Xứ Quảng có món bún cá ngon trứ danh, thử một lần là thương nhớ mãi

Bún cá ngừ "um" có nước dùng trong, thoảng vị chua, cay nồng cùng phần cá ngừ béo thơm, thịt ba chỉ mềm. Tất cả ăn nóng kèm bún tươi và rau sống mang lại cảm giác rất hợp vị, không ngán ngấy và ngon miệng.

“Um” được hiểu là từ để chỉ các món kho của xứ Quảng. Trong số đó, bún cá ngừ um được coi là món ăn đặc trưng của vùng đất này. Cá ngừ um có cá ngừ tươi béo, lượng nhỏ thịt ba chỉ, trái thơm, hành, ớt đun hoà quyện với nhau, nóng hổi và thơm nức. Phần nước dùng của cá ngừ um cũng rất đặc biệt bởi màu trong, thơm thanh, ngọt và có chút cay nồng. Nhờ đó, khi thưởng thức cá ngừ um nóng hổi cùng bún tươi và các loại rau ăn ghém kèm mang lại cảm giác rất hợp vị, không ngán ngấy và ngon miệng.

Bún cá ngừ um nấu không khó, hương vị cũng rất giản dị. Thế nhưng ai đã thưởng thức thì dường như đều không quên được. Mời bạn cùng đến với cách làm bún cá ngừ um xứ Quảng theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Nguyên liệu

– 1 con cá ngừ

– 200g thịt ba chỉ

– 1/2 trái thơm

– 3 trái cà chua

– Hành lá, ngò rí, ớt tươi

– Hành tím, tỏi băm

– 1 lít nước dừa tươi

– Bún tươi

– Rau sống ăn kèm như giá, xà lách, rau thơm

– Gia vị: Muối, ớt bột, tiêu, dầu ăn, hạt nêm

Cách làm

Bước 1: Sơ chế

– Cá ngừ làm sạch, cắt thành các miếng dày khoảng 2cm. Thấm khô và ướp cá cùng ít muối và hạt nêm cho miếng cá được cứng và đậm đà.

– Trái thơm đem gọt sạch vỏ, bỏ mắt, rửa sạch rồi cắt thành các miếng dày khoảng 0,7cm.

– Cà chua rửa sạch và thái múi cau.

– Ngò rí và hành lá rửa sạch, để ráo. Phần đầu của hành lá cắt dài khoảng 5cm. Còn phần thân của hành lá và ngò rí đem thái nhỏ.

– Tỏi và hành tím đem băm nhỏ.

– Rửa sạch các loại rau sống nhiều lần với nước sạch. Ngâm rau trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra rổ và để ráo.

Bước 2: Làm cá ngừ um

– Làm nóng chảo, cho dầu vào. Thả cá vào chiên tới khi chín vàng 2 mặt thì gắp ra đĩa.

– Tiếp tục cho hành tỏi băm vào chảo cùng 1 muỗng cà phê ớt bột và phi thơm. Thêm cà chua, trái thơm vào xào.

– Cho 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm vào chảo và đảo đều cho tất cả nguyên liệu ngấm gia vị.

Thành phẩm và thưởng thức:

– Lấy bún vào bát, thêm cá ngừ, ít thịt ba chỉ, vài miếng trái thơm và cà chua vào. Chan lượng nhỏ nước dùng vào rồi thưởng thức.

– Bún cá ngừ um ăn kèm xà lách cắt nhỏ, rau thơm và giá sống.

– Món ăn có nước dùng trong, thoảng vị chua, cay nồng và phần cá ngừ béo thơm, thịt ba chỉ mềm. Tất cả ăn kèm bún tươi và rau sống.

Theo Helino

Nguồn: //helino.ttvn.vn/helino/xu-quang-co-mon-bun-ca-ngon-tru-danh-thu-mot-lan-la-thuong-nho-mai-222019241111115622.htm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục