Tốc độ tăng giá nhà thấp tầng cao hơn tới 4 lần chung cư

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, tốc độ tăng giá nhà riêng cao hơn từ 1-4 lần chung cư, nhưng ngược lại, chung cư lại có tỉ suất lợi nhuận cho thuê cao gấp 1.5 lần nhà riêng.

Số liệu của đơn vị này nêu rõ, tại Tp.Thủ Đức, cụ thể Q.9 (cũ), giá nhà riêng tăng 8% theo quý trong khi chung cư tăng khoảng 2%; tại Q.2 (cũ), nhà riêng tăng giá 3%, chung cư tăng 2%; tại Q.Bình Thạnh chung cư tăng giá khoảng 2% thì nhà riêng tăng gấp đôi khoảng 4%; tại Q.7, giá nhà riêng tăng 5%, trong khi chung cư chỉ 1%; trong quý cũng ghi nhận giá nhà riêng tại Q.Tân Phú tăng 1%, trong khi chung cư giảm giá 1%.

Tuy vậy, tỉ suất lợi nhuận cho thuê của chung cư lại tốt hơn so với nhà riêng. Số liệu của Batdongsan.com.vn chỉ ra, tỉ suất lợi nhuận cho thuê nhà riêng tại quận 9 (cũ) vào khoảng, 2,4%, trong khi tỉ suất cho thuê chung cư đạt 3.9%; tương tự, Q.2 (cũ) tỉ lệ này tương ứng là 1.9% (nhà riêng) và 4.1% (chung cư); Q.Bình Thạnh tỉ suất cho thuê căn hộ chung cư đạt 3.9%, trong khi nhà riêng đạt 2.6%; hay, tại Q.7, chung cư cho thuê sinh tỉ suất khoảng 4.4%, còn nhà riêng chỉ đạt 2.7%….

Nghịch lý này theo Batdongsan.com.vn xuất phát từ hai quan điểm đối lập của các nhà đầu tư trên thị trường: đầu tư chung cư để cho thuê hoặc đầu tư nhà riêng chờ tăng giá.

Báo cáo quý 2 của đơn vị này cũng chỉ ra, nếu so với thời điểm trước tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư (giá thuê 12 tháng/giá bán) giảm ở cả Hà Nội lẫn Tp.HCM. Nếu năm 2019 tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư ở Tp.HCM đạt 5,2% thì sang đến năm 2020 giảm còn 4,5% và chạm mốc 4% trong quý II năm nay. Tại thị trường Hà Nội, con số này giảm từ 5% năm 2019 xuống 4,8% năm 2020 và còn 4,6% trong quý 2.

Tỷ suất lợi nhuận cho thuê giảm chủ yếu do 2 nguyên nhân liên quan đến dịch Covid-19 là nguồn cầu đến từ khách nước ngoài giảm mạnh và kinh tế khó khăn khiến chủ nhà không thể tăng giá.

NguồnBảo Anh Theo Nhịp sống kinh tế
Bài cùng chuyên mục