Kỳ vọng từ các thương vụ M&A ngành bất động sản

Theo các chuyên gia, hoạt động M&A sẽ đóng vai trò then chốt để “giải cứu” các nhà phát triển trong nước, cũng như phù hợp với tâm lý của những nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng của bất động sản Việt Nam.

Báo cáo mới đây của Công ty bất động sản Cushman & Wakefield cho thấy, Việt Nam ghi nhận kỷ lục mới với 10,06 tỷ USD vốn từ nhà đầu tư nước ngoài (FDI) giải ngân trong 6 tháng đầu năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua.

Trong đó, bất động sản là phân khúc đứng thứ hai, chiếm 26% tổng vốn với các nhà đầu tư hàng đầu đến từ Singapore, Nhật Bản, Đan Mạch, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định, các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản sản đang diễn ra sôi động trong tất cả mọi phân khúc. Cụ thể, bất động sản văn phòng, công nghiệp và khu đất phát triển dự án lần lượt chiếm 39%, 35% và 26% tổng giá trị các thương vụ.

Mở đầu thị trường M&A là bất động sản văn phòng nổi lên với thương vụ Viva Land mua lại tòa nhà văn phòng Capital Place – tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm Hà Nội, với giá 550 triệu USD từ CapitaLand Development. Trước đó không lâu, Viva Land cũng đã mua lại thành công tòa nhà Saigon One Tower và đổi tên thành IFC One, Saigon. Dự án ở trung tâm quận 1, TP. HCM, thiết kế là tòa nhà thương mại
gồm văn phòng, căn hộ chung cư và trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn 124.100 m2.

Một thương vụ đáng chú ý khác nữa là Masterise Homes thâu tóm dự án Sài Gòn Bình An với tên gọi mới là The Global City. Dự án có quy mô rộng 117 ha, nằm cạnh khu phức hợp Saigon Sports City và tiếp giáp với cao tốc Long Thành – Dầu Giây.

Hoạt động M&A ở phân khúc bất động sản công nghiệp chiếm 35% tổng giá trị các giao dịch. Một số thương vụ nổi bật có thể kể đến như GLP, một đơn vị chuyên quản lý đầu tư và xây dựng kinh doanh lĩnh vực hậu cần, cơ sở hạ tầng dữ liệu và năng lượng tái tạo. GLP đã thành lập GLP Vietnam Development Partners I với tổng mức đầu tư 1,1 tỷ USD. Số vốn này được đổ vào sáu dự án trung tâm logistics có tổng
diện tích lên đến 900.000 m2.

“Các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là đối với các dự án có tiềm năng lớn về lợi nhuận. Các nhà đầu tư này không ngừng tìm kiếm những bất động sản đang hoạt động hoặc tìm cách liên doanh với các đối tác có uy tín trên thị trường. Đối với các nhà đầu tư trong nước thì việc mua khu đất phát triển dự án sẽ được ưu tiên hơn. Tất cả các phân khúc trên thị trường đều hứa hẹn các ưu thế lớn để có thể chuyển nhượng. Tuy nhiên, bất động sản nhà ở và bất động sản công nghiệp là 2 phân khúc hấp lực mạnh nhất mối quan tâm của các nhà đầu tư”, bà Trang Bùi cho hay.

Liên quan vấn đề này, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam đánh giá, thị trường bất động sản Việt Nam có quỹ đạo tăng trưởng bền vững cũng như có mức giá hợp lý nhất so với các thị trường mới nổi khác ở Đông Nam Á.

Ở một khía cạnh khác, chính phủ đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia, thúc đẩy việc hình thành các dự án đô thị và khu công nghiệp mới. Điều này cũng góp phần tạo điều kiện cho các giao dịch M&A với các quỹ đầu tư nước ngoài trong bối cảnh các chủ đầu tư trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức.

“Đối với các dự án, những khó khăn kinh tế vĩ mô như lãi suất tăng và chi phí xây dựng tăng cao đang khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính. Do đó, M&A dường như là giải pháp tốt nhất có thể để đảm bảo dự án được tiếp tục phát triển”, ông David Jackson chỉ ra.

Sau khi Thông tư số 16 của Ngân hàng Nhà nước được ban hành, các doanh nghiệp bất động sản không thể huy động vốn thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp, chỉ có một doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu vào tháng 7 năm 2022 (theo VBMA). Hơn nữa, các ngân hàng tiếp tục siết chặt cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản để hạn chế nợ xấu, khắc sâu khó khăn tài chính của các chủ đầu tư.

Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, hoạt động M&A sẽ đóng vai trò then chốt để “giải cứu” các nhà phát triển trong nước cũng như phù hợp với tâm lý của những nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng của bất động sản Việt Nam. Do đó, M&A được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn trong thời gian tới.

Kỳ Hoa | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục