Kiên quyết thu hồi dự án đầu tư không triển khai

Theo UBND tỉnh Kon Tum, thời gian tới, đối với các dự án, nhà đầu tư không có năng lực triển khai sẽ kiên quyết thu hồi.

Ưu đãi đầu tư

Măng Đen thuộc huyện Kon Plông (Kon Tum), nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển. Nơi đây được các dãy núi cùng quần thể hệ thực vật rừng nguyên sinh bao quanh. Thị trấn Măng Đen có khí hậu miền núi ôn hòa mát dịu quanh năm. Bên cạnh thảm rừng nguyên sinh, cảnh quan thiên nhiên nơi đây được xác định có điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp ôn đới.

Với nhiều tiềm năng và lợi thế, huyện Kon Plông được UBND tỉnh Kon Tum chọn làm vùng kinh tế động lực của địa phương bao gồm phát triển du lịch, kết hợp phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này, những năm qua, chính quyền tỉnh Kon Tum ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Với nhiều ưu đãi, không ít nhà đầu tư đã “nhanh chân” chọn Măng Đen – Kon Plông để lập dự án, xin chủ trương đầu tư…

Chính quyền địa phương cần mạnh tay hơn với các dự án chậm triển khai

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định số 982/QĐ-UBND về việc quy định thực hiện ưu đãi, hỗ trợ đầu tư tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen.

Theo đó, thực hiện ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, các dự án đầu tư, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (theo quy định tại Phụ lục kèm theo Quyết định số 738/QĐ-BNN-KHCN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trong khu nông nghiệp công nghệ cao được hỗ trợ đầu tư hệ thống nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt để hỗ trợ khởi nghiệp doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể, miễn tiền thuê nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt trong thời hạn 3 năm đầu và giảm 50% cho 2 năm tiếp theo.

Quyết định cũng quy định quy trình thủ tục hỗ trợ ưu đãi, hỗ trợ đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và của nhà đầu tư…

Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông đã chuyển đổi hàng nghìn héc ta đất nông nghiệp để lấy mặt bằng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Đến nay, địa phương này kêu gọi được 96 dự án, với tổng diện tích hơn 6.200ha. Trong đó, rau hoa xứ lạnh có 49 dự án với gần 1.500ha (vốn đăng ký hơn 1.600 tỷ đồng)…

Tuy nhiên, hiện có nhiều dự án rau xứ lạnh đang chậm triển khai, nhất là các dự án lớn.

Không phát huy hiệu quả như kỳ vọng

Thực tế cho thấy, trong quá trình lựa chọn, thẩm định dự án đầu tư vào khu vực Măng Đen của địa phương và cơ quan chức năng còn nhiều bất cập, dẫn đến không phát huy hiệu quả. Thậm chí, nhiều dự án, chủ đầu tư không xây dựng, phát triển, chỉ xí phần chiếm đất, gây hoang hóa, lãng phí tài nguyên…, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ví như, dự án kinh doanh vườn hoa, cây cảnh và du lịch sinh thái của Công ty cổ phần Măng Đen, triển khai giai đoạn 1 từ năm 2011-2013. Dự án bao gồm quần thể vườn hoa, khu du lịch sinh thái, có 50 nhà nghỉ, cáp treo… quy mô gần 63ha ở tiểu khu 487 xã Đăk Long. Thế nhưng sau 10 năm được cấp phép đầu tư, nơi đây vẫn còn nguyên đất trống!

Hay như, dự án bảo tồn và phát triển các loại hoa phong lan phục vụ du lịch sinh thái của Hợp tác xã Lan rừng Măng Đen được huyện Kon Plông bố trí 1ha đất ngay trung tâm thị trấn Măng Đen. Tuy nhiên, hợp tác xã này mới chỉ lắp những khung sắt tạm bợ, sau đó dừng lại, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sinh thái.

Cũng như vậy, hàng loạt dự án phát triển du lịch nghỉ dưỡng cũng rơi vào cảnh hoang hóa tương tự. Tại đây có không ít dự án phát triển du lịch nghỉ dưỡng chậm tiến độ kéo dài dẫn đến cảnh “nhà hoang, không chủ”. Tại dự án khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen, có quy mô gần 19ha tại xã Đăk Long. Dự án này được cấp phép cách đây hơn chục năm, nhưng đến thời điểm này những gì dự án làm được là công trình trung tâm hội nghị với diện tích gần 1.000m2. Tuy nhiên, công trình hiện xuống cấp, trở thành nơi cư ngụ của một số khách vãng lai, cỏ mọc um tùm…

Cách đó không xa là dự án xây dựng 40 biệt thự nghỉ dưỡng do Công ty cổ phần Sài Gòn Măng Đen làm chủ đầu tư. Dự án khu biệt thự sinh thái cao cấp Măng Đen – Villa do Công ty cổ phần Măng Đen Villa là chủ đầu tư, cũng rơi vào cảnh tương tự. Hơn 10 năm qua, nhà đầu tư không hoàn thiện thủ tục và không triển khai dự án sau khi được cấp phép…

Trước thực tế này, Huyện ủy Kon Plông kiến nghị Tỉnh ủy Kon Tum chỉ đạo UBND tỉnh Kon Tum đã thực hiện thu hồi 8 dự án đầu tư không triển khai trên địa bàn. UBND tỉnh Kon Tum thống nhất với đề xuất của liên ngành thu hồi các quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thông báo khảo sát lập dự án của 3 dự án gồm: khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen do Công ty cổ phần Măng Đen làm chủ đầu tư; dự án trồng cây việt quất dưới tán rừng tại xã Đăk Long của Công ty TNHH Kon Tum Bellest; dự án đầu tư xây dựng biệt thự sinh thái cao cấp tại khu du lịch Măng Đen của Công ty cổ phần Măng Đen Villa.

Về phía chính quyền địa phương, UBND huyện Kon Plông đang tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum đề nghị thu hồi đối với 5 dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Thời gian tới, UBND huyện Kon Plông sẽ rà soát tiến độ các dự án 2 lần/năm. Nếu dự án nào không triển khai hoặc triển khai chậm so với lần kiểm tra trước sẽ kiến nghị xem xét đưa vào diện thu hồi. Với dự án mới, địa phương sẽ phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để triển khai thực hiện.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, thời gian tới, đối với các dự án, nhà đầu tư không có năng lực triển khai sẽ kiên quyết thu hồi. Đối với các dự án chấp thuận chủ trương đầu tư, có vướng mắc về thủ tục pháp lý trong quá trình thực hiện, sẽ chỉ đạo các ngành quan tâm tháo gỡ, tăng cường tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe và xử lý những kiến nghị, vướng mắc liên quan, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp sớm hoàn thành thủ tục để thực hiện dự án đưa vào khai thác, tạo động lực phát triển cho kinh tế địa phương…

NguồnThái Hòa/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục