Một chuyến đi – nhiều điểm đến

Uông Bí vùng đất nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn khách thập phương.

Làng Hành hương bình yên dưới chân Yên Tử.

Về với đất Phật Yên Tử, du khách không những được chiêm bái nét uy nghiêm của các ngôi chùa, tòa tháp với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp vị vua hóa Phật Trần Nhân Tông, mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều dịch vụ thú vị gắn liền với văn hóa đời Trần trong không gian của Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ du lịch Yên Tử. Đó là làng Hành hương nằm dưới chân Yên Tử với vẻ đẹp mang đậm kiến trúc thời Trần, được đưa vào hoạt động từ mùng 1 Tết Nguyên đán Mậu Tuất – 2018…

Bước chân vào làng, du khách sẽ thấy ngỡ ngàng trước những ngôi nhà được xây bằng gạch đất nung, lợp ngói âm dương và hệ thống cửa đều bằng gỗ lim nhìn rất cổ kính. Làng Hành hương Yên Tử có 50 nóc nhà, ngoài trung tâm sinh hoạt cộng đồng, còn có những cửa hàng làng nghề truyền thống giới thiệu các sản phẩm, quy trình sản xuất như làng nghề sản xuất bánh gai, chả mực giã tay… để du khách có thể tham gia trải nghiệm cũng như tương tác trực tiếp với các nghệ nhân. Đặc biệt, khu chợ quê gồm những ngôi nhà mang kiến trúc rất độc đáo, từ ngọn đèn, bàn ghế đến các vật dụng trang trí tại đây đều mang đậm chất quê.

Một góc không gian chợ quê.

Không chỉ có làng Hành hương, từ bố cục, không gian… đến các vật dụng trang trí trong Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ Yên Tử đều mang những nét tinh hoa văn hóa Việt thời nhà Trần thế kỷ XIII, hòa cùng không gian văn hóa Phật giáo đặc biệt nơi này.

Nằm bình yên dưới chân Yên Tử, bất cứ góc nhỏ nào nơi này người ta cũng tìm thấy sự thân quen. Không còn sự náo nhiệt, hối hả, ồn ã của cuộc sống, mỗi người thấy sự tĩnh lặng trong tâm hồn. Ở Yên Tử, du khách còn được trải nghiệm các sản phẩm hấp dẫn với chủ đề: Hành trình tâm linh, tinh hoa kế thừa, di sản sống động, thiên nhiên an hòa… phù hợp với từng đối tượng du khách.

Hồ Yên Trung là điểm hẹn hò lý tưởng.

Rời Yên Tử, nếu muốn thưởng ngoạn trong vẻ đẹp thiên nhiên đã ban tặng cho thành phố này thì khu du lịch hồ Yên Trung hay Lựng Xanh chắc chắn sẽ là địa điểm hấp dẫn du khách. Tại hồ Yên Trung, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hồ nước ngọt nằm trọn trong một thung lũng, nhiều hòn đảo nhỏ nổi lên giữa hồ, bao quanh là rừng thông mã vĩ với con đường thơ mộng uốn lượn ôm quanh hồ. Không chỉ vậy, hồ còn có cây cầu tình yêu, vườn hoa… là địa điểm lý tưởng cho du khách lưu giữ những bức ảnh kỷ niệm.

Với cảnh quan lãng mạn đó, nhiều người yêu thích ví hồ Yên Trung như “Đà Lạt thu nhỏ” thích hợp cho du khách đến tham quan, dã ngoại, kết hợp vãn cảnh. Hiện nay Công ty lữ hành Saigontourist Chi nhánh Quảng Ninh cũng đang phối hợp với TP Uông Bí tiến hành khảo sát tại hồ Yên Trung và một số điểm du lịch khu vực lân cận để xây dựng sản phẩm đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch.

Cầu tình yêu ở hồ Yên Trung

Cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng, song khu du lịch sinh thái Lựng Xanh lại có vẻ đẹp riêng có của thảm thực vật phong phú, suối đá tự nhiên và dòng nước mát lạnh. Đặc biệt, chính 3 tầng thác nước liên hoàn, uốn lượn, chảy quanh dải đá, vạt rừng, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng tạo nên Lựng Xanh “có một không hai”…

Ở Uông Bí, mỗi tối du khách còn có thể hòa mình vào không khí nhộn nhịp mà không hối hả, tất bật, xô bồ của người dân thành phố tại Quảng trường 25/2, đồng thời trải nghiệm khu phố đi bộ, không gian cây xanh và đài phun nước. Được biết, để trở thành một trong những điểm thu hút du khách, Uông Bí đã giao cho Công ty TNHH Hà Lan xây dựng phương án khai thác quảng trường theo hướng khu văn hóa thể thao mang tính cộng đồng. Trong đó, công ty sẽ đầu tư một số hạng mục, như: Khu công viên nước, khu trò chơi trên cạn, quầy lưu niệm, khu phố ẩm thực, khu thể dục thể thao, bãi đỗ xe. Từ đó, đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách, phục vụ nhân dân trên địa bàn, tạo cảnh quan cho đô thị.


Quảng trường 25/2 sẽ trở thành một trong những điểm du lịch trải nghiệm

Điểm đến cuối cùng trong hành trình du lịch vòng quanh Uông Bí mà bất cứ du khách nào cũng không thể bỏ qua đó là chợ Cảnh được tổ chức tại khu vực chợ Yên Thanh. Chợ Cảnh được xây dựng theo mô hình chợ phiên du lịch là chợ Hàng (Hải Phòng). Ở đây, người chơi chợ dễ dàng tìm thấy những món đồ sinh vật cảnh, cây, con giống, thú cưng, đồ cũ, hàng lưu niệm, các hiện vật, sản phẩm truyền thống mang đặc trưng vùng miền… mà không chợ nào có được.

Cùng với đó, du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật dân gian, chiếu xẩm, trưng bày đồ cổ… Chợ sẽ không chỉ là nơi gặp gỡ giao thương của những say mê chăm sóc sinh vật cảnh, nuôi dưỡng thú cưng… mà còn là sự khám phá nét đặc sắc trong văn hóa chợ Việt truyền thống… Đồng thời, trở thành nét riêng có của TP Uông Bí.

Nét bình dị của chợ Cảnh.

Về Uông Bí bây giờ không chỉ nhộn nhịp vào 3 tháng lễ hội mùa xuân đầu năm, mà còn có thể trải nghiệm tất cả các mùa trong năm như thành phố xuân bốn mùa thu hút du khách.

 

NguồnCao Quỳnh/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục