Bệnh gút nên ăn gì và kiêng gì ? có ăn được thịt gà không ?

Bệnh gút ăn gì và kiêng gì? Là điều hầu hết bệnh nhân quan tâm hiện nay. Bởi nếu như biết cách ăn uống sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh, đẩy lùi bệnh hiệu quả, thậm chí còn giúp ngăn chặn bệnh tái phát về sau

Gút (Gout) là tình trạng viêm khớp xảy ra khi bạn có quá nhiều axit uric trong máu và tạo thành các tinh thể sắc nhọn lắng đọng tại khớp xương. Gút gây đau đớn tới mức, nhiều người không thể chịu đựng được.

Bệnh gút nên ăn gì.

Những món ăn chữa bệnh gút.

Cháo bo bo với đậu đen.

150g Đậu đen và 30g bo bo vo sạch rồi bỏ vào nồi nước đun sôi khoảng 1 tiếng là được. Sử dụng mỗi ngày 2 lần, 1 chén/lần, giúp người bệnh gút giải độc hoạt huyết, lợi thủy.

Cà chua nấu bí đao.

Cà chua 1 quả, bí đao 250g, rửa sạch, thái lát nhỏ. Cho vào nồi với nước vừa đủ, nấu chín thêm gia vị. Dùng sáng và chiều, 1 chén/lần.

Người bệnh gút cần có chế độ ăn hợp lý.

Canh nấm rơm đậu phụ.

150g nấm rơm tươi, 400g đậu phụ, 1 tép tỏi, hành hoa, dầu mè, gừng lát, muối, bột nêm vừa đủ. Đem nấm rơm thái nhỏ như hạt lựu, đậu phụ thái lát nhỏ, trưng nước sôi rồi cho vào chảo dầu nóng, phi tỏi thơm cùng gừng băm, cho nấm rơm vào xào sơ, rồi thêm nước. Khi sôi thêm đậu phụ, gia vị, đun sôi tiếp, hành hoa rắc vào, rưới thêm dầu mè là có thể sử dụng 1 lần/ngày. Món ăn này giúp cho người bệnh gút thanh nhiệt khai vị, ích thận dưỡng huyết, ích khí khoan trung.

Canh rau kim châm và đậu phụ.

100g đậu phụ, 150g rau kim châm khô, rửa sạch, thái lát trưng qua nước sôi để dùng sau. Cho nguyên liệu vào nồi nước đun sôi với lửa to, sau đó chuyển lửa nhỏ để ninh chín, thêm gia vị để ngon hơn giúp lợi thấp, bổ thận, thanh nhiệt giải độc.

Ngoài ra các món ăn sau đây được các chuyên gia đánh giá rất phù hợp cho người bệnh gút là:

Gà xào tàu hũ ky

Canh cải thảo – bí đao

Quả lê nấu rau diếp cá

Trứng hấp củ năng

Mướp xào chay

Cà tím hấp tỏi

Gỏi khoai tây – phổ tai

Chè đậu xanh – phổ tai

Cháo đậu đỏ – tim sen

Gỏi khổ qua – rau cần

Cà rốt nấu củ năng

Nước đậu đũa – đậu xanh

Thịt hầm củ cải

Gỏi rau cần – đậu phộng

Món xào kim châm – nấm rơm

Gà xào rau diếp cá

Bệnh gout nên ăn hoa quả gì?

Thứ nhất bạn cần biết: Khi bạn ăn một loại trái cây được gọi là ít purin nếu như cơ thể của bạn sinh ra 100 miligam hoặc có thể ít hơn một lượng acid uric cho 100g trái cây bạn nạp vào cơ thể.

Người bị bệnh gút hãy nên ăn những loại trái cây có lượng purin thấp như: táo, nho, kiwi (14 – 27 – 19 miligam axit uric/100g trọng lượng), tiếp theo là dưa đỏ, cam, quýt.

Trái cây giàu chất xơ.

Bệnh gút nên ăn hoa quả cung cấp đủ 25g chất xơ mỗi ngày đối với nam, phụ nữ cần 38g.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Maryland người bị bệnh gút nên dùng các loại hoa quả có lượng purine thấp để duy trì nồng độ acid uric thấp. Điển hình như chuối có ít purin, chất xơ cao, chứa 2g/một quả chuối nhỏ.

Mận và ngũ cốc cũng chứa nhiều chất xơ, tốt hơn nếu như bạn ăn cả vỏ. Nửa quả lê trung bình cung cấp 3 gam chất xơ. 2 quả mận vừa chứa 2,4 g chất xơ, các loại trái cây trên đều rất ít purin.

Trái cây giàu dinh dưỡng.

Đa số những loại trái cây đều có chứa những hợp chất tự nhiên ở nhóm flavonoid. Các hợp chất hoạt tính này là chất chống oxy hóa giúp cơ thể giải phóng gốc tự do, chất không ổn định trong quá trình tiêu hóa, khi tiếp xúc với chất độc.

Các gốc tự do thường tích tụ, gây viêm do thời gian, vì thế tiêu thụ trái cây giàu flavonoid giúp giảm bớt vấn đề phát sinh ở bệnh gout.

Các loại trái cây thuộc họ anthocyanins, flavonols, proanthocyanidins gồm quả mâm xôi, mận nho, quả mọng nước.

Bệnh gút có ăn được thịt gà không?

Thịt gà chứa nhiều protein và khoáng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể. Thịt gà chứa một lượng rất lớn Selenium. Chất hỗ trợ chuyển hóa rất tốt, cải thiện chức năng hệ bài tiết. Tăng cường chức năng gan, thận, giải tỏa độc tố nhanh. Selenium còn làm giảm nồng độ axit uric giúp hình thành muối urat. Hơn nữa, theo kết quả nghiên cứu trong thịt gà còn có chứa chất photpho, sẽ giúp tăng cường hệ bài tiết hiệu quả. Vì thế khi bị bệnh gút nên ăn thịt gà nhưng hãy kiểm soát với một mức độ vừa phải.

Thực đơn cho người bệnh gout.

Đây là bảng thực đơn tham khảo được xây dựng bởi các chuyên gia dinh dưỡng dành cho người mắc bệnh gút trong 1 tuần.Bệnh gút kiêng ăn gì?

Kiêng chất béo: da động vật, món chiên xào, thịt lẫn nhiều mỡ, món ăn nướng nhiều dầu.

Nhiều loại thức ăn nhanh có chất béo no như mì tôm, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh,…

Kiêng hoa quả vị chua như:xoài, cóc, ổi, chanh, cam…. giàu vitamin C, tăng cường đào thải axit uric, kết tủa urat trong ống thận.

Kiêng đồ uống tăng khả năng béo phì, thành bệnh gút:nước ngọt, có gas, đồ uống nhiều đường, sâm bổ lượng, soda, chè, trà sữa, sinh tố… nước uống có cồn, gây nghiện.

Kiêng hải sảnnhiều chất đạm không có lợi cho người bị gút, khiến Axit uric hình thành nhanh, nhiều hơn vì gốc purin lớn. Các loại Tôm, cua, hàu, ghẹ, sò,… phải kiêng khi bị bệnh gút.

Thịt động vật có màu sẫm chứa rất nhiều chất đạm, protein, hạn chế ăn thịt bò, thịt lợn, đậu xanh, đậu trắng, đậu đen,…

Không ăn rau quả như giá đỗ, măng (măng tre, trúc, măng tây), nấm, bạc hà,… là những loại cây tăng trưởng quá nhanh, chúng có các thành phần có hại với bệnh gút vì làm tăng nhanh tiến trình tổng hợp axit uric.

Bệnh gút không nên ăn hải sản khiến axit uric hình thành nhanh.

Bệnh gút có được ăn trứng không?

Trứng chứa đa số các loại vitamin thuộc nhóm B (B1-B12) gồm choline, biotin, axit folic. Trung bình trong 1 quả trứng chứa 100mg choline, đây là chất giúp giữ tế bào ổn định, hỗ trợ dẫn truyền thần kinh, ngăn tích tụ homocysteine máu, phòng tránh bệnh tim mạch, giảm viêm khớp do gút gây nên.

Trứng chứa nhiều axit béo omega 3, giúp giảm đau, viêm khớp, cứng khớp ở người bệnh gút.

Khi bị gút bạ rất cần một khẩu phần ăn không có thịt, và trứng là một lựa chọn tuyệt vời, vì nó chứa protein cao nhưng ít purin.

Lưu ý người bệnh gút không nên làm dụng quá nhiều trứng, một tuần nên ăn 1-6 quả trứng. Do trong trứng chứa nhiều chất béo, khi người bệnh gút ăn trứng mỗi ngày sẽ gây ra ảnh hưởng xấu với sức khỏe.

Bệnh gút ăn được cá gì?

Trong cá chứa nhiều đạm, vitamin D, axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật. Axit béo Omega-3 giúp phát triển não bộ, làm nguy cơ mất trí nhớ. Nhưng vì có hàm lượng chất đạm cao nên những người bị gout được khuyến cáo là không nên ăn, vì chất đạm vào cơ thể làm sản sinh nhiều acid uric và khiến bệnh nặng hơn, giảm hiệu quả trong điều trị.

Những loại cá với nhân puirn cao như: cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi, cá cơm… đều là các loại cá biển, chứa 150-825 mg purin mỗi 100g trọng lượng, do đó tuyệt đối không nên sử dụng chúng khi bị gout.

Theo Ánh Nguyệt/ baosuckhoecongdong

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục