Làm mới phim Việt: Khi ‘cái bóng của người tiền nhiệm’ quá lớn

Với những tác phẩm đã thành danh, việc “làm mới” bằng một phiên bản khác để vượt qua được “cái bóng của người tiền nhiệm” sẽ là thử thách rất lớn.

Hai dự án mang nhiều kỳ vọng

Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, ông và ê kip đã bắt tay thực hiện dự án điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Được biết, phim do Galaxy và HK Film phối hợp sản xuất và đang ở giai đoạn casting.

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, ê kíp của ông đã nắm quyền chuyển thể phim “Đất rừng phương Nam” thành bản điện ảnh từ 5 năm trước. Tuy nhiên, khi đó, nhóm của ông chưa chuẩn bị đủ kinh phí và kỹ thuật để sản xuất. Do đó, Nguyễn Quang Dũng xem 5 năm qua là quãng thời gian ấp ủ, chuẩn bị và đưa bộ phim lên màn ảnh rộng.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn trong thành phần ekip phim. Ảnh: Galaxy

Trước đó, năm 1997, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn đã làm phim truyền hình “Đất phương Nam”, chuyển thể từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Phim lấy bối cảnh Nam Bộ thời kỳ bị thực dân Pháp và bọn cường hào, địa chủ cai trị. “Đất Phương Nam” được đánh giá là tác phẩm truyền hình vang bóng một thời và được nhiều thế hệ khán giả yêu thích.

Nói về dự án này, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho hay, ông cùng ê kíp mong muốn bản điện ảnh sẽ kế thừa, phát triển trên nền tảng vững chắc của tiểu thuyết nguyên tác và bản phim truyền hình “Đất Phương Nam”. Là một người con của vùng đất Nam Bộ, ông muốn một lần nữa tái hiện câu chuyện hào hùng của quê hương trên màn ảnh rộng, để khán giả được ngắm nhìn sự trù phú của thiên nhiên phương Nam.

“Trước tiên, tôi mong muốn thực hiện một bộ phim hay, đúng với tinh thần tiểu thuyết. Ngoài ra, “Đất rừng phương Nam” cũng kế thừa và phát triển trên nền tảng của bộ phim truyền hình từng thành công trước đó. Ở bản điện ảnh, phim sinh động và mang màu sắc hiện đại hơn”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói.

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, phim từng lên kế hoạch thực hiện vào tháng 7/2021. Song do ảnh hưởng của dịch, dự án đến nay mới được triển khai khâu casting.

Được biết, “Đất rừng phương Nam” casting ở 3 hình thức: Trực tuyến, trực tiếp và tập huấn. Sau 2 vòng tuyển chọn trực tuyến và trực tiếp, ban tổ chức chọn ra 3 ứng viên ở mỗi vai vào vòng tập huấn. Ở vòng này, các ứng viên được học kỹ năng diễn xuất và huấn luyện thể lực để đảm bảo cho vai diễn của mình. Sau vòng tập huấn, ban tổ chức chọn ra ứng viên phù hợp nhất cho từng vai diễn.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, ông quyết tâm tìm ra bằng được các diễn viên nhí trong các vai: An, Cò, Xinh cho phiên bản phim điện ảnh. “Nếu không tìm được An, tôi sẽ không quay”, ông nói.

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, vì phim nói về hành trình tìm cha của cậu bé An thì 50% của phim phải tạo nên một cậu bé An được yêu thương. “Phim truyền hình “Đất phương Nam” thành công một phần do dàn diễn viên quá hay, hợp vai như An của Hùng Thuận, đó là chìa khóa để phim đến với khán giả”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ.

Cố vấn của bộ phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam” – đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn chia sẻ, khi thực hiện phiên bản truyền hình năm xưa, ê kíp đã lược bỏ yếu tố “rừng” trong tác phẩm gốc do nhiều hạn chế về kinh phí. Đến phiên bản điện ảnh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết ông sẽ đưa tác phẩm về đúng tinh thần tiểu thuyết gốc, tựa đề gốc.

Cũng mới đây, nhà sản xuất CGV cũng công bố áp phích phim “Người đẹp Tây Đô: Chuyện đời chưa kể” trên Fanpage với dòng chú thích: “Trải qua 26 năm từ lần đầu phim được phát sóng vào năm 1996, sẽ ra sao khi “Người đẹp Tây Đô” chính thức được đưa lên màn ảnh rộng? Cùng nhau đón chờ ai sẽ vào vai “Người đẹp Tây Đô” với những góc khuất chưa từng được kể”.

Thông tin phim mới này chưa được công bố nhưng áp phích cho thấy “Người đẹp Tây Đô” sẽ là tác phẩm “làm mới” kế tiếp lên màn ảnh rộng.

Ra mắt năm 1996, “Người đẹp Tây Đô” là bộ phim do Hãng phim Truyền hình TP HCM, Đài Truyền hình TP HCM và cố đạo diễn Nghệ sỹ ưu tú Lê Cung Bắc thực hiện.

Đây có thể coi là bộ phim để đời của đạo diễn Lê Cung Bắc, diễn viên Việt Trinh đóng chính cùng dàn diễn viên tên tuổi như Hồng Ánh, NSND Kim Xuân, Hoàng Sơn, Lê Công Tuấn Anh, Ánh Hoa…

Vai diễn Bạch Cúc đã góp phần lớn làm nên tên tuổi của Việt Trinh – mỹ nhân của phim ảnh miền Nam một thời. Nữ diễn viên đã ghi dấu ấn khó quên và tạo nên thương hiệu riêng khi vào vai nhân vật chính Bạch Cúc – lấy nguyên mẫu từ nữ chiến sỹ tình báo tên Lâm Thị Phấn. Bộ phim được phát sóng trên kênh HTV9 và giành được nhiều sự yêu mến của khán giả.

Thử thách không nhỏ

Nói về dự án mới, nhà sản xuất CGV cho hay, bản điện ảnh sẽ khai thác góc độ khác so với phiên bản truyền hình của “Người đẹp Tây Đô” Bạch Cúc. Chính vì vậy, cả vai diễn lẫn bộ phim này đều được coi là một thử thách lớn.

Thực tế, việc các phim Việt hóa từ tác phẩm nước ngoài, chuyển thể từ tác phẩm văn học hay làm mới từ các tác phẩm kinh điển được xem là giải pháp tình thế do tình trạng thiếu kịch bản hay.

Nữ diễn viên Việt Trinh trong phim ”Người đẹp Tây Đô” phát hành năm 1996

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, kịch bản hay luôn thiếu trên cả thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam. Ngay cả Hollywood còn phải làm lại nhiều phim của nước khác. Hàn Quốc cũng mua bản quyền làm lại các phim hay và vẫn tạo tiếng vang.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng nhiều nhà sản xuất cũng làm mới lại những tác phẩm kinh điển và có thành công lớn. Vì vậy, việc chuyển thể hay làm mới không quan trọng mà quan trọng là kể được một câu chuyện hay, đầy thuyết phục.

Tuy nhiên, việc làm mới tác phẩm đã có thương hiệu dù có lợi thế về mặt danh tiếng nhưng cũng gặp không ít bất lợi vì những tác phẩm này đều đã tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Phiên bản mới muốn thành công buộc phải có yếu tố đặc biệt hơn, từ câu chuyện đến diễn xuất của diễn viên, nếu không thì sẽ dẫn đến thất bại.

Trở lại với nhân vật An trong phim truyền hình “Đất phương Nam”, đây là một vai diễn rất thành công, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho diễn viên Hùng Thuận. Tuy nhiên, cũng vì “cái bóng lớn” của nhân vật, nam diễn viên không bứt phá được về sau. Đã có lần Hùng Thuận thừa nhận: “Tôi không thể thoát khỏi nhân vật An dù đã làm hết sức mình ở các nhân vật khác”.

“Đất phương Nam” cũng như “Người đẹp Tây Đô,” đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, vì thế việc “làm mới” những tác phẩm này chắc chắn sẽ đặt ra nhiều thử thách. Dù vậy, chúng ta vẫn kỳ vọng thành công sẽ đến với ê kíp làm phim.

Thế Vũ

NguồnThế Vũ/Công Luận
Bài cùng chuyên mục