Vụ tranh chấp dự án The Mark: Cấp sơ thẩm vượt quyền?

Phía đại diện bị đơn cho rằng tòa cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng khi giải quyết yêu cầu khởi kiện không thuộc thẩm quyền của tòa án.

Chiều 10/9, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp quyền sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án theo hợp đồng liên doanh giữa nguyên đơn – Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà (100% vốn nhà nước) và bị đơn là Công ty DWS Star Bridge Limited Liability.

Phiên tòa, xét xử theo đơn kháng cáo của bị đơn cũng như kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

P&D Korea Co., Ltd (gọi tắt là công ty P&D) và Lucky Vietnam Construction Co., Ltd (gọi tắt là Công ty LVC) ký hợp đồng liên doanh thành lập công ty TNHH quy hoạch và phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (Công ty Housing) để cùng thực hiện dự án khu nhà thương mại và chung cư The Mark, trên khu “đất vàng” diện tích hơn 29.000m2 tại khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú (quận 7, TP Hồ Chí Minh) với tổng vốn đầu tư 79 triệu USD.

Trong quá trình hợp tác liên doanh, ngày 22/7/2015, công ty P&D và công ty LVC bị tuyên bố phá sản theo quyết định của tòa án tại Hàn Quốc. Ngày 16/3/2016, Quản tài viên được tòa án Hàn Quốc chỉ định đã nhân danh Công ty P&D và Công ty LVC ký các hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của 2 công ty Hàn Quốc trong Công ty Housing cho Công ty DWS Star Bridge Limited Liability (gọi tắt là Công ty DWS).

Ngày 21/4/2016, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần 2) cho Công ty Housing. Theo đó, Công ty Housing chỉ còn 2 thành viên là Công ty kinh doanh nhà và Công ty DWS.

Không đồng ý, Công ty kinh doanh nhà khởi kiện yêu cầu không công nhận hiệu lực hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của Công ty P&D và Công ty LVC trong Công ty Housing cho Công ty DWS, hủy giấy chứng đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 có liên quan đến Công ty DWS, cho Công ty kinh doanh nhà được quyền quản lý Công ty Housing, phần vốn góp của Công ty P&D và Công ty LVC trong khi chưa có người kế thừa, thụ hưởng phần vốn góp nêu trên.

Phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 10/2018, TAND TP Hồ Chí Minh chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty kinh doanh nhà.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện nguyên đơn cho rằng giao dịch giữa Công ty DWS với Công ty P&D và Công ty LVC là trái với quy định của Luật doanh nghiệp. Từ đó, đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị đơn và bác kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên y án sơ thẩm.

Dự án The Mark, trên khu “đất vàng” diện tích hơn 29.000m2 với tổng vốn đầu tư 79 triệu USD

Còn về phía bị đơn cho rằng Công ty LVC và Công P&D đang nợ Công ty DWS nên Công ty DWS thực hiện nghĩa vụ thu hồi nợ. Việc thực hiện giao dịch này được Hội đồng quản trị công ty thông qua, như vậy giao dịch trên là hợp pháp.

Phía bị đơn cho rằng nguyên đơn đã không cung cấp bổ sung được chứng cứ chứng minh Công ty LVC và Công ty P&D phá sản theo yêu cầu của tòa án. Trường hợp chứng cứ cung cấp là giấy tờ, tài liệu được lập ở nước ngoài phải được công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật nước ngoài và đã được hợp pháp hóa lãnh sự kèm theo bản dịch tiếng Việt có công chứng, chứng thực hợp pháp.

Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết yêu cầu khởi kiện khi không thuộc thẩm quyền của tòa án là vi phạm nghiêm trọng Điều 1, Điều 30 Bộ Luật tố tụng dân sự. Cụ thể là Điều 1 và Điều 30 Bộ Luật tố tụng dân sự không quy định tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết các giao dịch, hợp đồng dân sự của các doanh nghiệp nước ngoài được thực hiện tại nước của họ. Nhưng bản án sơ thẩm lại tuyên bố hai hợp đồng chuyển nhượng vốn giữa Quản tài viên Hàn Quốc với Công ty DWS tại Hàn Quốc vô hiệu là không đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 30 Bộ Luật tố tụng dân sự và không đúng với phạm vi điều chỉnh và nhiệm vụ của Bộ Luật tố tụng dân sự quy định tại Điều 1 của bộ luật này.

Ngoài ra, phía bị đơn chỉ ra hàng loạt vi phạm tố tụng như cấp sơ thẩm xác định sai địa chỉ bị đơn, xác định thiếu người tham gia tố tụng, không ủy thác tư pháp… Từ đó, đại diện phía bị đơn đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Còn đại diện Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh giữ nguyên kháng nghị đồng thời chỉ ra hàng loạt vi phạm tố tụng của cấp sơ thẩm. Từ đó, đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trả hồ sơ để xét xử lại theo thủ tục tố tụng.

Ngày mai 11/9, tòa sẽ tuyên án.

Theo Dũng Nguyên/ Tieudung.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục