Điểm danh những món ăn Việt có tên gọi lạ lùng từ Bắc Chí Nam

Trước khi khiến thực khách mê đắm bởi hương vị, thì ấn tượng đầu tiên của món ăn là tên gọi. Nậm Pịa, Pa pỉnh tộp, Sà bì chưởng, cơm âm phủ, cơm huyết rồng … là tên gọi rất kỳ lạ và ấn tượng của những món ăn Việt trứ danh.

Ẩm thực Việt vốn phong phú không chỉ về số lượng món ăn, nguyên liệu chế biến mà còn đặc biệt bởi tên gọi. Thay vì gọi tên theo những đặc tính món ăn như thông thường, thì từ Bắc chí Nam, người Việt đã sáng tạo nên những cái tên hết sức độc đáo và kỳ lạ để gọi tên món ăn. Rất nhiều trong số những món ăn có tên gọi kỳ lạ ở Việt Nam đã trở thành đặc sản gợi nhớ về một vùng đất, văn hóa.

Việt Nam có nhiều món ăn có tên gọi rất lạ lùng

Những món ăn có tên gọi lạ lùng từ Bắc chí Nam có thể bạn chưa biết

Pa pỉnh tộp

Nếu chỉ nghe cái tên thôi thì hẳn nhiều người sẽ cảm thấy rất khó hiểu, món ăn gì mà có tên gọi nghe lạ thế. Tuy nhiên, món Pa pỉnh tộp thực chất là món cá nướng của người Thái, tên gọi món ăn được gọi theo tiếng Thái nên nghe rất lạ.

Pa pỉnh tộp là món cá nướng của người Thái

Món Pa pỉnh tộp không giống với món cá nướng thông thường, mà người Thái dùng rất nhiều loại gia vị khi tẩm ướp. Người ta sẽ cho các loại rau thơm, gia vị như gừng, xả, ớt tươi, hành tươi, rau húng, rau thơm, rau mùi, và đặc biệt là mắc khén. Chính bởi cách tẩm ướp độc đáo mà Pa pỉnh tộp có hương vị rất hấp dẫn, trở thành một đặc sản được ưa thích ở Tây Bắc.

Nậm Pịa

Nậm pịa cũng là một món ăn có tên gọi khá lạ tai với đa số thực khách. Đây là món ăn truyền thống của người Tày tại một số tỉnh phía Bắc. Nậm pịa được nấu từ nội tạng của trâu hoặc bò trộn lẫn với nhau, nêm nếm thêm các loại gia vị đặc trưng của Tây Bắc, như: hạt dổi, mắc khén, ớt, tỏi, gừng, lá chanh… Sau đó, chúng được mang đi nấu thật nhừ.

Nậm Pịa – Đặc sản vùng cao Tây Bắc

Đặc biệt, người ta còn cho thêm cả phần dịch ở gần ruột già và mật vào trong món ăn, để tăng hương vị đặc trưng. Món Nậm pịa không có vẻ ngoài ngon mắt và hương vị cũng khá đặc biệt, nên với nhiều người món ăn này khá khó nuốt. Tuy nhiên, với đồng bào người Thái, Tày thì đây là một món ăn rất được ưa thích.

Khâu Nhục

Khâu nhục là món ăn đặc sản của người Tày, Nùng. Trái ngược với tên gọi kỳ lạ, món ăn này được chế biến từ nguyên liệu khá quen thuộc là thịt lợn. Món khâu nhục thường xuất hiện trên bàn tiệc của người đồng bào.

Khâu nhục thường xuất hiện trên bàn tiệc của người Tày, Nùng

Để chế biến khâu nhục người ta sẽ chọn những miếng thịt lợn ngon, sau đó tẩm ướp nhiều loại gia vị khác nhau, rồi hấp cách thủy trong thời gian rất dài. Món khâu nhục thành phẩm có màu vàng rất đẹp mắt và vị beo béo, bùi bùi, thơm ngon hấp dẫn. Người ta thường dùng món khâu nhục với cơm hoặc ăn cùng xôi.

Cháo ấu tẩu

Du lịch Hà Giang ghé lại những phiên chợ vùng cao như Đồng Văn, du khách sẽ được mời thưởng thức món cháo với tên gọi khá lạ kỳ, cháo ấu tẩu. Món ăn này được gọi tên theo nguyên liệu chính của món ăn, đó chính là củ ấu tẩu.

Cháo ấu tẩu, đặc sản Hà Giang

Món cháo này có cách nấu cũng khá kỳ công. Từ củ ấu tẩu người ta sẽ phải ngâm nước vo gạo, sau đó sơ chế và đem ninh đến khi thật bở. Củ ấu tẩu nấu bở được mang nấu cùng gạo nếp, gạo tẻ, nước hầm chân giò, thêm thịt nạc và rau thơm. Món này ăn của có vị hơi đắng của củ ấu tấu, nhưng rất ngon và có tác dụng giải cảm. Người Hà Giang thường ăn cháo ấu tẩu khi thời tiết chuyển lạnh.

Cơm âm phủ

Mới nghe cái tên thôi hẳn bạn sẽ cảm thấy rờn rợn rồi đúng không nào. Mặc dù, tên gọi có màu sắc “liêu trai” nhưng món cơm âm phủ là đặc sản rất được yêu thích tại Huế. Cơm ẩm phủ được tạo nên từ nhiều loại nguyên liệu, như cơm, nem chua, thịt nướng, tôm tươi rang, dưa leo, trứng chiên…

Cơm âm phủ có hình thức rất đẹp mắt

Đặc biệt, loại gạo để nấu cơm âm phủ phải là gạo An Cựu thơm ngon nức tiếng. Sau khi chế biến, các loại nguyên liệu sẽ được xếp xung quanh dĩa cơm trắng trông rất hấp dẫn. Khi dùng cơm âm phủ, thực khách sẽ có thêm một chén nước mắm đặc biệt, để hương vị thêm trọn vẹn.

Sà bì chưởng

Món ăn nghe tên rất lạ này thực ra là một món cơm tấm nổi tiếng của miền Nam. Tên gọi món ăn được đặt theo các nguyên liệu chính của nó, đó là sườn, bì, chả, đọc lái lại là sà bì chưởng. Người Sài Gòn rất ghiền món cơm tấm này và có thể ăn hằng ngày mà không thấy ngán.

Người Sài Gòn rất thích Sà bì chưởng

Cơm huyết rồng

Món cơm có tên gọi đậm chất “kiếm hiệp” này là đặc sản của tỉnh Đồng Tháp. Tên món cơm được đặt theo tên của gạo huyết rồng, một loại gạo rất ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Cơm huyết rồng có màu tím đặc trưng

Cơm huyết rồng có hương thơm ngậy, vị ngọt bùi, beo béo rất hấp dẫn. Người ta thường dùng cơm huyết rồng với muối mè, hoặc kết hợp với các loại nguyên liệu khác như tôm, cua, thịt, cá…

Những món ăn có tên gọi kỳ lạ trên đều là sản vật đặc trưng cho các vùng miền từ Bắc chí Nam. Chúng thể hiện nét độc đáo của ẩm thực Việt, không chỉ trong cách chế biến món ăn mà từ chính tên gọi lạ lùng được đặt theo từng món.

Hạ Quyên/ Theo Báo Du Lịch

Bài cùng chuyên mục