Quyết đấu tranh, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở ngày đêm ra sức phòng chống. Chính phủ, các ngành, các cấp đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khống chế dịch bệnh một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát chặt chẽ, mang lại hiệu quả tích cực.

Các địa phương cũng đã có văn bản tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý những trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, cũng như các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 như không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch; không trung thực khai báo y tế; tập trung đông người so với quy định… Đặc biệt, cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác phòng chống dịch. Từ xử phạt hành chính, đến xử lý, khởi tố hình sự…

Hàng loạt vụ vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý theo quy định pháp luật

Đà Nẵng là một trong những địa phương rất kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đơn cử, ngày 21/5/2021, đội An ninh, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) tiến hành xác minh và mời làm việc 2 phụ nữ trú quận Hải Châu về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự cuộc bầu cử và công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Cụ thể, ngày 20/5/2021, bà N.T.T.L, trú phường Hải Châu II, quận Hải Châu (Đà Nẵng) chủ tài khoản của facebook có tên “Trà Liên Nguyễn” đăng tải bài viết kêu gọi tiền từ thiện cho người dân đang cách ly y tế tại khu vực chung cư Kinh Dương Vương, thuộc địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu lên mạng xã hội.

Chủ facebook này dùng những từ ngữ phóng đại, thể hiện sai sự thật tình hình cuộc sống tại điểm cách ly. Khi bài viết được đăng tải lên nhóm “Hiếu Hạnh Chùa Quán Thế Âm” do người phụ nữ này làm quản trị viên với hơn 1.000 lượt theo dõi, đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người. Bà N.T.M.H, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành viên của nhóm hội trên cũng không tìm hiểu đã chia sẻ nội dung sai sự thật này lên trang facebook cá nhân.

Qua làm việc, Công an quận Liên Chiểu xác định thông tin bài viết của bà N.T.T.L sai sự thật. Do muốn được nhiều người ủng hộ, nên bà N.T.T.L không xác minh, suy xét mà đăng tải ngay bài viết kêu gọi, dẫn đến việc nhiều người hiểu sai về tình hình người dân tại các điểm cách ly y tế ở khu dân cư.

Sau khi làm việc với cơ quan Công an, bà N.T.T.L và bà N.T.M.H đã xóa bài viết cũng như nhận thức được hành vi sai trái của mình về việc đăng tải thông tin sai sự thật ảnh hưởng đến sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong việc phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 23/5/2021.

Hay như, ngày 12/5/2021, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.Đà Nẵng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh khám xét đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn, tạm trú 102 Lê Văn Thứ, phường Mân Thái, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”.

Trước đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP. Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra hành chính một số căn hộ nằm trên đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện 14 công dân Hàn Quốc hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh tại Việt Nam.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, cơ quan điều tra xác định được khoảng đầu tháng 2/2021, 14 công dân Hàn Quốc có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam đã thông qua các trang quảng cáo trên trang mạng xã hội Naver, Kakao talk, Telegram của Hàn Quốc, liên hệ với 1 người Hàn Quốc là Giám đốc Công ty ở Việt Nam để làm thị thực nhập cảnh Việt Nam. Khách muốn nhập cảnh chỉ cần gửi hình ảnh hộ chiếu, hồ sơ còn lại do công ty lo các thủ tục nhập cảnh. Khách phải trả cho công ty số tiền khoảng 2.500 USD.

Qua mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, CATP. Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố bị can, thực hiện khám xét và bắt tạm giam Lê Xuân Thành, trú phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) và Tô My Hồng Anh (trú quận Thanh Khê) liên quan đến các đường dây tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép dưới hình thức chuyên gia để trục lợi.

Kết quả điều tra cho thấy, Lê Xuân Thành là Giám đốc Công ty TNHH Phi Anh Pro và Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Patour (cùng thuê đặt văn phòng tại chung cư Monarchy, đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà). Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Thành câu kết với chủ một doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Đà Nẵng, sử dụng pháp nhân các doanh nghiệp do Thành đăng ký để bảo lãnh cho 7 công dân Hàn Quốc nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư nhằm chia lợi nhuận.

Thực chất, các đối tượng nhập cảnh không phải là chuyên gia lao động hoặc nhà đầu tư, không thuộc đối tượng ưu tiên được nhập cảnh trong thời điểm Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, những người nhập cảnh nói trên cũng không làm việc tại các doanh nghiệp đã bảo lãnh mà làm việc tự do tại nhiều nơi.

Tô My Hồng Anh là nhân viên của doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Đà Nẵng, trực tiếp tham gia vào quá trình móc nối giữa Công ty này với Lê Xuân Thành và Nguyễn Trần Anh Tuấn. Hiện Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Đà Nẵng cũng đang điều tra đường dây bảo lãnh cho nhiều công dân Trung Quốc cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư nhưng có dấu hiệu hoạt động đánh bạc qua mạng internet.

Cơ quan an ninh điều tra cũng yêu cầu các công ty có liên quan đến việc bảo lãnh các đối tượng Hàn Quốc liên hệ cơ quan an ninh điều tra để cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra. Hiện cơ quan an ninh điều tra công an thành phố đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đó là 2 trong số nhiều trường hợp bị cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng kịp thời vào cuộc điều tra, xử lý nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh một cách có hiệu quả. Có được kết quả đó, chính nhờ các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn và nhanh chóng xử lý thông tin của quần chúng nhân dân trình báo. Có thể nói, đó cũng là một trong các giải pháp giúp Đà Nẵng nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn trong thời gian qua.

NguồnChí Thiện/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục