Kiếm lời từ việc bán cọc xe điện VinFast

Sau khi chương trình khuyến mãi giảm giá xe điện VF e34 của VinFast kết thúc, nhu cầu mua suất cọc xe với giá ưu đãi cũng tăng cao.

VF e34 là ô tô điện đầu tiên của VinFast, được hãng xe Việt công bố hồi cuối tháng 3 vừa qua. Mức giá niêm yết của VF e34 là 690 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí thuê pin (17.5 triệu đồng/năm).

Tuy nhiên, để khuyến khích người dùng mua xe điện thay vì xe xăng, VinFast đã có chương trình ưu đãi giảm 100 triệu đồng vào giá xe (còn 590 triệu đồng) cho những người đặt cọc thành công từ thời điểm công bố cho đến hết tháng 6 vừa qua. Ngoài ra, khách hàng còn được miễn phí thuê bao pin trong năm đầu.

VinFast VF e34

Do hạn chót của ưu đãi giảm 100 triệu đồng là ngày 30/6 đã qua, hiện người dùng không còn được hưởng chính sách này nữa và giá bán của xe đã quay trở về giá gốc là 690 triệu đồng. Vì vậy, không ít người đã tỏ ý muốn mua lại xuất cọc của người khác để được hưởng ưu đãi như trước đây. Điều khoản hợp đồng giữa VinFast và khách hàng không ngăn cấm việc khách hàng chuyển nhượng hợp đồng cho người khác.

“Có cầu thì ắt có cung”, hiện tại, không ít người dùng đang rao bán cọc chiếc VF e34 của mình với một khoảng chênh lệch nhất định nhằm kiếm lời. Cá biệt, một thành viên trên hội nhóm VinFast VF e34 còn khoe hợp đồng cọc tới… 20 chiếc VF e34 và đang rao bán suất cọc với giá 10 triệu đồng/suất (chưa bao gồm mức phí 10 triệu đồng ban đầu để cọc xe cho VinFast).

Các suất cọc VF e34 được rao bán

Đặt cọc VF e34 được coi là một “phi vụ” mà phía người dùng chỉ được lợi mà không phải chịu bất cứ rủi ro nào. Theo quy định của VinFast, nếu cọc 10 triệu đồng, người dùng sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi về giá xe và miễn phí thuê bao pin trong năm đầu. Nhưng nếu người dùng đổi ý không muốn mua xe, VinFast sẽ hoàn trả đầy đủ số tiền cọc ban đầu. Vì vậy, không khó để thấy việc một số “nhà đầu cơ” cọc số lượng lớn xe để rao bán nếu thị trường có nhu cầu. Trong trường hợp không thể bán được cọc, những nhà đầu cơ này cũng sẽ không mất gì cả do sẽ được VinFast hoàn tiền.

Hồi cuối tháng 6, VinFast đã tiếp tục khởi động thêm một chương trình ưu đãi nữa dành cho khách hàng cọc VF e34. Cụ thể, người mua xe VF e34 sẽ được miễn 100% thuế trước bạ (tương đương khoảng 10-12% giá trị xe, tuỳ từng tỉnh thành). Khi kết hợp cả hai ưu đãi của VinFast, người dùng sẽ có thể được giảm từ 169 cho đến 183 triệu đồng so với giá niêm yết. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi này, khách hàng sẽ phải cọc 50 triệu đồng trước ngày 15/7 (hoặc cọc thêm 40 triệu đồng nếu đã cọc 10 triệu đồng trước đó) và không được phép hoàn cọc, huỷ cọc và không được đổi sang xe khác.

Rõ ràng, chương trình ưu đãi thuế trước bạ của VinFast là một biện pháp nữa của nhà sản xuất xe Việt nhằm thu hút người dùng cọc xe. Tuy nhiên, nó cũng là cách để VinFast có thể “chốt đơn” sản xuất những đơn hàng mà người dùng sẽ thật sự có nhu cầu sở hữu, chứ không phải là những đơn hàng “ảo” để đầu cơ. Theo công bố của VinFast, VF e34 sẽ bắt đầu đến tay người dùng từ cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 năm nay.

NguồnBình / Pháp luật và bạn đọc
Bài cùng chuyên mục