Xe bán chạy nhất ở các quốc gia trên thế giới – không mẫu nào phổ biến ở Việt Nam nhưng có một xu hướng khiến VinFast “mở cờ trong bụng”

Toyota Corolla, Rav4 hay các mẫu xe của Volkswagen bán chạy nhất ở nhiều thị trường thế giới nhưng ít phổ biến ở Việt Nam.

Người dân thế giới mua ít xe hơn trong năm 2020 nhưng một số hãng ô tô đứng đầu thị trường vẫn có kết quả khả quan đến bất ngờ.

Các tài xế ở Mỹ vẫn mua xe bán tại Ford F-series nhiều hơn bất cứ loại xe nào khác – như một thói quen đã tồn tại trong gần 4 thập kỷ qua. Người dùng tại các quốc gia như Argentina và Australia cũng ưa thích bán tải Toyota trong khi người dùng tại Thuỵ Sĩ lại chọn các mẫu sedan cỡ trung của thương hiệu Skoda (Czech), theo số liệu từ BestSellingCarsBlog.com.

Toyota xếp trên tất cả thương hiệu còn lại về doanh số trong năm 2020, vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất thế giới lần đầu tiên sau 5 năm. Toyota bán hơn 9,5 triệu xe trong năm 2020, giảm 11,3% so với năm 2019. Tuy nhiên, con số này vẫn ấn tượng hơn so với Volkswagen – ghi nhận mức giảm 15%, xuống còn 9,3 triệu xe trong năm 2020.

Trên toàn cầu, Toyota cũng là thương hiệu bán chạy nhất tại 44 quốc gia khác nhau, theo số liệu của BestSellingCarsBlog.com và AutomotiveTouchup. Volkswagen vẫn xếp thứ 2 với doanh số dẫn đầu tại 14 quốc gia.

Toyota, Volkswagen thống trị

Trong khi các mẫu xe phổ biến từ lâu như sedan Corolla (bán hơn 1,1 triệu xe trong năm 2020) hay SUV cỡ nhỏ Rav4 (995.000 xe) là 2 mẫu xe bán chạy nhất thế giới trong năm 2020, một mẫu xe khác của Toyota lại gây bất ngờ khi trở thành xe bán chạy tại nhiều quốc gia nhất.

Toyota Hilux là mẫu xe bán chạy ở nhiều quốc gia nhất trên thế giới.

Đó chính là Toyota Hilux – mẫu bán tải cỡ trung bán tại hàng loạt thị trường. Mẫu xe thường được sử dụng trong cá cuộc đua offroad như Dakar Rally tại Senegal có giá từ 23.500 USD – là xe bán chạy nhất tại 14 quốc gia gồm Argentina, Australia, Panama, Nam Phi và Fiji. Hilux không bán tại Mỹ từ năm 1990 khi Toyota giới thiệu chiếc Tacoma.

Một điểm ngạc nhiên nữa là mẫu xe Skoda Octavia cũng nằm trong nhóm những xe phổ biến nhất thế giới, mặc dù rất nhiều người chưa từng nghe thấy cái tên này. Mẫu sedan cho gia đình này được sản xuất bởi Mlada Boleslav, công ty con của Volkswagen tại Cộng hoà Séc. Nó có mặt tại hầu hết thị trường châu Âu với giá khởi điểm từ 25.000 USD và là xe bán chạy nhất tại 6 quốc gia, trong đó có Áo, cộng hoà Séc và Thuỵ Sĩ.

Về tổng thể, Toyota và Vokswagen thống trị bảng xếp hạng xe bán chạy thế giới. Toyota Corolla là xe bán chạy nhất ở 6 thị trường gồm Ireland, Phần Lan, Đài Loan. Rav4 bán chạy nhất tại 5 thị trường gồm Estonia, Iceland, Ukaraine. Người dùng tại 6 quốc gia, trong đó có Bahrain và Yemen thích mẫu SUV Land Cruiser.

Trong khi đó, các mẫu xe đến từ thương hiệu thuộc sở hữu của Volkswagen phổ biến tại 14 quốc gia, gồm có Đức (VW Golf), Na Uy (Audi eTron), Hà Lan (VW ID3 chạy điện).

Các quốc gia lớn thường thích xe nội địa

Tại nhiều thị trường lớn, các hãng sản xuất nội địa ghi nhận sự thống trị. Ford F-Series, bao gồm F-150 bán chạy nhất ở Bắc Mỹ, ngay cả khi đại dịch khiến thị trường này ghi nhận doanh số giảm 12%. Xe bán tải vẫn là phương tiện được yêu thích nhất tại Mỹ và Canada.

Dựa vào danh tiếng của mình, Ford đang muốn lôi kéo người dùng chuyển sang các dòng xe điện của hãng. Vào tháng 5, Ford giới thiệu phiên bản F-150 chạy điện hoàn toàn mới.

Lada Granta bán chạy nhất tại Nga.

Tại Nga, mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 là Lada Granta – thương hiệu con của công ty Nga là Avtovaz và Renault Group của Pháp.

Lada Granta là chiếc xe giá rẻ, giá chỉ tương đương 7.000 USD. Trong khi đó, xe bán chạy nhất tại Ấn Độ là Maruti Swift – một chiếc hatchback cỡ nhỏ có giá chỉ khoảng 7.800 USD. Đây là công ty con của Suzuki Motor Corp tại Ấn Độ.

Việt Nam có xu hướng khá giống với những thị trường nói trên khi sau 7 tháng đầu năm, mẫu xe bán chạy nhất đến từ một thương hiệu nội địa là VinFast Fadil. Tuy nhiên, nếu tính doanh số năm 2020 thì xe bán chạy nhất phải là Toyota Vios với hơn 30.000 xe bán ra.

NguồnĐức Nam / Doanh nghiệp và Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục