Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường đề nghị giao đất cho Thuận Việt trước khi Thủ tướng chỉ đạo

Căn cứ vào đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc giao khu đất vàng dự án New City Thủ Thiêm cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá.

Ngày 11/12/2020, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 4577/QĐ-UBND về việc giao khu đất diện tích 27.393,1 m2 tại phường Bình Khánh, quận 2 cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt. Quyết định do Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan ký duyệt.

Khu đất có mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị (xây dựng chung cư). Thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày UBND TP.HCM ký Quyết định giao đất.

Căn cứ vào quyết định nói trên, UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên – Môi trường thực hiện thủ tục xác định giá đất theo quy định, trình Hội đồng Thẩm định định giá đất thành phố để thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định.

Cũng liên quan đến khu đất nói trên Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm. Theo kết luận thanh tra trước đây về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án New City đã được nhà đầu tư (Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt) thay đổi thiết kế từ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại và chuyển nhượng cho người mua 1.122 căn hộ.

Đồng thời, UBND TP.HCM đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng khu tái định cư, khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về giao đất là không đúng quy định tại Điểm I, Khoản 2, Điều 118, Luật Đất đai năm 2013.

Chưa được giao đất, Thuận Việt đã tự nhận là chủ đầu tư, ký Hợp đồng mua bán căn hộ trái phép với khách hàng từ hồi năm 2018

Được biết, ngày 30/10/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến, khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, về việc giải quyết dự án đầu tư xây dựng 1.330 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm. Văn bản cho biết, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Sở, ban ngành liên quan, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án giải quyết quỹ căn hộ thuộc dự án 1.330 căn hộ như sau: “Đàm phán, thương thảo với chủ đầu tư để không tiếp tục việc thanh toán và mua lại quỹ nhà. Chủ đầu tư tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch, trên khu đất được giao mặt bằng với mục tiêu xây nhà ở thương mại. Thành phố sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, phù hợp mục đích sử dụng đất, để thu tiền sử dụng đất, đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án”.

Văn bản do ông Trần Vĩnh Tuyến ký cũng cho rằng “Thành phố đang triển khai phương án giải quyết quỹ nhà 1.330 căn hộ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại công văn số 24/TTg-CN, ngày 7/3/2017 và hướng dẫn của Bộ Xây dựng”.

Đến giữa năm 2019, khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thì những gì trong văn bản ông Trần Vĩnh Tuyến ký cho rằng “đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” lại trái Luật Đất đai. Điều đáng nói, đây là sai phạm đã được Sở Tư pháp TP.HCM cảnh báo từ trước.

Từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt đã ký hợp đồng mua bán phần lớn căn hộ và bàn giao cho khách hàng, dù cho dự án chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, sau nhiều thông tin phản ánh của báo chí, vẫn không thấy chính quyền công bố xử phạt hành vi sai phạm này.

Theo các chuyên gia, việc giao đất cho dự án này là bước đầu để hợp thức hóa hành vi sai phạm trước đó. Mặc dù vậy, cần lưu ý quy trình giải quyết thủ tục hành chính phải đúng theo quy định. Ngoài ra, việc giao đất vào năm 2020 khi giá căn hộ ở Thủ Thiêm đang rất cao, nên đòi hỏi việc định giá đất phải sát giá thị trường và cần công khai minh bạch để tránh thất thoát./.

Thủ tướng chỉ đạo dự án tái định cư chuyển thành thương mại phải đấu giá tránh thất thoát

Ngày 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế – xã hội những tháng đầu năm 2021 và một số nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết kiến nghị của thành phố.

Tại buổi làm việc, TP.HCM đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND TP.HCM quyết định điều chỉnh mục tiêu dự án, quỹ nhà phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội hoặc thương mại thay cho Bộ Xây dựng, theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Về kiến nghị này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nếu chuyển sang nhà ở thương mại thì dứt khoát phải qua đấu giá để tránh tiêu cực, thất thoát.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì New City Thủ Thiêm là dự án hy hữu chuyển từ tái định cư sang thương mại mà không phải qua đấu giá, làm ngược với chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

NguồnTrường Kỳ/Reatimes
Bài cùng chuyên mục