Chuyên gia: ‘Có 3 tỷ đồng mua nhà vẫn rất khó khăn vì bị siết tín dụng’

Các chuyên gia cho rằng, những người trẻ từ 30-35 tuổi hiện đang có nhu cầu rất lớn đối với phân khúc bất động sản trung cấp. Tuy nhiên, hiện rất khó để mua được sản phẩm khoảng 3 tỷ đồng trên thị trường thứ cấp vì ngân hàng siết tín dụng.

Mất cân đối về nguồn cung

Tại hội thảo “Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022” do CafeLand tổ chức ngày 28/6, nhận định về thị trường, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cao cấp Savills Việt Nam cho rằng hiện tại nguồn cung thấp, song giá bán lại cao khiến thanh khoản hạn chế.

Hội thảo “Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022” – Nguồn: BTC

Theo ông Khương, những người trẻ từ 30-35 tuổi hiện đang có nhu cầu rất lớn đối với phân khúc bất động sản trung cấp. Tuy nhiên, lại rất ít sản phẩm nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của họ bởi nguồn cung vướng pháp lý.

Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cũng chỉ ra sự mất cân đối về nguồn cung tại TP. HCM ngày càng rõ. Chi phí phát triển dự án bị đẩy lên cao nên hầu hết sản phẩm đưa ra thị trường thời gian tới chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Trong khi đó, ông Kiệt dự đoán phân khúc tầm trung sẽ không có nguồn cung từ nay đến cuối năm nếu không có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân, nhà ở xã hội.

“Dòng tiền sẽ nằm ở các sản phẩm cao cấp, nhóm sôi động nhất chỉ nằm ở các nhà đầu tư có tài chính mạnh. Còn những khách hàng có nhu cầu nhà ở cao nhất lại không biết mua gì, mua ở đâu và tìm ở đâu để mua nhà giá rẻ, tầm trung. Hiện, để mua sản phẩm khoảng 3 tỷ đồng trên thị trường thứ cấp rất khó khăn vì ngân hàng đang siết tín dụng”, ông Kiệt nói.

Về phía doanh nghiệp, ông Đặng Hoài Nam, Giám đốc kinh doanh Công ty CP BĐS Tiến Phước đánh giá, thị trường đang có dấu hiệu chậm lại chính là cơ hội, là thời điểm cho những sản phẩm mang lại giá trị thực cho nhà đầu tư.

“Tôi thấy rằng những sản phẩm ở những vị trí chiến lược, được quy hoạch một cách bài bản, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ cở sở hạ tầng tốt, quản lý một cách chuyên nghiệp vẫn được khách hàng tìm kiếm. Nhu cầu được an cư, nhu cầu được nâng cao chất lượng sống vẫn luôn rất lớn trong đại bộ phận người dân”, ông Nam nhấn mạnh.

Tiềm năng vùng phụ cận

Bàn về tiềm năng của thị trường phụ cận TP. HCM, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng những nhà đầu cơ trung hạn, nhà đầu tư đang quay về với thị trường đúng chất đầu tư là thị trường quanh TP. HCM với bán kính 30 km và nằm trong những khu vực động lực.

Những khu vực động lực gồm những khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và những thị trường có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, đó là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, trong tương lai các nhà đầu tư lướt sóng sẽ tập trung đầu tư – Nguồn: BTC

“Từ Long An đến Bà Rịa Vũng Tàu là trục công nghiệp dịch vụ thương mại lấy tâm là TP. HCM. Và các đô thị xung quanh hưởng lợi từ Vành đai 3 như một phần Long An, Bến Lức, khu vực Cần Giuộc, Châu Đức… khu vực này sẽ tập trung từ 30 – 40 triệu dân, xung quanh TP. HCM”, ông Hiển chỉ ra.

Chuyên gia này dự đoán, trong tương lai, các nhà đầu tư lướt sóng trung hạn, dài hạn sẽ tập trung đầu tư. Ít tiền thì tập trung ở Bến Lức (Long An) có đất nền từ 12-14 triệu đồng/m2, nhiều hơn sẽ đầu tư ở Nhơn Trạch hoặc Long Thành (Đồng Nai)… xa hơn nữa là Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu), Cẩm Mỹ (Đồng Nai).

“Còn với nhà đầu tư nhiều vốn có thể đầu tư tại khu vực quận 9, Thủ Đức. Căn hộ Thủ Đức mức giá 50 triệu đồng/m2 là trung bình, 60 triệu đồng/m2 là mức chấp nhận được để đầu tư. Vị trí quận 9 là trung tâm của thành phố tương lai. Theo tôi, dòng tiền sẽ tập trung về những khu vực này”, ông Hiển nhấn mạnh.

Kỳ Hoa | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục