TP.HCM: Cư dân Thăng Long Home căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Quá bức xúc trước hành động áp đặt vô căn cứ, hàng trăm cư dân dự án Thăng Long Home căng băng rôn phản đối chủ đầu tư...

Không cấp sổ còn thu tiền

Đã hơn 2 tuần nay, trên nhiều ban công và tường rào của các căn nhà phố, biệt thự thuộc dự án Thăng Long Home (phường Tam Phú, TP .hủ Đức) treo dày các băng rôn đỏ rực.

Nội dung in trên những băng rôn này thể hiện nhiều bức xúc của cư dân với chủ đầu tư dư án là công ty Cổ phần Hưng Phú Invest (Hưng Phú Invest).

Quá bức xúc trước hành động áp đặt vô căn cứ hàng trăm cư dân dự án Thăng Long Home đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Nhiều cư dân cho rằng, họ bị chủ đầu tư lừa bởi sau 2 năm nhận nhà họ phát hiện hàng loạt hạng mục thực tế bàn giao của dự án khác xa so với những lời giới thiệu và cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Anh Dương Ngô H. (cư dân mua nhà trong dự án) cho biết, từ khi mua nhà tại dự án Thăng Long Home, gia đình đình anh đã nhiều lần rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Mỗi lần trời mưa, nền nhà anh lại bị ngập úng do nước bên ngoài tràn vào. Không những thế, hệ thống thoát nước trên sân thượng không thể thoát dẫn tới việc ở nhà tầng mà vẫn chịu cảnh dột mưa.

Cũng theo phản ánh của cư dân Thăng Long Home, họ bị chủ đầu tư lừa dối một cách trắng trợn.

Cụ thể, khi quảng cáo dự án, chủ đầu tư giới thiệu khu nhà ở hình thành trong tương lai thuộc tuyến đường trục chính (số 1) có lộ giới 16m, giá ở đường này cũng sẽ cao hơn các đường còn lại. Tuy nhiên, khi nhận nhà họ mới biết, thực tế tuyến đường này chỉ rộng khoảng 8m.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cho biết, hệ thống xử lý nước thải của dự án cũng đang có “vấn đề”. Cư dân nghi ngờ hệ thống xử lý nước thải của dự án trùng với hệ thống cống thoát nước mưa bên ngoài.

Do đó, mỗi khi trời mưa lớn nhiều tuyến đường và nhà dân bị ngập vì nước trào ngược vào. Ngoài ra, hồ cảnh quan của dự án cũng không có hệ thống xử lý tốt, khiến nước luôn bị ô nhiễm, cá chết và tồn đọng rác thải lâu ngày bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Đã hơn hai tuần nay, trên nhiều ban công và tường rào của các căn nhà phố, biệt thự thuộc dự án Thăng Long Home treo dày các băng rôn đỏ rực.

Ngoài những phản ánh trên, Hưng Phú Invest còn bị cư dân tố thu 5% giá trị còn lại của hợp đồng khi chưa trao sổ hồng cho họ.

Theo đó, khoảng cuối tháng 01/2020, Hưng Phú Invest thông báo cho các cư dân đóng 5% giá trị còn lại của hợp đồng để làm sổ hồng. Nếu cư dân nào không đóng, chủ đầu tư sẽ phạt chậm thanh toán 5% giá trị hợp đồng với lãi xuất 0,05%/ngày.

Ngoài ra, các cư dân còn bức xúc khi Hưng Phú Invest tự ý triển khai trung tâm Dịch vụ cư dân, đơn phương áp đặt mức phí dịch vụ, thời gian đóng phí, tự xây dựng bộ máy hoạt động một cách vô căn cứ, thiếu cơ sở pháp lý và không được đại đa số cư dân đồng thuận.

Trốn tránh trách nhiệm

Trước những phản ánh của cư dân Thăng Long Home, thay vì ngồi lại lắng nghe ý kiến của cư dân, để hai bên tìm ra hướng giải quyết tốt nhất thì chủ đầu tư Hưng Phú Invest lại chọn cách trốn tránh và phủi bỏ trách nhiệm.

Trước đó, chủ đầu tư Thăng Long Home cũng bị người dân tố lấn rạch Cầu Dừa gây hậu quả nghiêm trọng, khiến cả khu dân cư ngập triền miên, gây ô nhiễm môi trường.

Mới đây, đại diện Hưng Phú Invest thông tin cho báo chí, cụ thể, về việc thu 5% giá trị còn lại của Hợp đồng mua bán nhà ở, công ty căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản.

Trường hợp bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận thì bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng, giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận cho bên mua.

Ngoài ra, căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bên bán bàn giao căn nhà cho bên mua, không phụ thuộc việc bên mua đã đăng ký quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, xác lập quyền sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đồng nghĩa, bên bán khi hoàn tất bàn giao căn nhà cho bên mua thì phải xuất đủ hóa đơn 100% giá trị sản phẩm và thu tiền theo đúng thỏa thuận với bên mua tại Hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết.

Đối với những phản ánh của cư dân về tuyến đường trục chính ký trong hợp đồng mua bán có lộ giới 16m nhưng thực tại chỉ có 8m, đại diện chủ đầu tư nói rằng, theo Công văn 12751/SGTVT-XD của sở GTVT TP.HCM, đường trục chính của dự án có lộ giới 16m.

Trong đó, chỉ có 8m tính từ tim đường trở vào là nằm trong ranh dự án

Do đó chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm triển khai phần đường nằm trong ranh dự án, phần còn lại nằm ngoài ranh dự án, nên công ty không được phép triển khai xây dựng.

Công ty đã có văn bản gửi đến UBND quận Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức) về việc thực hiện con đường này.

Trước những phản hồi của Hưng Phú Invest, các cư dân cho biết họ không đồng tình và phản bác toàn bộ nội dung phản hồi.

Theo các cư dân, việc Hưng Phú Invest thu 100% giá trị hợp đồng mua bán khi chưa bàn giao sổ hồng là sai quy định. Hưng Phú Invest không tuân thủ nội dung Văn bản số 18092 ngày 14/11/2017 của sở Xây dựng và có dấu hiệu vi phạm Điều 57 Luật kinh doanh bất động sản 2014.

Được biết, Dự án Thăng Long Home tọa lạc trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, TP.Thủ Đức được xây dựng trên quy mô 9,2ha bao gồm giai đoạn 1 là gồm 215 căn nhà, trong đó 185 căn nhà ở liên kế và 30 căn biệt thự vườn được bàn giao năm 2019.

Được biết, mức giá bán của dự án hiện từ 7 tỷ đồng đến hơn 14 tỷ đồng cho mỗi căn nhà liền kề hoặc biệt thự sân vườn. Giai đoạn 2 của dự án là khu chung cư cao tầng với hơn 400 căn hộ đang trong giai đoạn đầu triển khai.

Trước đó, cuối năm 2019, chủ đầu tư Thăng Long Home cũng bị người dân tố lấn rạch Cầu Dừa gây hậu quả nghiêm trọng, khiến cả khu dân cư ngập triền miên, gây ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

NguồnNguyễn Quốc Lâm/ Người đưa tin
Bài cùng chuyên mục