Văn Quyết lần đầu đoạt Quả bóng Vàng

Sau nhiều lần lỗi hẹn với danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam, cuối cùng Văn Quyết đã chinh phục được giải thưởng này trong một năm mà đội tuyển không thi đấu chính thức, chỉ còn xét các tiêu chí ở CLB

Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đã trở thành tân chủ nhân Quả bóng Vàng (QBV) Việt Nam năm 2020 sau buổi gala trao thưởng tối 12/1 được tổ chức ở TP.HCM. Đây là danh hiệu QBV đầu tiên trong sự nghiệp Văn Quyết, sau rất nhiều lần lỗi hẹn.

Văn Quyết chưa từng giành được giải thưởng cá nhân cao quý nhất của bóng đá Việt Nam này, trong khi người đồng đội cùng thời Phạm Thành Lương đã chinh phục đến 4 lần. Tương tự, những người đàn em ở Hà Nội FC như Đỗ Hùng Dũng hay Nguyễn Quang Hải đều đã được vinh danh, nhưng QBV vẫn cứ lẩn tránh Văn Quyết như một định mệnh. Mãi đến thời điểm bóng đá Việt Nam chịu ảnh hưởng chung bởi dịch Covid-19, cầu thủ gốc Hà Tây mới giành được vinh quang theo cách đặc biệt.

Xét về thành tích ghi bàn, Văn Quyết của năm 2020 không ấn tượng như năm 2019. Đó là mùa giải mà chân sút đeo băng đội trưởng Hà Nội FC có 9 lần lập công ở V-League và liên tục “nhả đạn” ở AFC Cup, giúp đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm vào chung kết liên khu vực. Thế nhưng, khi xét đến yếu tố cống hiến cho đội tuyển Việt Nam trong năm 2019 thì Văn Quyết lại thua thiệt so với Đỗ Hùng Dũng, bởi anh không được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển.

Quả bóng vàng Nguyễn Văn Quyết (giữa), Quả bóng bạc Bùi Tiến Dũng (bìa phải) và Quả bóng đồng Quế Ngọc Hải (Ảnh: QUANG LIÊM)

Mọi chuyện lại đổi ngược trong năm 2020, khi đội tuyển Việt Nam không thể đá 1 trận đấu chính thức quốc tế nào vì mọi giải đấu bị hoãn do Covid-19. Cầu thủ sinh năm 1991 cũng không có danh hiệu V-League cao quý, sau khi Hà Nội về nhì ở cuộc đua vô địch với CLB Viettel. Chính vì vậy, tất cả đều bất ngờ khi Văn Quyết được vinh danh, khi mà anh cũng không thực sự nổi bật cả trong màu áo Hà Nội FC, nhất là nếu so sánh với các đối thủ khác như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng (Viettel), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC) và đặc biệt là Công Phượng.

Sự vắng mặt của Công Phượng trong tốp 5 khiến dư luận ngỡ ngàng, thậm chí đặt hoài nghi cho chính những người bỏ phiếu bầu. Công Phượng ghi 6 bàn thắng ở V-League cho CLB TP HCM, hiệu suất cao nhất dành cho một chân sút nội ở mùa giải 2020 cho dù cầu thủ thuộc biên chế HAGL phải nghỉ 6/7 trận lượt về vì dính chấn thương.

Ở sân chơi AFC Cup, dù CLB TP.HCM chỉ đá 3 trận vòng loại bảng thì Công Phượng cũng kịp để lại dấu ấn bằng 3 bàn thắng, cùng 2 pha lập công tại Cúp Quốc gia. Xét về tầm ảnh hưởng cũng như khả năng tạo nên đột biến trên sân, bùng nổ trên khán đài, Công Phượng không có đối thủ nhưng anh lại không thể lọt vào tốp 5.

Trái lại, dù Văn Quyết ra sân đủ 20 trận ở V-League mùa trước và được đánh giá cao về tầm quan trọng ở khả năng cầm trịch lối chơi, nhãn quan chiến thuật và khả năng khơi dậy tinh thần thi đấu toàn đội, nhưng cầu thủ mang áo số 10 vẫn thiếu sự bùng nổ cần thiết. Thậm chí, Hà Nội FC không bảo vệ được ngôi vô địch V-League đã bị xem là thất bại.

Tất nhiên, một số ý kiến chuyên môn cho rằng với tư cách đội trưởng của Hà Nội FC, Văn Quyết đã có vai trò lớn cả trên sân lẫn phòng thay đồ để giúp Hà Nội vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Hà Nội chỉ để mất chức vô địch vào tay Viettel ở vòng cuối cùng. Và Quyết được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2020 là một sự ghi nhận xứng đáng.

Sau tất cả những dấu ấn đó, Văn Quyết được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập trở lại đội tuyển Việt Nam. Đó lại là một sự ghi nhận trong suốt hơn 2 năm vắng bóng kể từ AFF Cup 2018. Trong một năm mà đội tuyển Việt Nam không thi đấu các giải quốc tế, xét trên tất cả các tiêu chí hiện tại, QBV Việt Nam 2020 trao cho Văn Quyết có thể nói là xứng đáng.

Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng dù góp công lớn giúp Viettel giành ngôi vô địch V-League nhưng Bùi Tiến Dũng chỉ giành Quả bóng bạc, trong khi Quế Ngọc Hải giành Quả bóng đồng.

Ở hạng mục nữ, Huỳnh Như của đội nữ TP.HCM giành Quả bóng vàng. Ở danh hiệu Cầu thủ trẻ nam xuất sắc nhất, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh của Hà Nội FC đã vượt qua tiền vệ Hai Long của Than Quảng Ninh để giành giải thưởng này.

Trong khi đó, tiền đạo Bruno của Viettel cũng đánh bại bộ đôi Brazil của Sài Gòn FC mùa trước là Geovane và Paulo Pedro để giành giải thưởng Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất.

NguồnMinh Ngọc/ Báo Người Lao Động
Bài cùng chuyên mục