Đức Long Gia Lai đang chơi trò ‘thoát xác’ tại dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh

Đức Long Gia Lai Land, Đồng Phú Hưng và Vạn Gia Long là 3 chủ đầu tư các dự án “đình đám”: Đức Long Newland, Golden Land, Western Park và Elysium.

Ban đầu Tập đoàn Đức Long Gia Lai nắm quyền chi phối gần như tuyệt đối với lượng cổ phần trên 90% tại các dự án. Nhưng đến thời điểm cuối tháng 4/2019, khi các dự án “lầy lội” với khách hàng thì Đức Long Gia Lai đã nhanh chân thoái vốn.

Nhận đặt cọc của khách hàng đã 2,3 năm nhưng chủ đầu tư của 4 dự án này liên tục viện các lý do “bất khả kháng” như vướng đường dây điện cao thế, vướng quy hoạch đất công của TP.HCM, và đang bị cơ quan công an điều tra…

Đến giờ các dự án vẫn chưa được triển khai.

Nhận đặt cọc của khách hàng đã 2,3 năm nhưng chủ đầu tư của 4 dự án này liên tục viện các lý do “bất khả kháng” như vướng đường dây điện cao thế, vướng quy hoạch đất công của TP.HCM, và đang bị cơ quan công an điều tra…

 

Khách hàng gửi đơn kiện

Thông báo mới nhất của Thanh tra TP.HCM, quá trình kiểm tra, dự án Đức Long Golden Land, do công ty Vạn Gia Long làm chủ đầu tư đã huy động vốn, kinh doanh khi chưa đủ điều kiện, gây bức xúc trong khách hàng.

Ở một diễn biến khác, dự án Đức Long Newland, chủ đầu tư dự án là công ty Đồng Phú Hưng và khách hàng sau nhiều lần thương thảo vẫn không cân bằng được lợi ích. Khách hàng đòi đền bù tiền cọc và tiền lãi phạt chậm theo hợp đồng đã ký nhưng chủ đầu tư chơi bài “cù nhây”.

Ông Nguyễn Sĩ Toàn, Tổng giám đốc công ty Đồng Phú Hưng than thở, chủ đầu tư đang gặp khó. Nếu khách hàng có nhã ý trả lại căn hộ thì chủ đầu tư sẽ thế chấp một phần tài sản để trả tiền cho khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Kiên, khách hàng đầu tư dự án Đức Long Newland, quận 8 cho biết, do chủ đầu tư gặp khó, tập thể khách hàng đồng ý không nhận tiền phí trả chậm 1,5%/tháng một lần theo thỏa thuận mà chấp nhận trừ dần số tiền này vào những đợt đặt cọc tiếp theo.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư dự án thông báo, số tiền 1,5% phí trả chậm này sẽ được thương thảo lại sau khi đôi bên ký phụ lục hợp đồng.

Trước thái độ như vậy của chủ đầu tư, tập thể khách hàng dự án Đức Long Newland đã đồng lòng viết đơn khởi kiện chủ đầu tư Đồng Phú Hưng lên UBND TP.HCM, Sở Xây dựng.v.v…

“Thoát xác” thành công?

Trước thời điểm cuối tháng 4/2019, Tập đoàn Đức Long Gia Lai sở hữu lượng cổ phần từ 80 đến trên 90%, đủ quyền quyết định tại 3 công ty con là Đức Long Gia Lai Land, Đồng Phú Hưng và Vạn Gia Long.

Tuy nhiên, tại thời điểm cuối tháng 4/2019, vốn của Đức Long Gia Lai tại 3 công ty này đã ‘thoái’ xuống dưới 50% và không còn quyền quyết định. Đơn cử như công ty Đồng Phú Hưng – Chủ đầu tư dự án Đức Long Newland, hiện cổ phần của tập Đoàn Đức Long Gia Lai tại công ty Đồng Phú Hưng chỉ còn 95 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ gần 47,8%.

Vai trò mới của Đức Long Gia Lai tại công ty Đồng Phú Hưng được giao lại cho công ty Cổ phần Bất động sản Hương Việt, nắm giữ 51% cổ phần.

Việc thoái vốn của Đức Long sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến khách hàng nếu các điều khoản trong hợp đồng giữa người mua nhà và chủ đầu tư được giữ nguyên. Đằng này, sau khi Đức Long Gia Lai thoái vốn, các chủ đầu tư lại ép khách hàng phải ký lại phụ lục hợp đồng mới.

Bà Lê Như Phận, khách hàng dự án Đức Long Newland bất bình, trước ký hợp đồng với Đồng Phú Hưng nhưng thực chất là tin tưởng vai trò đứng đầu dự án của Đức Long Gia Lai. Giờ Đức Long Gia Lai thoái vốn, Hương Việt vào nắm giữ cổ phần, chúng tôi lại bị ép ký lại phụ lục hợp đồng mới.

Theo Luật sư Lương Ngọc Đinh – Giám đốc công ty Luật Thịnh Việt Trí, trong trường hợp này, bán cổ phần là quyền tự do của Đức Long Gia Lai. Họ có quyền bán nhưng đơn vị mua lại cổ phần của Đức Long Gia Lai phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với khách hàng.

Cách làm của Đức Long Gia Lai là lách luật. Đây là chiêu đã được nhiều chủ đầu tư dự án áp dụng. Rất rủi ro cho người mua.

Bàn về trách nhiệm của Đức Long Gia Lai, luật sư Trần Đức Phượng, đoàn luật sư TP.HCM cho rằng: Quan trọng là khách hàng ký hợp đồng với ai? Nếu ký hợp đồng với các công ty con của Đức Long Gia Lai thì các công ty con sẽ là người chịu trách nhiệm chính.

“Công ty con độc lập, tự đứng ra chịu trách nhiệm với khách hàng. Công ty con phá sản thì công ty mẹ như Đức Long Gia Lai cũng chỉ đứng ngoài nhìn. Họ đang chơi trò ‘thoát xác’!”, ông Phượng nhận định.

Theo Công Hưng/ VietnamNet

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục