Ai là chủ đầu tư dự án thu hồi đất trái thẩm quyền tại Đồng Nai?

Dự án khu dân cư ấp Tân Cang, phường Phước Tân, TP. Biên Hoà, Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty cổ phần vật liệu xây dựng Thế giới nhà (công ty Thế giới nhà) từ năm 2015.

Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai do việc thu hồi đất cho dự án trái thẩm quyền của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai. Việc dự án vẫn đang “treo” và chưa có phương án giải quyết cuối cùng đang để lại những hệ lụy xấu liên quan đến đời sống của hàng trăm hộ dân.

Được biết, những người dân nơi đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được đăng ký hộ khẩu thường trú, cuộc sống đã ổn định. Dự án này chỉ phát sinh sau khi Nhà nước đầu tư mở rộng đường giao thông, chỉnh trang cơ sở hạ tầng và khu vực này được “để mắt” vì có khả năng sinh lợi cao.

Theo tìm hiểu của PV, công ty Thế giới nhà hiện do ông Trần Hoàng Tuấn (SN 1977) là chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc với 20 chi nhánh trải rộng trên cả nước.

Bên cạnh đó, ông Trần Hoàng Tuấn còn sở hữu một hệ thống xây dựng và cung ứng nguyên vật liệu gần như khép kín khi đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư – thương mại Đại Thế Giới, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần Tuấn An Phú, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư – xây dựng Đồng Phúc Tiến và đáng chú ý nhất là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần DIC Đồng Tiến (vốn thuộc DIC Corp).

Liên quan đến dự án tại phường Phước Tân, ngày 31/21/2015, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 11069 gửi Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai xem xét, chấp thuận thông qua bốn dự án, trong đó có dự án Phước Tân bổ sung vào danh mục dự án cần thu hồi đất trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Và sau đó, đề xuất này đã được ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ký ban hành Văn bản số 06 ngày 6/1/2016 chấp thuận cho bổ sung bốn dự án theo đề xuất.

Tuy nhiên, điều lạ lùng là hai văn bản rất quan trọng của dự án, ghi ban hành từ cuối 2015 và đầu năm 2016, nhưng người dân bị thu hồi đất ở dự án này khẳng định chưa bao giờ họ được chính quyền cho biết và nhìn thấy. Mặt khác, mới đây, văn bản của Thường trực Hội đồng nhân dân Đồng Nai về việc thu hồi đất đã bị Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng là trái thẩm quyền.

Trong khi hàng loạt bất thường liên quan đến dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân, TP. Biên Hòa chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thì mới đây, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai liên tục có văn bản thúc ép các sở, ngành có ý kiến để hoàn thiện thủ tục thu hồi đất của dân để giao cho công ty Thế giới nhà triển khai dự án.

Cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 832 gửi thành viên UBND tỉnh xin ý kiến hồ sơ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, trong đó cho rằng, thực hiện quy chế làm việc của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh gửi xin ý kiến các thành viên UBND tỉnh về hồ sơ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Phước Tân để nhằm hoàn chỉnh nội dung trước khi tỉnh ban hành.

Theo tìm hiểu, việc Văn phòng UBND tỉnh ra văn bản trên là do Sở Xây dựng liên tiếp có hai tờ trình về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư theo quy hoạch phường Phước Tân cho công ty Thế giới nhà.

Một đại diện cho các hộ dân có đất trong diện thu hồi nói rằng, ông cảm thấy thất vọng vì từ năm 2017 đến nay, người dân đã gửi nhiều đơn thư đến lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phản ánh những bất thường của dự án. Nhưng đến nay những kêu cứu của người dân vẫn chưa được giải quyết.

“Động thái mới cho thấy nhiều sở, ngành đang coi thường quyền lợi người dân, quyết thu hồi đất cho bằng được để giao cho tư nhân làm dự án kinh doanh bất động sản kiếm lời”, người đại diện cho dân ở đây nói.

Theo nhadautu.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục