Vụ tranh chấp dự án The Mark: Tòa 3 lần phớt lờ công hàm của Đại sứ quán

Công ty DWS kêu cứu khắp nơi, kiến nghị đủ đường, đại sứ quán cũng đã có công hàm ngoại giao 3 lần nhưng tòa vẫn tuyên án DWS thua kiện.

TAND cấp cao tại TP.HCM vừa tuyên án vụ án tranh chấp quyền sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án theo hợp đồng liên doanh giữa nguyên đơn-Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) và bị đơn-Công ty DWS Star Bridge Limited Liability tại dự án The Mark, quận 7, TP.HCM.

Mặc dù, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã có kháng nghị nêu ra hàng loạt sai phạm của bản án sơ thẩm nhưng tòa cấp phúc thẩm vẫn “phớt lờ” để tuyên một bản án thiếu thuyết phục, bỏ qua nhiều chứng cứ quan trọng của vụ án.

Đại diện công ty cho rằng DWS đã được UBND TP.HCM sau khi có sự tham vấn của các cơ quan hữu quan cho phép tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án The Mark.

Tuy nhiên, sau gần 15 năm đầu tư, các nhà đầu tư Hàn Quốc, trước đây là Công ty P&D và công ty LVC sau này là DWS đã mất gần trăm triệu USD. Riêng công ty DWS tuân thủ theo quyết định của UBND TP.HCM đã đầu tư tiền để thực hiện một số công việc cho giai đoạn tiền thi công dự án, đã thanh toán các tồn đọng nợ lương cho người lao động, nợ thuế, nợ nhà thầu của VK Housing lên tới hơn 20 triệu USD.

Thế nhưng, Công ty DWS có nguy cơ mất trắng chỉ vì đối tác của mình tại Việt Nam “lật mặt”, chối bỏ các giao ước, điều khoản trong hợp đồng hợp tác với sự tiếp tay của một vài nhân viên công quyền biến chất, rất không bình đẳng.

Công ty DWS có nguy cơ mất trắng tại dự án The Mark chỉ vì đối tác của mình tại Việt Nam “lật mặt”.

DWS nói thẳng rằng, HDTC chẳng bỏ đồng nào ra để làm dự án. Để rồi sau cổ phần hóa năm 2016, chủ mới vào nắm quyền quay ngược lại kiện tụng, tranh chấp phần đất mà mình đã nhận đủ tiền theo định giá hơn 10 năm trước đó. Bởi lý do đơn giản là đất quận 7 vào giai đoạn sốt, giá tăng chóng mặt kéo theo giá trị dự án vượt bậc với hệ thống hạ tầng được cải tạo và các nỗ lực làm đẹp của nhà đầu tư nước ngoài.

Thế nhưng tòa án 2 cấp vẫn chấp nhận. Cả 2 cấp đều tuyên theo kiểu DWS mất trắng. DWS chua chát, lúc gọi đầu tư thì các bạn rất ủng hộ, các bạn rất tạo điều kiện nhưng đến khi đổ cả gần trăm triệu USD trong vòng hơn 10 năm ròng rã thì giờ chẳng nhận được gì, thậm chí mất trắng.

“Lẽ ra giờ là lúc Chính phủ Việt Nam phải thể hiện thiện chí bảo hộ của mình, nhưng Công ty DWS kêu cứu khắp nơi, kiến nghị đủ đường, đại sứ quán cũng đã có công hàm ngoại giao ít nhất 3 lần, tòa vẫn tuyên được một bản án trái thẩm quyền và vô lý”, đại diện DWS nói.

DWS cho biết thêm, sẽ khởi kiện vụ việc ra tòa trọng tài quốc tế. Đồng thời, hoàn tất các thủ tục tục để tiến hành giám đốc thẩm.

Có thể vụ án sẽ thêm thủ tục giám đốc thẩm. Hy vọng, Hội đồng thẩm phán tòa tối cao sẽ nhận ra những điều bất hợp lý của bản án tòa 2 cấp cũng như những hệ lụy, hậu quả khó lường để điều chỉnh phù hợp đúng bản án vụ án.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, Luật đầu tư và Luật doanh nghiệp được xây dựng nhằm mục tiêu tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, an toàn và thân thiện cho mọi người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay các văn bản hướng dẫn Luật còn chưa cụ thể, vì vậy, trong thời gian tới hy vọng cơ quan tố tụng sẽ hoàn thiện hơn phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn.

“Trong trường hợp vụ án này, thì tôi có nghiên cứu qua bản án sơ thẩm cũng nhưng kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát. Bản án sơ thẩm còn nhiều điểm chưa được làm rõ, vi phạm tố tụng nghiêm trọng mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được, vì vậy cần hủy toàn bộ bản án sơ thẩm”.

Tuy nhiên luật sư Nguyễn Văn Đức cũng nói thêm, tòa đã bác kháng nghị này tuyên y án sơ thẩm. Với phán quyết này sẽ để lại nhiều hệ lụy khó lường trong tương lai gần. Cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ e ngại khi rót vốn vào Việt Nam.

“Tôi hy vọng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án tòa 2 cấp đã tuyên”, luật sư Đức bày tỏ quan điểm.

Theo cungcau.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục