Sống ở chung cư 440 Trần Hưng Đạo: ‘Sập vẫn phải ở chứ tiền đâu mà dời đi’

UBND TP quyết định để 32 hộ dân tại 440 Trần Hưng Đạo tạm cư tại quỹ nhà 23 căn hộ tại cao ốc An Phú (số 961, đường Hậu Giang, quận 6).

Cho tới thời điểm này, mọi hoạt động của người dân sống tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5 TP.HCM vẫn diễn ra bình thường, mặc dù chính quyền đã cảnh báo và yêu cầu di dời khẩn cấp. Theo ghi nhận, các hộ dân chủ yếu là những gia đình sinh sống từ vài chục năm trước. Mỗi hộ gia đình có khoảng 4-5 nhân khẩu, bao gồm cả người già, trẻ nhỏ. Sau khi có thông báo từ UBND thành phố về việc di dời khẩn cấp, các hộ dân vô cùng lo lắng về mức độ an toàn. Tuy nhiên, họ cho biết chưa thể di dời bởi chưa được thỏa thuận về mức đền bù giải tỏa.

Đại diện 32 hộ dân cũng nhiều lần họp bàn với chính quyền nhưng chưa tìm ra được phương án phù hợp để ra quyết định di dời. Chưa kể các hộ dân tại đây hầu hết là dân lao động nghèo, chủ yếu làm nghề kinh doanh, buôn bán nên lo lắng khi qua chỗ ở mới không đủ tiền thuê nhà.

Một người phụ nữ sống tại căn hộ số 440/15 (tên thường gọi là dì Năm) làm nghề bán ốc ngay trước cổng chung cư cho biết, hiện tại gia đình không đủ tiền để dời qua chỗ ở mới. Biết là nguy hiểm nhưng vẫn sống tiếp để chờ một quyết định hợp lý từ chính quyền thành phố.

Dì Năm còn lo lắng khi dời đi sẽ không có chỗ buôn bán, không có chi phí trang trải cuộc sống.

“Chung cư cũ lắm rồi, sắp sập đến nơi rồi nhưng giờ muốn đi cũng phải có tiền mới đi được. Chứ kêu chúng tôi dời qua chỗ mới không có tiền, chỗ buôn bán cũng không có nốt thì lấy gì mà sống qua ngày”, dì thở dài

Chung cư 44 năm tuổi này có nhiều hạng mục đã xuống cấp trầm trọng. Mặc dù tọa lạc ở vị trí khá đắt đỏ ngay góc ngã tư Châu Văn Liêm và Trần Hưng Đạo nhưng mặt tiền của chung cư rất cũ kỹ, mục nát. Bên dưới chung cư, một số hộ dân tận dụng mặt tiền để kinh doanh quá ăn, shop thời trang, cho thuê mặt bằng quán trà sữa. Phía bên trong, các hạng mục sử dụng chung như cầu thang, trần nhà đều đã nứt toác, nhiều mảng bê tông, tường gạch bong tróc ra vô cùng nguy hiểm.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư 440 Trần Hưng Đạo được xây dựng trước năm 1975, có quy mô gồm trệt, lửng, 2 lầu, sân thượng, mái bê tông cốt thép. Đánh giá trước đó của Sở Xây dựng, mặc dù nhìn kết cấu bên ngoài chung cư thì có cảm giác chắc chắn nhưng hiện trạng bên trong và tổng thể đang nguy hiểm, khả năng sụt lún rất cao.

Sở Xây dựng đánh giá mức độ nguy hiểm là nhà cấp D, tức là khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nguy hiểm đến tính mạng người dân. Công trình thuộc diện nhà chung cư nguy hiểm cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp theo quy định

Về phương án giải quyết chỗ ở, UBND TP ra quyết định để 32 hộ dân dời đến sống tạm cư tại quỹ nhà 23 căn hộ tại cao ốc An Phú (số 961, đường Hậu Giang, quận 6) để cơ quan chức năng tháo dỡ, chờ thời gian sửa chữa. Tuy nhiên, do người dân chưa đồng tình với cách giải quyết này của chính quyền nên vẫn bám trụ bất chấp nguy hiểm.

Theo Khánh Hòa/ VietnamNet

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục