Cần Thơ rà soát 42 dự án ngành xây dựng, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị

Sở Xây dựng Tp.Cần Thơ đã đề xuất UBND thành phố thu hồi chủ trương đầu tư các dự án triển khai chậm nhằm tháo gỡ cho người dân khó khăn trong vùng dự án.

Đồng thời, Sở này đã tăng cường rà soát các dự án khu đô thị, khu dân cư nhằm đánh giá năng lực chủ đầu tư, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án.

Trong năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay, Sở xây dựng Tp.Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan tổ chức rà soát các dự án, đánh giá năng lực chủ đầu tư, nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Sở Xây dựng đã kiểm tra, tái kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của 42/42 dự án có vốn ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố giao cho Sở Xây dựng quản lý. Trong đó, 7 dự án hoàn thành và chuyển giao hạ tầng kỹ thuật về UBND quận quản lý (trong năm 2020 có 5 dự án và năm 2021 là 2 dự án); tham mưu UBND thành phố thu hồi chủ trương đầu tư một số dự án triển khai chậm nhằm tháo gỡ cho người dân khó khăn trong vùng dự án. Sở còn đang theo dõi, quản lý 32/42 dự án…

Các dự án hoàn thành, chuyển giao hạ tầng kỹ thuật về quận quản lý gồm: Khu dân cư 91B (giai đoạn 1 và giai đoạn 2), Khu tái định cư Trường Đại học Y dược, Khu dân cư Hưng Phú 1 (lô 3A), Khu tái định cư phường Hưng Phú (lô 3B), Khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô (giai đoạn 1). Có 2 dự án hoàn thành chuyển giao hạ tầng kỹ thuật về UBND quận quản lý gồm: Khu dân cư phường Hưng Lợi (Khu biệt thự Hưng Lợi) và Khu đô thị mới An Bình. Các dự án thu hồi chủ trương đầu tư gồm: Khu dân cư lô số 21, Khu tái định cư phường Thới Thuận (giai đoạn 2), Dự án Chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân.

Với 32 dự án Sở Xây dựng thành phố đang theo dõi và quản lý, được chia thành 3 nhóm chính. Nhóm 1: dự án đã thực hiện đúng cam kết có 2 dự án là Khu tái định cư Phú An (lô 19), Khu tái định cư phường Tân Phú (lô 15). Nhóm 2: dự án có thực hiện cam kết nhưng chưa đầy đủ gồm 24 dự án. Nhóm 3: dự án không thực hiện theo đúng cam kết hoặc có khả năng không hoàn thành dự án gồm 6 dự án (Khu tái định cư Thới Nhựt Lô 1A, Khu nhà vườn Cồn Khương, Khu đô thị tái định cư Cửu Long, Khu tái định cư và nhà ở công nhân phục vụ cho khu công nghiệp Hưng Phú I, Khu dân cư lô số 49, Khu dân cư lô số 11B).

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Tp.Cần Thơ, thời gian qua, phối hợp giữa các sở, ban ngành thành phố và địa phương trong công tác hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện các dự án theo đúng quy định của pháp luật, có theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện dự án. Qua công tác kiểm tra rà soát, đặc biệt là công tác hậu kiểm sau rà soát việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư thì hầu hết chủ đầu tư đã chấp hành tốt theo cam kết, tình hình triển khai dự án khả quan. Ngoài 7 dự án bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho địa phương tiếp nhận quản lý theo quy định, một số dự án có khả năng tiếp tục bàn giao cho địa phương quản lý trong thời gian tới; nhiều dự án khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn đã có tiến độ hoàn thành từ 80-99%.

Tuy nhiên, vẫn còn các dự án gặp khó khăn chung là vướng giải phóng mặt bằng một phần diện tích nhỏ so với tổng quy mô, dẫn đến chưa thể hoàn thành, chuyển giao dự án; nguyên nhân chủ yếu là do các cá nhân, tổ chức bị giải phóng mặt bằng không đồng ý thực hiện việc thu hồi đất bắt buộc mà chỉ đồng ý theo phương thức tự thỏa thuận với chủ đầu tư, bên cạnh đó còn có yếu tố nhà đầu tư không đủ khả năng tài chính để đầu tư.

Một số dự án các chủ đầu tư còn chủ quan chưa tích cực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, nhất là phần đất xây dựng hạ tầng xã hội (đất công viên cây xanh…), chưa quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở dẫn đến chậm tiến độ làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị và gây khó khăn cho người dân trong vùng dự án.

Nguyên nhân do năng lực, kinh nghiệm quản lý của chủ đầu tư còn hạn chế, một số chủ đầu tư chưa phối hợp chặt chẽ với sở, ban ngành thành phố, cùng chính quyền địa phương để thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Đa số các dự án có chủ trương từ những năm 2002-2004 không quy định thời gian thực hiện dẫn đến tình trạng dự án kéo dài, chủ đầu tư không tập trung thực hiện dự án, do thiếu quy định chế tài xử lý.

NguồnBảo Anh / Nhịp sống kinh tế
Bài cùng chuyên mục