Gần 1,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam ngày 16/5

Đại diện UNICEF khẳng định, ngày 16/5 tới sẽ chuyển giao cho Việt Nam 1,682 triệu liều vaccine AstraZenceca phòng COVID-19.

Ngày 13/5, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) khẳng định ngày 16/5 sẽ có 1,682 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZenceca qua nguồn COVAX facility được chuyển giao cho Việt Nam.

“Bộ Y tế sẽ phân bổ nguồn vaccine này cho tất cả các đơn vị địa phương để thực hiện công tác tiêm chủng phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch đề ra”, ông Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo ông Long, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán các nguồn để đảm bảo đủ vaccine tiêm chủng cho người dân. Song song với đó, Bộ cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo tiêm chủng an toàn cho người dân.

Đến hết ngày 12/5, cả nước có 62 tỉnh, thành phố hoàn thành tiêm chủng vaccine COVID-19, với 942.030 mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Những người được tiêm là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, quá trình đánh giá trên 600.000 người đã tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam có 16% gặp phản ứng thông thường sau tiêm, những phản ứng này mất đi sau 24 giờ tiêm, tỷ lệ này thấp hơn so với các nước. Ngoài ra, quá trình triển khai ngành y tế cũng ghi nhận một vài trường hợp có phản ứng nặng hơn nhưng đã được xử lý và sức khoẻ ổn định ngay sau đó.

NguồnPHẠM QUÝ/ VTC
Bài cùng chuyên mục