Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm khi skincare, sợ nhất là tự “kê đơn” theo lời khuyên trên mạng khiến da hỏng không thể hồi phục

Ngoài 30, các chị em cần chú trọng trong việc chăm sóc da hàng ngày.

Chăm sóc da luôn là điều mà các chị em quan tâm, đặc biệt là các chị em ngoài 25 thì việc chăm sóc da còn liên quan mật thiết đến việc chống lão hóa. Việc chăm sóc da không quá khó nhưng cũng không hề dễ nếu các chị em không tìm hiểu kỹ, đôi khi một số thói quen tưởng chừng vô lại lại dần ảnh hưởng và làm tăng nhanh tốc độ lão hóa. Để giúp các chị em có những hướng đi đúng trong việc chăm sóc da, cùng gặp gỡ chuyên gia Hà Thu Thủy – Quản lý Giáo dục của Comfort Zone Việt Nam với 8 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực chăm sóc gia chuyên sâu cho các spa chuyên nghiệp trên toàn quốc.

Với xu hướng chăm sóc da hiện nay, các chị em thường tìm đến các sản phẩm treatment mạnh như AHA, BHA hay Retinol, vậy việc sử dụng những hoạt chất này liệu có phải là con đường lâu dài giúp da ngăn ngừa lão hoá?

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học nói chung và ngành công nghiệp chăm sóc da nói riêng, không thể phủ nhận những lợi ích rõ rệt mà AHA, BHA hay Retinol mang lại trong việc điều trị da chuyên sâu, với mong muốn duy trì tuổi xuân cho da. Nhưng cũng chính vì những hoạt chất này hoạt động khá mạnh mẽ trên da nhằm mang lại kết quả nhanh chóng cho người sử dụng, nên chúng cần phải được lựa chọn một cách kĩ càng với sự tư vấn, kiểm soát chặt chẽ của các bác sĩ/ chuyên gia da liễu có kinh nghiệm, tránh những hệ quả không mong muốn xảy ra như break out, tăng sinh viêm nhiễm… khiến tình trạng da trở nên tệ hơn và khó chữa lành về sau.

Việc sử dụng AHA, BHA hay Retinol không kiểm soát có thể gây tác dụng không mong muốn.

Bên cạnh đó, việc điều trị lão hóa liên quan mật thiết đến sự tái tạo da. Việc sử dụng các hoạt chất trên giúp đẩy nhanh tốc độ loại bỏ lớp sừng già trên bề mặt và tăng sinh collagen lớp trung bì, từ đó hình thành lớp da mới mịn màng và căng bóng hơn chỉ trong thời gian ngắn. Đây chính là điểm cộng lớn khiến các hoạt chất này được ưa chuộng đến vậy. Tuy nhiên,chu kì tái tạo da tự nhiên của mỗi người ở mỗi độ tuổi là khác nhau, theo cơ chế thông thường thì da chúng ta sẽ có khả năng tự điều tiết quá trình này sao cho phù hợp với tình trạng của cơ thể.

Vì vậy, nếu lạm dụng các treatment mạnh, liên tục thúc ép da mà không lắng nghe chúng, không cho da những quãng nghỉ cần thiết là trái với cơ chế hoạt động tự nhiên của cơ thể và có thể gây ra tình trạng over-exfoliating hay các tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế có thể nói, AHA, BHA hay Retinol là những sản phẩm cần nhưng chưa đủ trên con đường chăm sóc và bảo vệ da chống lão hóa dài lâu.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc của mình, chị thấy các chị em thường hay mắc phải những lỗi chăm sóc da nào? Điều này có ảnh hưởng thế nào đến làn da và cách khắc phục thế nào?

Có một số lỗi chính thường thấy trong quá trình chăm sóc da của các chị em như:

– Tự “kê đơn” dựa theo lời khuyên trên mạng:Rất nhiều chị em tự mày mò, vào các hội nhóm đọc review sản phẩm, cứ thấy cái nào tốt/ được khen nhiều là mua về dùng mà chưa tìm hiểu kĩ về thành phần, ưu/nhược điểm và cũng không biết nó có thực sự phù hợp với tình trạng da của mình hay không. Cùng một sản phẩm cho cùng một loại da nhưng cách da phản ứng và hiệu quả thể hiện trên da cũng sẽ rất khác nhau với từng cơ địa, từng tình trạng. Và rất nhiều trường hợp do không hiểu được điều này nên đã tự làm hỏng da, rất khó khăn trong việc phục hồi da trở về trạng thái ban đầu.

=> Lời khuyên: Nên tham khảo sự tư vấn của chuyên gia da liễu/ trị liệu viên chuyên nghiệp – người đã nắm rõ tiểu sử cũng như quá trình chăm sóc da của bạn để có sự lựa chọn và cách sử dụng sản phẩm phù hợp.

– Không kiên trì khi sử dụng sản phẩm:Mỗi sản phẩm chăm sóc da đều cần khoảng thời gian nhất định để hoạt động và cho hiệu quả nhìn thấy được. Tuy nhiên, rất nhiều bạn với tâm lí muốn đẹp nhanh thường thiếu kiên nhẫn khi sử dụng sản phẩm hay bỏ ngang chỉ sau 1 vài tuần sử dụng để tìm đến những sản phẩm mới vì chưa thấy được sự thay đổi rõ rệt trên da, dẫn đến tình trạng “đẽo cày giữa đường”, vừa tốn kém vừa không hiệu quả.

=> Lời khuyên: Thông thường, trừ các sản phẩm treatment mạnh cần điều chỉnh tùy theo tình trạng da cụ thể, nên sử dụng sản phẩm đều đặn trong tối thiểu 3 tháng để có thể cảm nhận rõ ràng hiệu quả trên da.

– Không có chu trình chăm sóc da nhất định:cũng giống như trường hợp 1, một số chị em thường chọn lựa sản phẩm theo cảm tính hoặc theo xu hướng mà không tuân theo quy tắc nào và không có sự điều chỉnh các sản phẩm đang sử dụng cho phù hợp với routine mới/ sản phẩm mới, dẫn đến hệ quả như 1 trong 2 trường hợp kể trên.

=> Lời khuyên: Các bạn có thể tự tìm hiểu và lên routine cho riêng mình nhưng trước tiên cần tự trang bị những kiến thức cơ bản về da và thật sự hiểu về tình trạng da của mình. Với những sản phẩm treatment mạnh hay khi bạn không chắc chắn về sản phẩm cũng như tình trạng da hiện tại thì nên tham khảo các chuyên gia/ cơ sở chăm sóc da có uy tín hoặc nghiên cứu kĩ hướng dẫn sử dụng cũng như những lưu ý về sản phẩm của hãng để tránh hiện tượng dùng sai cách, kết hợp sai các sản phẩm trong cùng một chu trình.

Ở độ tuổi ngoài 30, việc chống lão hoá da là rất quan trọng, nhiều ý kiến cho rằng cần đầu tư serum, còn toner hay sữa rửa mặt dùng loại nào cũng được. Điều này đúng hay sai? Chị có thể gợi ý một số sản phẩm serum dành cho da lão hoá nhạy cảm được không?

Có rất nhiều trường hợp da bị lão hóa, khô căng hoặc hình thành nếp nhăn sâu do lựa chọn sai các sản phẩm làm sạch và sử dụng chúng trong thời gian dài. Ví dụ, với những loại sữa rửa mặt hay toner có chứa cồn, khi sử dụng sẽ khiến tốc độ mất nước qua da (TEWL) bị đẩy nhanh, bề mặt da bị mất độ ẩm trầm trọng, với da trẻ thì sẽ làm lượng dầu trên da tiết ra nhiều hơn, còn với da trưởng thành sẽ khiến da bị căng tức và mỏng yếu, nhạy cảm hơn.

Một trường hợp khác, các bạn trẻ khi gặp vấn đề về dư thừa dầu thường tìm đến các sản phẩm tẩy rửa có khả năng tạo bọt tốt, độ pH cao để mang lại cảm giác khô thoáng trên da sau khi rửa. Tuy nhiên, với những sản phẩm chứa các hợp chất sulphate như SLS, SLES… để tăng khả năng tạo bọt sẽ khiến da bị mất cân bằng độ pH và độ ẩm, làm tổn thương lớp màng bảo vệ của da do lượng dầu tự nhiên cần thiết cho da bị lấy mất. Từ đó, da sẽ ngày càng yếu đi và tuyến dầu sẽ hoạt động càng mạnh mẽ hơn để bù đắp lại phần dầu tự nhiên đã bị mất.

Ngoài việc lựa chọn sản phẩm làm sạch phù hợp tình trạng da, các bạn cũng có thể tham khảo một số loại serum giúp hỗ trợ bảo vệ lớp màng ẩm tự nhiên cũng như tăng cường khả năng phục hồi và nuôi dưỡng, tái tạo da chuyên sâu như:

comfort zone Sublime Skin Serum:tinh chất chống lão hóa chuyên sâu với các thành phần tự nhiên giúp khôi phục và duy trì 3 cột trụ của làn da “Nước – Protein – Lipid”. Sản phẩm không chỉ cung cấp độ ẩm cần thiết cho các lớp da, ngăn ngừa hiện tượng đứt gãy collagen và elastin, mà còn thúc đẩy quá trình tổng hợp protein mới nhằm tăng cường độ đàn hồi, săn chắc da và bổ sung chất béo cho làn da căng bóng, làm mờ nếp nhăn sâu hiệu quả. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với da khô, thiếu dưỡng chất và lí tưởng cho mùa lạnh, khô, điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

comfort zone Sacred Nature Youth Serum:tinh chất trẻ hóa hữu cơ cho mọi loại da, kể cả những làn da mỏng và nhạy cảm nhất nhờ sự lựa chọn kĩ lưỡng các thành phần chiết xuất tự nhiên. Với kết cấu lỏng nhẹ và thẩm thấu nhanh, sản phẩm dễ dàng nuôi dưỡng, làm đầy, làm săn và chống oxy hóa cho da từ sâu bên trong. Tinh chất không để lại dư chất trên bề mặt sau khi thoa nên đây cũng là sản phẩm chống lão hóa lí tưởng cho cả da dư thừa dầu, cho người thích những sản phẩm có kết cấu thấm nhanh.

[Box thông tin shop] – AF comfort zone

Theo chị, trong hành trình chống lão hoá cho làn da, các chị em cần quan tâm nhất đến điều gì? Vì sao?

Bên cạnh việc nắm rõ tình trạng da của bản thân và lựa chọn sản phẩm một cách thông thái thì lối sống hàng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ lão hóa da nói riêng và cơ thể nói chung. Làn da chính là tấm gương phản chiếu rõ nhất tình trạng thể chất, tinh thần cũng như sự lựa chọn hàng ngày của mỗi chúng ta.

Với việc ăn uống không lành mạnh (dùng nhiều đồ ngọt, đồ ăn nhanh, tỉ lệ rau xanh và muối khoáng thấp), không có chế độ luyện tập thể thao hợp lí và lối sống hàng ngày thiếu khoa học (ăn ngủ thất thường, lạm dụng rượu bia, thuốc lá) sẽ khiến bạn “già” đi nhanh chóng. Ngoài ra, việc tinh thần mệt mỏi, căng thẳng kéo dài cũng sẽ khiến làn da của chúng ta xuống cấp trầm trọng. Những sản phẩm hay liệu pháp chăm sóc da dù tân tiến đến đâu cũng là sự tác động từ bên ngoài. Làn da khỏe đẹp thực sự sẽ đến từ bên trong khi chúng ta biết kết hợp giữa lối sống khoa học và quy trình chăm sóc da hợp lí.

Chúc các bạn có một làn da đẹp cho một năm mới may mắn, rực rỡ!

MINH MINH

NguồnMinh Minh/Pháp luật & Bạn đọc
Bài cùng chuyên mục