Mách bạn công thức tự làm gà ủ muối hoa tiêu tuyệt ngon đãi khách

Không cần phải mua gà chế biến sẵn chỉ với vài bước đơn giản bạn có thể làm gà ủ muối tiêu tại nhà.

Nguyên liệu:

1 con gà ta 1.3kg

1 kg muối hột

Ớt xiêm xanh 20 quả, ớt sừng trâu 2 quả

Hành tím

Gừng

Sả 10 cây

Lá chanh

Rau răm

Gừng tươi

Lá chuối hoặc giấy bạc

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu

Bạn mua gà ta được làm sẵn ở chợ hoặc siêu thị, về rửa lại với nước sạch, chà ít muối hột để khử mùi tanh và rửa sạch lại nước, để ráo nguyên con (đã được lấy ra hết bộ lòng).

Với các nguyên liệu rau củ khác, bạn rửa sạch và tiến hành sơ chế như sau: sả cắt khúc dài khoảng 4 – 5cm và một phần đem băm sả khoảng 10gr. Hành tím thái lát và một phần băm nhỏ khoảng 10gr. Gừng cạo vỏ và thái lát. Ớt băm nhuyễn.

Ướp gà

Pha nước sốt ướp gà: 1 muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê đường + 1 muỗng cà phê bột nêm (bột canh) + 1 muỗng cà phê bột ngọt + 1 muỗng cà phê rượu trắng + 1 muỗng cà phê nước mắm + ớt xiêm xanh bằm nhuyễn (lượng ớt tùy chỉnh theo cách ăn cay của từng người). Sau đó trộn tất cả các nguyên liệu lên để được chén nước sốt sền sệt đủ vị.

Nước sốt ướp gà

Đeo găng tay, sau đó lấy phần nước sốt vừa trộn chà nhẹ nhiều lần lên thân gà để gia vị được ngấm một cách đều nhất.

Ướp gà đã chà nước sốt từ 1-2h đồng hồ, có thể lâu hơn nếu bạn muốn gà thêm đậm vị.

Hấp gà

Trải lá chuối dưới đáy nồi hoặc có thể thay bằng giấy bạc. Tiếp đó, rải đều khoảng 1kg muối hột, xếp sả, rau răm, lá chanh, gừng, hành tím cho đều kín mặt nồi sau đó bạn bỏ gà đã tẩm ướp gọn vào bên trong nồi và lại phủ lên trên thêm một lớp rau răm, sả, lá chanh, gừng, hành tím để bọc kín gà lại. Bật bếp lên 20-30p là gà chín.

Pha nước chấm muối ớt tiêu xanh

Nguyên liệu: 1 quả chanh, 1 thìa muối trắng, 1/2 thìa đường và 1/3 thìa mì chính (tùy ý), 3 lá chanh, 1 quả ớt đỏ, 1 dụng cụ bào vỏ chanh

Cách làm: Muối, đường, mì chính trộn đều. Sau đó, dùng dụng cụ bào vỏ để bào phần vỏ màu xanh phía ngoài (vỏ chanh bào chứa tinh dầu và tạo mùi thơm chính của quả chanh nên bạn đừng bỏ nhé).

Tiếp theo, lá chanh và ớt quả tươi rửa sạch, sau đó thái chỉ rồi thái vụn nhỏ. Trộn đều các gia vị này vào đĩa muối, vắt nước cốt chanh vào và khuấy đều cho muối chanh tan, quyện cùng nhau. Cho lá chanh và ớt vào là bạn đã có đĩa muối chanh ớt thơm lừng hấp dẫn. Món gà luộc ngon nhiều hay ít một phần phụ thuộc vào gia vị chấm.

NguồnHướng Dương (TH)/ Tieudung.vn
Bài cùng chuyên mục