Sa lầy ở Cocobay ôm cục nợ tiền tỷ, khách hàng vây trụ sở Thành Đô

Ngày 28/11, nhiều chủ sở hữu đã đầu tư từ vài tỷ đến vài trăm tỷ vào dự án Cocobay Đà Nẵng tập trung tại trụ sở của chủ đầu tư ở Hà Nội căng băng rôn phản đối việc đơn phương chấm dứt trả thu nhập cam kết…

Ghi nhận tại cổng trụ sở Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) – chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng, những băng rôn với nội dung phản đối Thành Đô và Cocobay chiếm dụng vốn của khách hàng, vi phạm điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng mua bán; thu các khoản không có trong hợp đồng mua bán với 15 đêm nghỉ của chủ sở hữu; đơn phương thay đổi các cam kết với chủ sở hữu…

Nhiều khách hàng bày tỏ bức xúc, lo lắng nếu Thành Đô không trả đúng lợi nhuận cam kết ban đầu họ sẽ trở thành “con nợ” khi phải đối mặt với khoản nợ vì phải vay đến 60-70% vốn từ ngân hàng để mua căn hộ.

Hàng chục khách hàng mua condotel tại Cocobay Đà Nẵng căng băng rôn tại trụ sở chủ đầu tư dự án – Tập đoàn Empire (ở quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) đòi quyền lợi, phản đối việc đơn phương chấm dứt trả thu nhập cam kết.

Từ Hải Dương lên Hà Nội để tham dự buổi phản đối, ông Nguyễn Thành cho biết, ông đã dùng tiền tiết kiệm để đầu tư vào căn hộ Cocobay Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến giờ, ông chỉ nhận được cam kết lãi suất trong 2 năm. “Tôi mong có phương án tốt hơn những gì Thành Đô đã đưa ra”, ông Thành nói.

Trong khi đó, chị Hoàng Yến (trú tại Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, mặc dù đã đóng đủ 95% tiền mua căn hộ, nhiều lần chủ đầu tư hứa bàn giao và làm sổ đỏ, nhưng đã 3 năm, chủ đầu tư Cocobay vẫn chưa thực hiện những cam kết này. “Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết như đã hứa với khách hàng”, chị Yến nói.

Anh Sơn, người đã mua 4 căn condotel tại Cocobay Đà Nẵng cho biết, vì tin tưởng vào mức cam kết lợi nhuận 12% mà chủ đầu tư đưa ra cao hơn so với ngân hàng các chủ sở hữu căn hộ condotel chấp nhận giá mua “cắt cổ” lên đến 40-60 triệu đồng/m2 vào năm 2016. Thế nhưng bây giờ lại chỉ nhận được một thông báo đơn phương của chủ đầu tư mà lựa chọn phương án nào khách hàng của thiệt đơn thiệt kép.

Nhiều khách hàng bày tỏ lo lắng nếu Thành Đô không trả đúng lợi nhuận cam kết ban đầu họ sẽ trở thành “con nợ” khi phải đối mặt với khoản nợ vì phải vay đến 60-70% vốn từ ngân hàng để mua căn hộ.

“Công ty Thành Đô đã nhận tiền thì phải làm đúng nghĩa vụ. Chúng tôi muốn cả ba bên là chủ sở hữu căn hộ, công ty Thành Đô và ngân hàng SHB cùng ngồi lại để làm rõ sự việc”, anh Sơn nhấn mạnh.

Theo phản ánh của khách hàng, đã có người tìm hướng thanh lý hợp đồng mua căn hộ song gặp khó vì Cocobay Đà Nẵng đang vướng “lùm xùm”. Không chỉ ở Hà Nội, các chủ sở hữu bất động sản ở Cocobay Đà Nẵng tại TP.HCM, Đà Nẵng… cũng đã bắt đầu tập hợp hồ sơ để khiếu nại Công ty Thành Đô.

Chủ đầu tư Cocobay: Khách hàng không mất và chưa thiệt hại gì

Chia sẻ với báo chí sau khi Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” lợi nhuận cam kết, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Empire, đại diện chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng thừa nhận đơn phương chấm dứt chi trả cam kết lợi nhuận từ 1/1/2020 là vi phạm hợp đồng mua bán.

Khách hàng cho rằng cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của ngân hàng SHB và yêu cầu cả ba bên là chủ sở hữu căn hộ, công ty Thành Đô và ngân hàng SHB cùng ngồi lại để làm rõ sự việc.

Đại diện Empire Group cũng chỉ ra hai nguyên nhân chính khiến dự án không thể thực hiện cam kết với khách hàng. Một là về vấn đề pháp lý của condotel hiện không rõ ràng, trong khi đó khách hàng gây sức ép với chủ đầu tư về việc thực hiện cam kết sổ đỏ – sổ hồng. Thứ hai là việc vận hành khai thác tình hình thực tế của thị trường cho thấy kết quả 2 năm đầu đều lỗ, còn sau đó có lãi chỉ 5-6% mỗi năm.

Chủ đầu tư cho biết, phải điều chỉnh lại cam kết vì trước mắt khó khăn nên chưa có doanh thu từ khai thác, vận hành. Tuy đã ký hợp tác với 2 đơn vị vận hành lớn nhưng phải điều chỉnh thiết kế khá nhiều theo yêu cầu của đối tác. Do đó, tiến độ bị chậm rất nhiều nên không thể có lợi nhuận 12% mỗi năm như cam kết.

“Công ty đã đưa ra các giải pháp đảm bảo quyền tài sản người mua trên cơ sở đến nay khách hàng chưa bị thiệt hại. Cũng phải chấp nhận việc đưa ra tòa giải quyết”, ông Nguyễn Đức Thành nói.

Theo Hồng Khanh/ VietNamNet

Nguồn: //vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/du-an/khach-hang-vay-tru-so-thanh-do-to-lat-keo-doi-quyen-loi-592974.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục