TPHCM mở cửa chợ Đầm Sen 3 ngày để giúp nông dân tiêu thụ hoa

Sở Công thương TPHCM đã thống nhất mở cửa tạm thời chợ hoa Đầm Sen (quận 11, TPHCM) để hỗ trợ nông dân Lâm Đồng tiêu thụ hoa vụ Tết Đoan Ngọ.

Chiều 9/6, Sở Công thương TPHCM cho biết, sẽ cho phép mở cửa tạm thời chợ hoa Đầm Sen từ ngày 11 đến 13/6 (nhằm ngày 2 đến 4/5 âm lịch) để bán hoa phục vụ nhu cầu tiêu dùng hoa dịp Tết Đoan Ngọ.

Việc mở cửa trở lại chợ Đầm Sen nhằm hỗ trợ nông dân Lâm Đồng và tiểu thương tại TPHCM tiêu thụ lượng hoa đã trồng phục vụ Tết Đoan Ngọ đến thời điểm thu hoạch.

Được biết, 50 tiểu thương tại chợ hoa Đầm Sen cũng vừa có công văn gửi UBND quận 11, TPHCM về việc xin phép được mở cửa hoạt động tạm thời trong vòng 7 ngày (từ ngày 11/6 đến ngày 17/6) để tiêu thụ hoa tươi dịp Tết Đoan Ngọ cho bà con nông dân.

TPHCM mở cửa chợ Đầm Sen để tiêu thụ hoa cho nông dân Lâm Đồng.

Việc tạm đóng cửa chợ để chấp hành các yêu cầu về phòng dịch là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu không được mở cửa tạm thời trong dịp Tết Đoan Ngọ sắp tới, cả dây chuyền trồng và tiêu thụ hoa tươi của hàng ngàn bà con nông dân sẽ bị ảnh hưởng, thiệt hại có thể lên đến cả trăm tỷ đồng.

Nhiều tiểu thương mong muốn được cho phép mở cửa để tiêu thụ lượng hoa tươi cho bà con nông dân Đà Lạt đã trồng, chuẩn bị cho thị trường đợt Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch) sắp tới. Sau đó, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, cần đóng cửa chợ, tiểu thương vẫn chấp hành. Hiện tại, nông dân trồng hoa đang rất khó khăn. Vụ hoa đợt Tết Nguyên đán Tân Sửu đã không có lời lãi gì nhiều, đến nay lại gặp tình cảnh này khiến nhiều bà con đứng trước nguy cơ phá sản, thậm chí không có khả năng trả nợ ngân hàng.

Nếu được cho phép hoạt động tạm thời trong dịp Tết Đoan Ngọ sắp tới, chợ cũng sẽ chỉ bán trực tuyến và đưa hàng về các tỉnh theo mối quen biết từ trước chứ không mở cửa đón khách như thông thường. Do đó, số lượng hoa tiêu thụ cũng sẽ giảm 40-50% so với những năm trước.

Theo tính toán, trong những ngày cận Tết Đoan Ngọ, mỗi ngày sẽ khoảng 15-20 xe chở hoa về chợ, mỗi xe chở khoảng 7-8 tấn nên tổng lượng hoa về chợ khá lớn.

Thông thường, dịp Tết Đoan Ngọ, lượng hoa về chợ hoa Đầm Sen thường tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Tuy nhiên năm nay, vì lo ngại tình hình dịch bệnh nên nhà vườn cũng đã chủ động giảm diện tích hoa xuống giống cũng như giảm tối đa sản lượng hoa đưa về TPHCM.

Trước đó, từ ngày 3/6, chợ Đầm Sen và các điểm kinh doanh hoa tự phát trên địa bàn quận 11 đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19 khiến giá bán hoa Đà Lạt tại cửa vườn rẻ như cho. Nông dân Đà Lạt lên tiếng kêu cứu. Hiệp hội hoa Đà Lạt đề nghị Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng và TPHCM phối hợp mở lại chợ Đầm Sen từ ngày 7/6 đến hết ngày 14/6 (tức ngày 27/4 đến hết ngày mùng 5/5 âm lịch) nhằm giải phóng lượng hoa đã xuống giống chuẩn bị cho dịp đầu tháng 5 âm lịch và dịp Tết Đoan Ngọ đang thu hoạch.

NguồnDuy Quang/Tiền phong
Bài cùng chuyên mục