Unicef và Huggies hợp tác chăm sóc sức khoẻ, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh

Ngày 12/12/2019, tại trụ sở Unicef Việt Nam đã diễn ra sự kiện kí kết thoả thuận trị giá 1 triệu USD trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Nhãn hàng tã giấy em bé Huggies (thuộc tập đoàn Kimberly-Clark Toàn Cầu) và Unicef (Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc). Đây là dự án nhằm giúp giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tại khu vực vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Trong vòng 25 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nâng cao tỉ lệ sống sót của trẻ dưới năm tuổi. Trong thời gian từ 1990 đén 2018, tử vong ở trẻ dưới năm tuổi đã giảm 52 xuống còn 12 trẻ trên 1,000 ca sinh sống. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở các tỉnh miền núi phía bắc và Tây nguyên vẫn còn ở mức cao, ở các tỉnh như Lai Châu và Kon Tum tỉ lệ này cao gấp 3 lần tỉ lệ trung bình toàn quốc.

Chương trình hợp tác cam kết hỗ trợ cho bảy tỉnh- Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông.

Chương trình sẽ hỗ trợ nhằm tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh thông qua tập huấn thường kỳ cho cán bộ y tế về chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh, chăm sóc kiểu Kangaroo cho các trẻ bị đẻ non và nhẹ cân, và xây dựng một quy trình nhằm cải thiện tiếp cận đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Dự án được triển khai sẽ cải thiện sức khỏe và giảm tử vong ở trẻ sơ sinh ở Việt Nam
Dự án được triển khai sẽ cải thiện sức khỏe và giảm tử vong ở trẻ sơ sinh ở Việt Nam

Theo dự tính của Công ty Kimberly-Clark và UNICEF, các hoạt động này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho 265.000 trẻ sơ sinh trong 3 năm và sẽ gián tiếp hỗ trợ cho hơn một triệu trẻ sơ sinh hàng năm.

“Hợp tác với các doanh nghiệp giúp đẩy mạnh các hoạt động quan trọng nhằm tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em và đẩy nhanh các tiến bộ. Vì vậy hôm nay chúng tôi rất vui mừng được cùng công ty Kimberly-Clark và nhãn hàng Huggies công bố mối quan hệ hợp tác với Bộ Y tế và UNICEF nhằm mang tới những cải thiện to lớn về sức khỏe và phúc lợi cho các bà mẹ và trẻ em Việt Nam, đăc biệt đối với những người dễ tổn thương nhất” – Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF Việt Nam phát biểu.

Thứ Trưởng Bộ Y Tế Việt Nam, ông Nguyễn Trường Sơn tới dự trong buổi ký kế hợp tác dự án

Thứ Trưởng Bộ Y Tế Việt Nam, ông Nguyễn Trường Sơn cũng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được chứng kiến hợp tác giữa tập đoàn Kimberly-Clark Việt Nam và UNICEF nhằm góp phần nâng cao sức khoẻ bà mẹ và sơ sinh ở vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên Việt Nam thông qua đào tạo nâng cao năng lực cho các bộ y tế tại trung ương và địa phương.

Đây là những hỗ trợ quý báu và cần thiết, góp phần giúp Bộ Y Tế đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong việc giảm tử vong bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em. Thay mặt bộ Y Tế, tôi xin cảm ơn tập đoàn Kimberly-Clark và UNICEF đã quan tâm hỗ trợ Ngành Y Tế nói chung và lĩnh vực chăm sóc Sức khoẻ bà mẹ, trẻ em nói riêng, qua đó góp phần đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân.”

Giám đốc điều hành Kimberly-Clark Việt Nam, ông Ashwini Nagpal chia sẻ: “Là tập đoàn sản xuất tã giấy Huggies, một thương hiệu mà bản thân tên gọi đã bao hàm chữ “ôm ấp”, chúng tôi cam kết hướng đến một ngày nào đó, sẽ không còn trẻ em nào không được chăm sóc, “ôm ấp” do thiếu thốn điều kiện.

Với dự án lần này, tập đoàn chúng tôi sẽ tài trợ 1 triệu USD trong 3 năm cho chương trình hành động tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, để hỗ trợ Bộ Y Tế và Vụ Sức Khoẻ Bà Mẹ Và Trẻ Em tại Việt Nam trong những năm tới. Trẻ sơ sinh Việt Nam sẽ có cơ hội được bảo vệ mạng sống tốt hơn bao giờ hết.

Thông qua mối quan hệ hợp tác giữa Kimberly-Clark và UNICEF, chúng tôi cũng mong muốn hỗ trợ chính phủ đạt được những mục tiêu tại những khu vực khó khăn và hạn chế tiếp cận này”.

Bài cùng chuyên mục