Người lao động chật vật vì giá xăng tăng cao, thực phẩm tăng giá đồng loạt

Xăng lập giá đỉnh kéo theo hàng loạt các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đồng loạt tăng mạnh, điều này khiến cho đời sống của người lao động đang phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Sau một thời gian dài liên tục thay đổi và lên giá, những ngày gần đây các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm lại tiếp đà tăng giá theo xăng khiến cho rất nhiều người lao động chóng mặc, buộc phải dè sẻn, cân đối và thắt chặt chi tiêu hơn nữa.

Các loại thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, đường, hạt nêm… tiếp tục tăng giá. Cụ thể, giá gạo tấm thơm giá 15.000 đồng/kg, tăng 1,001 đồng; gạo ST24 giá 35.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng so với đầu tháng; gạo tám thơm có giá 19.500 đồng/kg, tăng 1.500 đồng so với đầu tháng.

Các loại dầu ăn cũng đồng loạt lên giá, dầu ăn Tường An 1 lít có giá 51.000 đồng, trong khi tháng 3/2022 có giá 47.500 đồng, tăng; dầu ăn Simply 1 lít có giá 56.000 đồng, tới nay đã tăng lên 58.000 đồng.

Các mặt hàng tươi như rau củ, thực phẩm cũng tăng lên theo thị trường, theo khảo sát của phóng viên tại chợ đầu mối nông sản, cụ thể giá cà chua hiện tại được bán với giá 20.000 đồng, tăng tới 4.000 đồng; rau bắp cải tăng từ 5.000 đồng – 7.000 đồng/kg, trứng gà lên mức giá 40.000 đồng/ 10 quả…

Các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tiếp tục tăng giá theo xăng.

Chị Võ Kim Dung (SN 2001 – Hà Tĩnh) hiện đang lao động tại một công ty may ở Bình Dương chia sẻ: “Những ngày vừa qua, xăng tăng giá, đi mua đồ, thực phẩm cũng tăng giá. Một tháng đi làm công ty được hơn 7000.000 đồng cả tăng ca thì không đủ trang trải cho thời buổi này”.

“Nếu như thường khi đi làm về có thể đi chơi, mua sắm thì bây giờ tôi hạn chế đi để tiết kiệm tiền. Với giá cả đắt đỏ như thế này, đi làm không đủ tiền xăng thì chắc phải về quê sớm”, chị Dung nói.

Những năm gần đây, thị trường mua bán trực tuyến đã phát triển, nở rộ, tạo điều kiện cho nghề giao hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xăng dầu, thực phẩm, giá cả tăng chóng mặt đã khiến cho nghề giao hàng trở thành một trong những dịch vụ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Anh Quốc Đạt – một nhân viên giao hàng tại Hà Nội cho biết: “Xăng lên tới hơn 30.000/lít, giao hàng với mức giá 4.000/đơn, ngày nào chạy nhiều thì được gần 50 đơn, kể ra không đủ tiền xăng, nhiều lúc vội chỉ ăn tạm được ổ bánh mì, mọi thứ cũng tăng thì cuộc sống chi tiêu nó càng khó khăn hơn, nhiều lúc đã nghĩ tới nghỉ việc để tìm một công việc khác”.

Việc cắt giảm chi tiêu, hạn chế đi lại để tiết kiệm đã trở thành phương án tối ưu để tiết kiệm của rất nhiều người. Tăng giá đã trở thành một nỗi lo hằng ngày của những người lao động, hơn bao giờ hết, điều người lao động mong muốn nhất bây giờ là sự bình ổn giá đối với xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu.

Bài và ảnh: Lê Trang | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục