lựa chọn hoàn hảo cho thế hệ Gen Z, những người không có điều kiện kinh tế quá dồi dào nhưng lại quan tâm đến các sản phẩm thân thiện môi trường.

Mặc dù có kích thước nhỏ, giá bán rẻ, hãng sản xuất vẫn cố gắng quảng bá mẫu Mini EV như là một sản phẩm thời trang, hơn việc đơn thuần chỉ là một công cụ di chuyển thực dụng. Nhờ đó, nó thực sự thu hút nhóm người dùng trẻ. Theo công ty, hơn 70% người mua xe của họ sinh sau năm 1990, ít nhất 60% trong số đó là phụ nữ. Trên các mạng xã hội Trung Quốc như Weibo hay ứng dụng về đời sống Xiaohongshu, các chủ đề liên quan đến việc “độ” nội và ngoại thất của xe khiến nó trở thành xu hướng, đạt hàng chục triệu lượt xem.

Trong nhiều năm, những chiếc xe điện cỡ nhỏ, tốc độ thấp tại Trung Quốc chủ yếu được sử dụng bởi người gia, thường ở vùng nông thôn – nơi họ hướng tới giá thành sản phẩm rẻ. Trong một vài trường hợp, các phương này phù hợp cho các cộng đồng riêng biệt chứ không đúng nghĩa là một sản phẩm “đường phố”, khác hoàn toàn với Mini EV. Tuy nhiên, thông qua hàng loạt các hoạt động marketing, Wuling đang muốn thay đổi hình ảnh này. Vào tháng 3, họ tổ chức một sự kiện riêng cho các chủ sở hữu xe Mini EV tại Thượng Hải – nơi hàng trăm chiếc xe đã được độ phô diễn vẻ đẹp.

Tháng 4, Wuling vừa cho ra mắt model mới dưới thương hiệu Mini EV mang tên “macaron” lấy cảm hứng từ nước Pháp. Series macaron này có giá từ 36.800 tệ (5.675 USD). Hãng cũng sắp cho ra mắt phiên bản mui trần. Tính đến nay, hơn 200.000 xe đã được bán – một con số thực sự ấn tượng nếu biết rằng Tesla chỉ bán được hơn nửa triệu xe trên toàn cầu.

Làn sóng xe điện mới

Sản phẩm của liên minh SAIC-GM-Wuling nhắm đến nhóm người dùng có lẽ không đủ tiền để mua một chiếc Tesla. Nhưng đó thực sự là tín hiệu tốt cho cả ngành công nghiệp ô tô điện. “Mini rõ ràng đã mở rộng đáng kể nhận thức của người dùng về xe điện ở Trung Quốc và sẽ có tác động mạnh mẽ ở các quốc gia khác, khi họ ra mắt các mẫu xe điện đô thị tương tự”, Jones của Canalys kết luận.

Tham khảo nguồn: QZ

NguồnĐức Nam/ Doanh nghiệp và tiếp thị
Bài cùng chuyên mục