Chủ tịch VPCORP Nguyễn Nam Hiền: ‘Hy vọng bất động sản 2023 sẽ là một năm dễ thở’

Chủ tịch VPCORP và HKT GROUP Nguyễn Nam Hiền cho rằng nhà nước nên tạo cơ chế hỗ trợ thông qua điều chỉnh chính sách, pháp luật, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản tự điều tiết.

Ông Nguyễn Nam Hiền

Thị trường bất động sản đã đi qua một năm 2022 đầy sóng gió, với nhiều biến cố gây chấn động dư luận xã hội cũng như tạo nên những cuộc tranh luận gay gắt về nhiều vấn đề.

Ghi nhận tiếng nói của các doanh nhân bất động sản, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nam Hiền – Chủ tịch VPCORP và HKT GROUP. Ông Hiền là gương mặt quen thuộc của làng địa ốc miền Nam, nhiều năm là lãnh đạo cấp cao của một tập đoàn bất động sản lớn trước khi tách ra gây dựng cơ nghiệp riêng như hiện nay.

– VPCORP và HKT Group thành lập vào giữa năm 2021 – giai đoạn rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đó có phải là lý do để 1 năm sau đó, công ty mới chính thức ra mắt công chúng?

Ông Nguyễn Nam Hiền:Việc lập VPCORP và HKT GROUP đã được tôi và các thành viên trong HĐQT ấp ủ từ lâu, nhưng để chính thức ra mắt thì cần thêm một thời gian để chuẩn bị, từ tổ chức, nhân sự, cơ chế hoạt động cũng như kế hoạch kinh doanh trong ngắn và dài hạn. Chúng tôi phải chắc chắn rằng khi VPCORP và HKT GROUP đi vào hoạt động thì mọi thứ đều đã sẵn sàng để chinh phục những mục tiêu phía trước.

– Vào đầu quý II/2022, thị trường bất động sản vẫn còn khá thuận lợi. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, thị trường đã rơi vào suy thoái. Đây có lẽ là điều ngoài dự tính với lãnh đạo công ty?

Trong kinh doanh, không có gì là không thể. Mặc dù chúng tôi luôn tính toán trước những thay đổi, biến động có thể xảy ra, thế nhưng những khó khăn trong giai đoạn cuối năm 2022 thực sự là một cú sốc không nhỏ đối với thị trường bất động sản.

VPCORP và HKT GROUP cũng không nằm ngoài những biến động của thị trường. Do đó, có một số kế hoạch mà chúng tôi vạch ra từ ban đầu đã phải thay đổi để phù hợp hơn với tình hình mới. Ban lãnh đạo công ty dự đoán từng kịch bản có thể xảy ra của thị

trường, từ đó định hướng từng phương án để hoạt động, vì mục tiêu trước mắt là ổn định kinh doanh, và sau đó khi thời cơ tới sẽ là lúc chúng tôi sẵn sàng để bứt phá.

Năm 2022, khi bất động sản tại TP. HCM gần như chững lại thì chúng tôi đã hợp tác với các chủ đầu tư nhằm phát triển và phân phối dự án tại các thị trường vệ tinh như: Long An, Bình Dương, Bình Phước… Tại những khu vực này, vẫn còn các quỹ đất tiềm năng để phát triển dự án và giá bất động sản còn nằm ở ngưỡng mềm. Đặc biệt, chúng tôi đẩy mạnh hợp tác chiến lược với các định chế tài chính để xây dựng thế bền vững về dòng vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh, tạo đà phát triển trong thời gian tới.

– Thị trường bất động sản khó khăn do nhiều yếu tố. Tới nay vẫn có cuộc tranh luận gay gắt, rằng sự suy thoái của thị trường bất động sản là do các vấn đề nội tại của thị trường hay đây chỉ là hệ quả nhất thời của các chính sách vĩ mô. Quan điểm của ông về bản chất của đợt suy thoái này?

Tôi cho rằng nguyên nhân nằm ở cả hai yếu tố: chính sách vĩ mô và nội tại thị trường. Không thể phủ nhận rằng những nút thắt về room tín dụng, thủ tục pháp lý, lạm phát, lãi suất, tỷ giá… và cả sự bất ổn của kinh tế toàn cầu đã tác động lớn tới bất động sản. Nhưng chúng ta cũng nên nhìn trực diện rằng ngay trong nội tại của thị trường bất động sản cũng tồn đọng nhiều vấn đề, chẳng hạn như hoạt động đầu cơ, sốt giá, lệch pha cung – cầu… Bên cạnh các yếu tố vĩ mô thì đây cũng là những nguyên nhân góp phần gây áp lực lên thị trường khiến bất động sản thời gian qua rơi vào trạng thái khó khăn.

– “Giải cứu bất động sản” đang là vấn đề được thảo luận rộng rãi, cả theo chiều hướng ủng hộ và phản đối. Ông có ý kiến thế nào về vấn đề này?

Có một số ý kiến từ phía các chuyên gia cho rằng nhà nước chỉ nên tạo cơ chế hỗ trợ thông qua việc điều chỉnh chính sách, pháp luật… tạo điều kiện để thị trường bất động sản tự điều tiết chứ không nên dùng ngân sách “giải cứu” bất động sản, vì đây là câu

chuyện của thị trường. Tôi cũng đồng tình với quan điểm này.

Theo tôi, chúng ta nên đi từ nguyên nhân gây ra những tắc nghẽn của thị trường để tìm giải pháp. Thời gian qua, cũng đã có nhiều kiến nghị, giải pháp ở phương diện vĩ mô được nhiều hiệp hội và chuyên gia đề xuất. Còn về phía doanh nghiệp, tôi cho rằng, nên chăng chúng ta cần tái cơ cấu sản phẩm để phù hợp hơn với cung – cầu của thị trường. Khi cung gặp cầu, người mua nhà tìm được đúng sản phẩm thì thanh khoản thị trường sẽ tốt lên và tình trạng đầu cơ cũng sẽ hạn chế đi nhiều.

– Ông nhìn nhận như thế nào về tương lai của thị trường bất động sản, ít nhất là đến tháng 6 năm 2023?

Tôi cho rằng động thái nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước cuối năm 2022 mặc dù mới ưu tiên cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhưng cũng là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế nói chung cũng như bất động sản nói riêng. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho bất động sản cũng tiến tới sự hoàn thiện để có thể áp dụng trong năm mới.

Cùng với các giải pháp tích cực từ phía nhà nước cũng như sự nỗ lực chung của các doanh nghiệp, thị trường sẽ dần tháo gỡ được những khó khăn, điều tiết cung – cầu, thanh khoản ổn định hơn… Theo đó, thị trường sẽ dần tìm về giá trị thực và người mua nhà sẽ có thể sở hữu được những bất động sản phù hợp với nhu cầu.

Hy vọng rằng 2023 sẽ là một năm “dễ thở” hơn đối với thị trường bất động sản, hoạt động kinh doanh sẽ dần hồi phục và phát triển ổn định.

Năm 2023, phân khúc căn hộ trung bình – khá vẫn sẽ chiếm ưu thế của thị trường, vì nhu cầu ở phân khúc này còn rất lớn. Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng thị trường tại các đô thị vệ tinh của TP. HCM sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong năm tới. Đó cũng chính là cơ hội dành cho các nhà đầu tư bất động sản nhanh nhạy nắm bắt thời cơ.

– Ông có thể chia sẻ về kế hoạch và định hướng kinh doanh của công ty trong năm 2023?

Trong năm 2023, bên cạnh kinh doanh bất động sản, chúng tôi sẽ có những hợp tác sâu hơn với các định chế tài chính để phát triển những hoạt động phù hợp với tình hình thị trường. Tất nhiên, bất động sản vẫn là cốt lõi và chúng tôi vẫn sẽ bám sát mục tiêu phát triển và phân phối dự án tại các thị trường lân cận TP. HCM. Đặc biệt, trong năm tới, vai trò đầu tư và phát triển dự án của VPCORP sẽ được thể hiện rõ hơn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NguồnVietNam Finance
Bài cùng chuyên mục