ATM không còn là lựa chọn hàng đầu trong các giao dịch ngân hàng

Bức tranh số hóa ngành ngân hàng ngày càng trở nên sôi động, các sản phẩm dịch vụ được số hóa ở mức cao mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đa dạng tiện ích cho khách hàng (KH) từ ứng dụng trên điện thoại cho đến các điểm giao dịch số tự động 365+.

ATM đã lỗi thời?

Trước đây, cây ATM đóng vai trò quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thậm chí tiêu chí “nhiều cây ATM” cũng là một ưu tiên để KH lựa chọn mở tài khoản, sử dụng dịch vụ của một ngân hàng. Với chức năng chính là rút tiền mặt, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới ATM khắp các tỉnh thành.

Không thể phủ nhận, độ “phủ sóng” của các cây ATM trong giai đoạn này đã hỗ trợ dịch vụ ngân hàng phát triển. KH đua nhau xếp hàng rút tiền mặt trong các dịp lễ tết gây nên tình trạng “tê liệt” cây ATM.

Ngoài ATM, KH đã có thể lựa chọn thêm điểm giao dịch số ONEBANK.

Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây, không còn thường xuyên thấy cảnh ATM quá tải, người dân “rồng rắn” xếp hàng vào các dịp lễ tết. Thay vào đó, xu hướng giao dịch không tiền mặt và sử dụng các điểm giao dịch số tự động 365+ dần phổ biến.

Chị Tường Vân (Tp.Hồ Chí Minh) cho biết trước đây khá vất vả vì hầu như chi tiêu bằng tiền mặt nên nhu cầu rút tiền tại ATM khá lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây chị chuyển hướng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng và sử dụng các giao dịch tài chính ngay tại các điểm giao dịch số 365+ rất tiện lợi kể cả cuối tuần hay lễ tết mà không phải đến ngân hàng hay các cây ATM.

Theo số liệu của NAPAS, tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS đã giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống mức 12% năm 2021. Điều này cho thấy việc rút tiền mặt qua ATM giảm dần, phản ánh xu hướng gia tăng thanh toán điện tử.

Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn tiện ích

Trước bối cảnh này, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh số hóa sản phẩm dịch vụ của mình. Trong đó phát triển các điểm giao dịch số tự động 365+ được các ngân hàng ưu tiên đầu tư phát triển tạo nên bước ngoặt mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Điển hình như điểm giao dịch số ONEBANK được Nam A Bank đầu tư phát triển. ONEBANK ra đời và góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của KH với nhiều tiện ích công nghệ được tích hợp, giúp KH có trải nghiệm mượt mà và trọn vẹn nhất.

Với ONEBANK, KH có thể thực hiện các giao dịch mọi lúc, 365+, xuyên lễ, tết mà không phụ thuộc vào giờ hành chính. Ngoài ra, KH có thể nộp/rút tiền từ tài khoản của tất cả các ngân hàng tại Việt Nam bằng QRCode theo tiêu chuẩn VIETQR, tự trải nghiệm các giao dịch như: gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn điện/nước, thanh toán thẻ, chuyển khoản…một cách nhanh chóng và bảo mật.

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu về giao dịch ngân hàng, đến ONEBANK KH còn trải nghiệm nhiều tiện ích tiêu dùng thông minh khác.

Tuy mới ra mắt cuối năm 2021 nhưng đến nay ONEBANK đã phát triển mạng lưới gần 100 điểm trên toàn quốc đáp ứng nhu cầu của KH, góp phần quan trọng trong chiến lược số hóa toàn diện của Nam A Bank trong thời gian tới.

Mạng lưới ONEBANK ngày càng lớn mạnh sẽ giúp KH gia tăng trải nghiệm các tiện ích ngân hàng hiện đại đến từ hệ sinh thái số Nam A Bank. Hiện ONEBANK tiếp tục khai trương và đưa vào hoạt động tại Nghệ An, mở thêm các điểm tại Tp.Hồ Chí Minh và Quảng Nam.

Bên cạnh việc không ngừng gia tăng các điểm ONEBANK trên toàn quốc, Nam A Bank còn chú trọng nâng cấp theo hướng đa tiện ích, thuận tiện cho KH đến giao dịch. Mới đây, ONEBANK cũng đã cập nhật lên phiên bản 2.0 đi kèm nhiều tính năng mới. KH có thể mở tài khoản bằng định danh điện tử eKYC chỉ trong vài phút, gửi tiết kiệm online nhận ngay giấy chứng nhận tiền gửi điện tử. Song song đó, giao diện cũng được sắp xếp thông minh, thân thiện và dễ thao tác hơn cho người dùng.

Đại diện Nam A Bank cho biết: “Sức mạnh số hóa cùng với xu hướng thanh toán và sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại đã mở ra một câu chuyện mới. Hành vi và thói quen tiêu dùng của KH đóng vai trò quan trọng tạo nên những thay đổi lớn cho ngành ngân hàng. Dù mới ra mắt, ONEBANK đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới, đáp ứng hầu hết các nhu cầu giao dịch của KH”.

NguồnGóc Nhìn
Bài cùng chuyên mục