Doanh nghiệp sản xuất thịt tiếp tục đối mặt khó khăn

Chi phí nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng sẽ tác động tiêu cực đến chi phí của các doanh nghiệp sản xuất thịt. Biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp này theo đó sẽ chịu thêm áp lực trong năm 2022.

Theo báo cáo của Chứng khoán VNDirect, trong quý I/2022, tổng doanh thu của các công ty sản xuất thịt niêm yết giảm 39,7% và lợi nhuận ròng giảm 37,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân đến từ các tác động của giá nguyên vật liệu thức ăn chăn nuôi tăng mạnh và giá lợn hơi giảm 30,7% trong kỳ này.

Diễn biến giá heo hơi từ năm 2020 tới tháng 4/2022 – Nguồn: VNDirect

VNDirect cho rằng, nhu cầu tiêu thụ thịt trong quý II/2022 khó có thể tăng đột biến khi các trường học bước vào kỳ nghỉ hè, trong khi các nhà hàng và bếp ăn công nghiệp vẫn tiêu thụ với mức tương đương với quý I.

Cùng với đó, các chuyên gia của VNDirect cũng chỉ ra, đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng, khiến nhiều người còn e ngại với các các hoạt động ăn uống tại chỗ. Do đó, đơn vị này dự kiến giá lợn hơi trung bình năm 2022 sẽ giảm 5,8% so với mức 61.600 đồng/kg được ghi nhận vào năm 2021.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), dự trữ lúa mì toàn cầu được dự báo sẽ giảm 3,9% trong năm 2022 do nhu cầu tăng cao cùng với sự gián đoạn thương mại do xung đột của hai quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn là Nga và Ukraine.

Ngoài ra, ngày 13/5, Ấn Độ – nước sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới, thông báo tạm thời cấm xuất khẩu lúa mì để đảm bảo nguồn cung lương thực trong nước. VNDirect cho rằng lệnh cấm trên sẽ đẩy giá lương thực toàn cầu lên mức cao mới.

Bên cạnh đó, điều này cũng làm nóng lên xu hướng bảo hộ lương thực kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra. Do vậy, ước tính giá lúa mì toàn cầu sẽ ở mức cao trong năm 2022. Theo World Banks, giá lúa mì dự báo sẽ tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2022 và quay đầu giảm 16% so với cùng kỳ vào năm 2023.

Hơn nữa, xung đột có khả năng làm gián đoạn hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Ukraine trong mùa vụ sắp tớ do Ukraine là nhà xuất khẩu chủ chính của các mặt hàng lúa mì, ngô và lúa mạch và giá ngô có thể tiếp tục tăng trong năm 2022.

Chi phí nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi chiếm 80 – 85% giá thành thức ăn chăn nuôi. Trong khi đó, chi phí thức ăn chăn nuôi hiện chiếm 65 – 70% giá thành sản xuất trong chăn nuôi.

Giá ngũ cốc toàn cầu tăng sẽ có tác động tiêu cực đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất thịt, tăng khoảng 15 – 20% (theo ước tính). Do đó, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp này sẽ chịu thêm áp lực trong năm 2022.

VNDirect dự báo, Dabaco sẽ ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm 3,8 điểm % so với cùng kỳ, trong đó biên lợi nhuận mảng thịt lợn giảm 9,3 điểm % trong 2022. Trong khi đó, biên lợi nhuận mảng thịt lợn của Masan MeatLife giữ nguyên ở mức 18,5% nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 22,5% bù đắp cho giá bán trung bình giảm 5,0%.

Kỳ Hoa | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục