Người dùng Việt phản ứng trái chiều về Kia K3 mới
Phiên bản Kia K3 cho thị trường Việt phần nào gây thất vọng khi sở hữu ít nâng cấp sáng giá so với thế hệ trước nhưng giá bán thấp nhất phân khúc sẽ là ưu điểm lớn của model này.
Thaco vừa chính thức giới thiệu Kia K3 2022 tại thị trường Việt Nam, là bản nâng cấp facelift của mẫu Cerato bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C. Về cơ bản, các thông tin về sản phẩm không gây bất ngờ vì phần lớn đã được dự đoán trước đó. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn nhận những phản ứng trái chiều sau khi ra mắt.
Nâng cấp nhưng chưa “tới”
Chỉ là bản nâng cấp facelift (giữa vòng đời) nên dễ hiểu khi Kia K3 2022 không có quá nhiều nâng cấp so với phiên bản trước. Mặc dù vậy, phiên bản Kia K3 cho thị trường Hàn Quốc vẫn khiến người dùng Việt ước ao vì những trang bị của nó.
Trong khi đó, bản về Việt Nam đã bị cắt bỏ khá nhiều trong số đó. Tất nhiên, việc các phiên bản cho thị trường Việt bị cắt bỏ trang bị không còn là điểm mới, nhưng với những người đang chờ đợi Kia K3 mới, họ vẫn không tránh khỏi đôi chút thất vọng.
Chẳng hạn, phiên bản cao cấp nhất cho thị trường Hàn Quốc được trang bị 2 màn hình 10,25 inch trong khi bản 1.6 Premium tại Việt Nam chỉ có màn hình giải trí 10,25 inch còn bảng đồng hồ vẫn là dạng analog. Bản cho thị trường Việt Nam cũng cắt bỏ phanh tay điện tử – chi tiết được rất nhiều người mong chờ.
Các tính năng hỗ trợ lái – vốn được xem là thước đo về công nghệ trên những chiếc xe ngày nay, như kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, phát hiện người đi bộ và xe đạp, phanh khẩn cấp tự động… đều không được đưa về Việt Nam.
So với thế hệ trước, Kia K3 vẫn sở hữu một số nâng cấp cơ bản, chẳng hạn ghế bọc da cho bản Deluxe, màn hình 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Androdi Auto, cruise control, đèn pha tự động bật/tắt. Bản Luxury có thêm ghế lái chỉnh điện, khởi động từ xa, điều hoà tự động hay cửa sổ trời còn bản 1.6 Premium có thêm ghế lái chỉnh điện nhớ 2 vị trí, sưởi và làm mát cho hàng ghế trước (tính năng chỉ K3 mới có trong phân khúc), cảm biến áp suất lốp, lẫy chuyển số.
Động cơ là một điểm nữa khiến người dùng có phần chưa hài lòng. Là phiên bản 2022 nhưng K3 vẫn dùng động cơ 1.6L thế hệ cũ. Nếu so sánh với Honda Civic RS hay Hyundai Elantra Sport thì bản 1.6 Premium tỏ ra thua thiệt. Ngay cả khi hãng mang bản 2.0 Premium về nước sau này thì K3 vẫn chưa so được với đối thủ.
Giá bán là lợi thế lớn
Tuy không được như kỳ vọng nhưng với nhiều người, K3 2022 vẫn là một lựa chọn sáng giá nhờ mức giá rẻ nhất phân khúc. Kia K3 có giá từ 559 đến 659 triệu đồng, trong khi Mazda 3 có giá từ 669 đến 849 triệu đồng, Honda Civic giá 729 đến 929 triệu đồng, Hyudai Elantra giá từ 580 đến 769 triệu đồng còn Toyota Corolla Altis có giá 733-763 triệu đồng.
Có những ý kiến cho rằng Thaco đã đưa ra lựa chọn hợp lý khi nâng cấp cho K3 những tính năng cần thiết, hợp lý để đảm bảo xe vẫn đủ hấp dẫn với người dùng về mặt trang bị mà không đẩy giá sản phẩm lên quá nhiều.
Từ trước đến nay, giá bán vẫn lợi thế lớn nhất của Kia Cerato so với các đối thủ, biến nó thành model bán chạy nhất phân khúc. Họ hiểu rằng người dùng Việt Nam rất “nhạy cảm” về giá bán. Nhiều người sẵn sàng chấp nhận cắt bỏ nhiều trang bị để có được sản phẩm với giá tốt nhất.
Một điểm quan trọng khác là dù không nâng cấp quá nhiều về trang bị, Kia K3 mới lại thay đổi lớn về ngoại thất. So với phiên bản cũ đã ra mắt từ 2018, Kia K3 mới rõ ràng trông trẻ trung hơn, tương lai hơn. Thiết kế cụm đèn trước và sau của xe được đánh giá rất cao, với hiệu ứng nhận diện lớn. Các đường nét trên xe cũng sắc sảo hơn, dù phom tổng thể của xe không thay đổi. Với nhiều người, thay đổi về trang bị còn không quan trọng bằng việc thay đổi ngoại thất.
Cũng nên nhớ rằng trong phân khúc sedan hạng C, Thaco cũng phân phối mẫu Mazda 3 với giá bán 669 đến 849 triệu đồng. Nếu đẩy giá của K3 lên cao hơn nữa, 2 sản phẩm này sẽ “đụng” nhau về giá, ảnh hưởng đến doanh số tổng của nhà phân phối.