Mẹ 8X mang tam thai tự nhiên, 3 em bé chào đời theo cách rất “đặc biệt”

Mang thai 3 đến tuần 32 chị Lý có dấu hiệu chuyển dạ sinh non. Sau đó không lâu, hai bé gái một bé trai đã chào đời theo một cách rất “đặc biệt”.

Đó là trường hợp sản phụ Trần Thị Lý (SN 1985, trú ở thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) mang thai 3 tự nhiên. Được biết, thai kỳ của chị Lý khá ổn định, vì mang đa thai nên chị Lý khám thai đều đặn và không có dấu hiệu nào bất ổn nào. Đến tuần 32 chị bắt đầu lên cơn gò và cảm nhận rõ triệu chứng sinh non nên đã được người nhà chuyển vào bệnh viện kiểm tra.

Sau quá trình thăm khám và theo dõi các bác sĩ nhận thấy, để đảm bảo sức khỏe cho tính mạng của thai phụ và em bé các bác sĩ đã quyết định bắt buộc em bé sinh non tháng.Tuy nhiên ca “vượt cạn” diễn ra khá “đặc biệt”, em bé chào đời đầu tiên được đưa ra ngoài bằng phương pháp sinh thường, 2 bé còn lại được sinh mổ, với cân nặng lần lượt 2 bé gái nặng 1,9kg và bé trai nặng 2,1kg.

Sản phụ Lý và 3 con.

Sau khi chào đời, ba bé có dấu hiệu bị suy hô hấp, phản xạ yếu, hạ thân nhiệt, các bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng sơ sinh do tam thai đẻ non nên được theo dõi điều trị. Chia sẻ về tình hình sức khỏe của 3 em bé được chào đời từ ca sinh 3 kể trên, TS.BS Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa – Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe của sản phụ cùng 3 bé sơ sinh ổn định, sau 15 ngày điều trị, tình hình sức khỏe của các cháu đã chuyển biến tích cực, bắt đầu bú sữa mẹ và xuất viện trong sáng cùng ngày 12/7 vừa qua.

Cân nặng lần lượt 2 bé gái nặng 1,9kg và bé trai nặng 2,1kg.

TS.BS Lê Minh Toàn, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế đánh giá, đây là trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8.000 ca. Đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết. Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ.

Bác sĩ Toàn khuyến cáo, bà bầu đa thai cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ cũng như phát hiện sớm các nguy cơ.Trong trường hợp thai phụ đau bụng thai cần được cho chạy monitor để phát hiện cơn co tử cung bất thường và sự đáp ứng của tim thai với cơn co tử cung. Kịp thời phát hiện những bất thường từ thai phụ để xử trí hiệu quả.

Theo Như Loan (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục