Khởi công xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Sáng 22/4, dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM) được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM và chủ đầu tư phát lệnh khởi công.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông về việc tổ chức giao thông đường Nguyễn Văn Linh để phục vụ thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là dự án cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực này.

Theo thiết kế, dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín).

Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 80m; hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200m. Mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60km/h, bề rộng trong hầm 13,75m. Vận tốc thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m và chịu được động đất cấp 7.

Tổng vốn đầu tư dự án xóa ùn tắc giao thông này là hơn 830 tỷ đồng. trong đó chi phí xây dựng 538,3 tỷ đồng, còn lại chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật 155,6 tỷ đồng, dự phòng 84 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 21 tỷ đồng… Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào quý 3/2022.

Phối cảnh hầm chui ở nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh

Giai đoạn 1 của dự án sẽ thi công mở rộng đường tạm và điểm quay đầu ô tô tại dải phân cách tim đường Nguyễn Văn Linh, gồm ba đoạn.

Đoạn 1: Mở dải phân cách tim đường tạo điểm quay đầu xe dành cho các loại ô tô (vị trí cách trạm thu phí 140m) hướng đi từ khu chế xuất Tân Thuận đến quốc lộ 1 và ngược lại. Thời gian thi công 40 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường.

Đoạn 2: Xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến vị trí cầu Tư Dinh 110m. Hướng thi công, thời gian thi công và phương án tổ chức thi công giống với đoạn 1.

Đoạn 3: Xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Phan Chánh. Kích thước rào chắn dài khoảng 285m, rộng 13-38m, tuy nhiên không chiếm dụng lòng đường nên các phương tiện vẫn lưu thông bình thường. Thời gian thi công 40 ngày.

Giai đoạn 2, đơn vị thi công sẽ thi công các hầm hở H1T-H6T, H10T-H18T và hầm kín K01 trên đường Nguyễn Văn Linh (thi công trên phần đường dành cho ô tô theo hướng lưu thông từ khu chế xuất Tân Thuận đến quốc lộ 1).

Giai đoạn này chia thành 2 đoạn: Đoạn 1, từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Tư Dinh 65m; Đoạn 2, thi công từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cách đường Nguyễn Phan Chánh 70m.

Cả 2 đoạn trên đều có hướng thi công từ khu chế xuất Tân Thuận đến quốc lộ 1 và ngược lại. Thời gian thi công mỗi đoạn là 330 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường. Riêng ô tô sẽ di chuyển trên phần đường tạm 8,5m (đã thi công trong giai đoạn trước).

Giai đoạn 3, thi công các hầm hở H7T-H9T và trạm bơm trên đường Nguyễn Văn Linh, vị trí cách đường Nguyễn Hữu Thọ 50 – 110m. Thời gian thi công 110 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường.

Theo Trí Nguyễn/ Chất lượng và cuộc sống

Link bài gốc: http://www.chatluongvacuocsong.vn/khoi-cong-xay-dung-ham-chui-nguyen-van-linh–nguyen-huu-tho-d81544.html

 

Bài cùng chuyên mục