Cô gái 21 tuổi bị mù mắt sau khi tiêm filler ở spa

Rạng sáng 25/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.H (21 tuổi, đến từ Bắc Ninh) cấp cứu vì mù mắt sau tiêm filler tại spa.

Cụ thể, gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân được bạn thân là nhân viên một spa tiêm filler nâng mũi vào tối 24/1. Sau tiêm, người bệnh lâm tình trạng choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran, chuyển rét run.

Bạn của bệnh nhân ngay lập tức đã liên hệ với nhân viên của một spa khác để mua thuốc giải về tiêm nhưng không hiệu quả. Lúc này người bệnh được đưa đến bệnh viện gần nhà, rồi Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu.

Hiện bệnh nhân mới chỉ thấy được bóng cử động của bàn tay. Phải qua ít nhất vài tuần nữa thì mới có tiến triển. Ảnh: dantri.com.vn

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Hàm mặt, Thẩm mỹ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, đau đớn, da mũi mi mắt trái nhợt, lạnh, kèm các chấm tím đen nhỏ trên, mắt trái không còn nhìn thấy, chỉ phân biệt được sáng tối, sụp mi trái toàn bộ, cơ vận động nhãn cầu tê liệt hoàn toàn.

Bệnh nhân được triển khai cấp cứu tối khẩn cấp đa chuyên khoa, hồi sức tích cực, giảm áp lực nội sọ, oxy liều cao, thuốc giãn mạch, xét nghiệm tình trạng sức khoẻ toàn thân.

PGS Nguyễn Hồng Hà cho biết, các y bác sĩ phải tiêm thuốc giải tại chỗ theo đường đi của các nhánh động mạch mắt. Bác sĩ chuyên khoa mắt kiểm tra tình trạng mắt, tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu. Bệnh nhân cũng được chẩn đoàn hình ảnh can thiệp mạch, chụp tổn thương, cho thấy tắc hầu hết các nhánh của động mạch nuôi mắt và nhánh động mạch trung tâm võng mạc.

Theo TS.BS Lê Thanh Dũng – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, với kinh nghiệm xử lý trường hợp tai biến chất làm đầy filler tương tự, ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ nhanh chóng chụp động mạch não số hoá xoá nền và cấp cứu kéo dài trong 6 giờ.

Thị lực bệnh nhân sau đó được cải thiện, chụp kiểm tra mạch máu sau 24 giờ động mạch trung tâm võng mạc đã tái thông đầy. Đây là dấu hiệu có ý nghĩa trong điều trị và tiên lượng mức độ hồi phục thị lực cho người bệnh.

Sau thời gian điều trị, thị lực bệnh nhân đang hồi phục, có thể nhìn được bóng bàn tay, các tổ chức hoại tử được kiểm soát.

Tuy nhiên, do tình trạng vẫn còn nặng, nên bệnh nhân đang được theo dõi sức khoẻ. Bởi khả năng tắc mạch máu mắt vẫn có thể tái xảy ra. Ngoài ra, bệnh nhân vẫn phải sử dụng thêm các loại thuốc tiêu sợi huyết, chống đông máu, tránh nhiễm trùng, giảm áp lực não.

Bác sĩ Hà cho biết thêm, phía đơn vị đã phối hợp với các chuyên gia ở Bệnh viện Mắt Trung ương và hội chẩn hàng ngày để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Thời gian gần đây, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức số lượng ca tai biến do tiêm filler ngày càng nhiều. Hầu như ngày nào khoa Phẫu thuật tạo hình Hàm mặt và Thẩm mỹ cũng tiếp nhận bệnh nhân gặp biến chứng do tiêm filler.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân

Tiêm filler làm đẹp phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa. Do đó, trước khi có nhu cầu làm đẹp, người dân nên tìm hiểu kỹ, đến những bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, không nên tới những spa, cơ sở thẩm mỹ không được phép để tiêm filler, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

NguồnPV/ Báo điện tử Công Luận
Bài cùng chuyên mục