Bà Rịa – Vũng Tàu tính dừng cấp kinh doanh homestay tại các khu chung cư

Sau khi nghiên cứu, Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đề xuất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh trong tháng 6/2021.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu đề xuất của Sở Du lịch về việc ngưng cấp và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch tại các chung cư nhà ở trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghiên cứu, Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đề xuất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh trong tháng 6/2021.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, về mặt pháp lý, các cơ quan Quản lý Nhà nước về du lịch đã có văn bản hướng dẫn là phải có đăng ký kinh doanh, chứng nhận phòng cháy, chữa cháy, chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, chứng nhận xếp hạng cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, việc quản lý loại hình kinh doanh này (còn nhiều bất cập, nhất là việc đưa các căn hộ với mục đích xây dựng để ở trong chung cư thành cơ sở kinh doanh homestay).

Cụ thể, những bất cập nảy sinh như: Thứ nhất, việc biến các căn hộ trong chung cư nhà ở để kinh doanh du lịch homestay không đúng với bản chất của loại hình kinh doanh này được quy định trong Luật Du lịch. Nhà nước khuyến khích và không cấm đầu tư, kinh doanh cơ sở lưu trú theo loại hình căn hộ kinh doanh du lịch hoặc nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, do thiếu những quy định cụ thể trong Luật Nhà ở, hoặc trong các Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, nên nhiều nhà đầu tư không hiểu hoặc cố tình không hiểu để nhập nhằng trong việc biến các căn hộ trong chung cư nhà ở để kinh doanh du lịch homestay.

Thứ hai, các cơ quan chức năng đã có hướng dẫn về việc đăng ký kinh doanh du lịch homestay nhưng do cách hiểu, cách vận dụng khác nhau nên nhiều căn hộ trong các chung cư nhà ở vẫn được cơ quan cấp phép kinh doanh homestay. Thiếu quy định chặt chẽ, cụ thể dẫn đến vận dụng mỗi nơi một khác, gây khó khăn về quản lý.

Thứ ba, việc dùng các căn hộ trong chung cư nhà ở để kinh doanh homestay gây nhiều phiền phức cho các hộ dân thường trú tại đó, bất cập trong quản lý lưu trú, trong việc ứng phó sự lây nhiễm dịch bệnh. Nội quy cho khách thuê phòng không có các bộ phận chuyên môn mang tính nghiệp vụ như đăng ký lưu trú, nhận hoặc tiễn khách. Do vậy, khi khách đến thì ồn ào, đứng chật ở sảnh chung cư, gây phiền phức cư dân. Vào thang máy du khách chen lấn, ồn ào mất trật tự. Khi đã check in vào phòng du khách nói to, đùa nghịch, ăn nhậu, xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

NguồnBảo Anh /Nhịp sống kinh tế
Bài cùng chuyên mục