“Trứng gà ngoi lên từ lòng đất”: Của ngon, hiếm có khó tìm, giá nửa triệu đồng/kg

Loại thực phẩm này thường vào mùa từ tháng 6 - 7 hàng năm, thuộc loại cực kỳ quý hiếm trên thế giới từ xưa đến nay.

Nấm trứng gà, nấm hột gà hay César Đại Đế là tên gọi của một nấm có hình thù trông như lòng đỏ của quả trứng gà. Chúng là loại nấm được hoàng đế César của đế chế La Mã rất ưa chuộng, nên nhà nấm học Scopoli lấy tên của hoàng đế đặt cho loại nấm này.

Tại Việt Nam, loại nấm này chỉ mọc tại các tỉnh vùng núi phía Bắc và Đà Lạt. Thời gian gần đây, chúng cũng được khai thác ở các khu vực phía Nam như Bình Phước, Tây Ninh… Đây là loại nấm ngon thường mọc dưới tán cây dầu nên một số địa phương còn gọi là nấm dầu.

Nấm trứng gà có hình dáng giống như quả trứng, bên ngoài có lớp vỏ màu trắng, bên trong giống như lòng đỏ trứng gà. Khi nhỏ, nó trông như một quả trứng gà ta, tới lúc lớn, khi mũ nấm nhú ra thì có màu vàng cam như lòng đỏ trứng gà. Mùa nấm rơi vào từ tháng 6 cho đến tháng 7 hàng năm.

Đây là loài nấm ăn cực kỳ quý hiếm trên thế giới từ xưa đến nay. Với mùi vị thơm, ngon, giòn, đặc biệt chỉ xuất hiện theo mùa nên nấm trứng gà được lùng mua. Với những cây nấm chưa xòe, bên ngoài là lớp vỏ trắng, bên trong vàng như trứng gà thì sẽ bán được với giá cao.

Đầu mùa, giá mỗi kg nấm có thể lên đến nửa triệu đồng. Khi vào giữa mùa, giá rẻ hơn đôi chút, từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/kg. Hiện, nhiều cửa hàng thực phẩm sạch cũng như các trang facebook rao bán loại nấm đắt đỏ này. Tuy nhiên, muốn mua, khách hàng phải đặt trước vì không có sẵn và cũng không bán hàng đông lạnh.

Khi nấm được hái về phải rửa thật sạch đất cát và ngâm qua bằng nước muối, sau đó chần qua nước sôi rồi mới mang đi chế biến.

Nấm trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng như nấm trứng gà xào tỏi, xào hải sản…

hoặc nấu cháo thịt băm, cháo gà, cháo hến…

NguồnPha Lê / Doanh nghiệp và tiếp thị
Bài cùng chuyên mục