Lợi dụng giao hàng thu tiền hộ, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Lợi dụng vai trò điều hành Công ty TNHH Giao hàng tốt nhất, Bùi Viết Tiến đã có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của Công ty cổ phần VinaCapital với thiệt hại ban đầu đã xác định khoảng gần 4 tỷ đồng.

Ngày 21/6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Vina Capital. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Viết Tiến (SN 1986, trú tại phường Bến Got, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về hành vi phạm tội trên. Bước đầu, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định Tiến đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng.

Đối tượng Bùi Viết Tiến và tang vật vụ án.

Trước đó, Tiến cùng một số cá nhân thành lập Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất, có trụ sở tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Công ty có 2 chi nhánh, một đặt tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và một ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 24/11/2020, Tiến đại diện cho Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất ký hợp đồng với Công ty cổ phần VinaCapital, trụ sở tại phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ đối với các đơn hàng được đặt mua trên trang thương mại điện tử Lazada.

Thông qua hợp đồng trên, mọi đơn hàng do khách hàng đặt trên trang thương mại điện tử Lazada có địa chỉ nơi nhận thuộc các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập của tỉnh Phú Thọ và các huyện Lập Thạch, Sông Lô của tinh Vinh Phúc sẽ được Công ty cổ phần VinaCapital chuyển đến chi nhánh huyện Thanh Sơn và chi nhánh huyện Sông Lô để Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất chuyển phát đến khách hàng và thu tiền hộ.

Lợi dụng vai trò điều hành Công ty TNHH Giao hàng tốt nhất, Bùi Viết Tiến đã có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của Công ty cổ phần VinaCapital với thiệt hại ban đầu đã xác định khoảng gần 4 tỷ đồng.

Từ ngày 25/3 đến ngày 5/4, Tiến sử dụng 7 sim điện thoại, giả mạo thông tin khách hàng bằng các tên khác nhau để đặt mua tổng số 124 đơn hàng là các đồ điện tử có giá trị lớn như điện thoại di động Iphone, đồng hồ thông minh Apple Watch, máy tính bảng Macbook… thông qua phần mềm mua hàng Lazada. Tất cả các đơn hàng trên đều có địa chỉ nơi nhận thuộc khu vực các huyện do Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất phụ trách, đồng thời lựa chọn phương thức trả tiền là thanh toán sau khi nhận được hàng.

Sau khi nhận được số hàng đã đặt theo đơn hàng trên phần mềm Lazada, Công ty cổ phần VinaCapital giao toàn bộ số hàng cho Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất để chuyển đến khách hàng theo hợp đồng đã ký giữa 2 công ty. Sau khi nhận được hàng hoá, Bùi Viết Tiến đã bán toàn bộ số hàng hoá là điện thoại di động Iphone, đồng hồ thông minh Apple Watch, máy tính bảng Macbook… cho nhiều cá nhân cả ở trong và ngoài tỉnh, chiếm đoạt số tiền 3,84 tỷ đồng.

Tiếp đó, để che đậy hành vi của mình, Tiến đã nhập theo dõi trên hệ thống của Công ty cổ phần VinaCapital đối với các đơn hàng trên bằng các lệnh là “đã nhận hàng”, “đang giao hàng”, “khách hàng chưa đến nhận” để đối phó với hệ thống kiểm soát của công ty.

NguồnXuân Mai / Công an nhân dân
Bài cùng chuyên mục