Đậm đà món ngon Phan Thiết

Thưởng thức ẩm thực là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trong mỗi chuyến du lịch đến một vùng đất mới. Quê tôi, Phan Thiết - Bình Thuận cũng vậy. Trong vô vàn món ngon đậm đà hương vị miền biển có nhiều món rất ngọt ngào chất quê như: răng mực, chả cuốn cá trích và lẩu thả.

Răng mực – ký ức tuổi thơ

Tan học chiều muộn, cả nhóm rỉ tai nhau tụ tập chốn cũ – răng mực và phải đi ngay và luôn! Răng mực chiên bột, răng mực nướng sa tế, chả răng mực hấp, cà ri răng mực… không làm thất vọng đối với những tín đồ sành ăn khó tính nhất.

Đầu tiên là răng mực và trứng mực hấp gừng chấm muối tiêu chanh. Vị ngọt của răng, trứng mực tươi, vị the cay của gừng hòa quyện thật khó cưỡng lại. Giòn tan, thơm lừng từng miếng bột chiên răng mực, kèm chút đồ chua, rau răm và không thể thiếu chén sa tế tự pha với ít tương đen, tương ớt và tắc.

Tưởng chừng là phần bỏ đi nhưng răng mực lại được những người dân xứ biển biến tấu thành những món ăn mà mỗi khi nghĩ đến thôi là chỉ muốn dời chân cất bước. Sau ngụm nước mía ngọt mát là món răng mực nướng sa tế nồng nàn vị sả, ớt. Rồi món răng mực cà ri béo béo nước cốt dừa, giòn giòn bánh tráng nướng lại có hương vị riêng.

Món ăn dân dã mà giá bình dân nên răng mực luôn là lựa chọn không riêng người dân địa phương mà cả du khách. Đến Phan Thiết, không khó để tìm một quán răng mực bởi món ăn này đã trở nên phổ biến, trong đó ngon và luôn đông khách là quán Loan, địa chỉ 202 đường Võ Thị Sáu.

Hồn quê trong chả cuốn cá trích

Ai ở quê biển đều biết đến con cá trích thơm ngon với nhiều cách chế biến: khứa nhỏ kho hành ớt mỡ, trộn gỏi, sốt cà chua, nấu canh chua, nướng, cá trích phơi khô trộn rau sống, xoài xanh… Con cá này thịt ăn lành, mềm, béo lại ít tanh. Chả giò nhân thịt ăn mau ngán nên nhiều người Phan Thiết đã chế biến nhân cá trích.

Nói món chả cuốn cá trích mộc mạc hồn quê biển là vậy. Chả cuốn cá trích Phan Thiết luôn thơm ngon vì lúc nào cũng nóng hổi, chiên xong vớt ra ăn ngay, rau sống luôn tươi và nhiều loại, có cả rau hẹ thơm nồng, thêm trứng luộc, nem chua, nem nướng nhìn rất hấp dẫn. Ngon nhất là nước mắm vị vừa ăn có vị béo, bùi của đậu phộng rang giã nhuyễn, ngọt, cay của tỏi, ớt. Chả cuốn cá trích cùng với các nguyên liệu ăn kèm kể trên cuốn tất cả vào bánh tráng rồi chấm mắm là tuyệt ngon.

Ai đi du lịch Phan Thiết hãy nhớ thưởng thức thêm món ăn dân dã chế biến từ hải sản, cảm nhận hương vị thơm ngon, ngọt ngào từ biển nhé! Có nhiều quán chả cuốn cá trích ngon, nhưng với riêng tôi, mỗi chuyến về với quê biển chỉ chọn địa chỉ 104 đường Võ Thị Sáu thôi.

Mộc mạc như lẩu thả

Lẩu thả là món ăn có từ rất lâu của người dân vùng biển Phan Thiết. Và khi nơi đây trở thành điểm đến nổi tiếng thì các đầu bếp địa phương biến tấu và sáng tạo thành một món ăn vừa cầu kỳ, vừa hấp dẫn để phục vụ khách du lịch. Nguyên liệu chính của món ăn là cá mai (hoặc cá suốt). Những con cá mai tươi, vừa đánh bắt từ biển về làm sạch, ướp cùng gia vị, tỏi, ớt, ăn kèm với bún, rau sống, thịt ba chỉ thái sợi, trứng chiên thái mỏng và nước sốt. Được xem là nguyên liệu quyết định chất lượng món ăn, nước sốt làm từ tôm, nước hầm xương, cà chua, thơm, hành tây để tạo vị ngọt thanh tự nhiên. Ngoài ra, còn có nước chấm chế biến một cách đặc biệt được hòa trộn bằng những nguyên liệu như chuối sứ, tỏi, me khô, ớt, đậu phộng rang xay nhuyễn.

Mặc dù đã là món ăn “nổi tiếng” cả trong và ngoài nước, nhưng lẩu thả vẫn giữ trong mình những nét mộc mạc, hiếu khách của người Phan Thiết. Thể hiện rõ nhất là trong cách trang trí bắt nguồn từ triết lý âm dương ngũ hành. Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ ứng với 5 màu sắc nguyên liệu tạo nên món ăn là trắng, xanh, đen, đỏ, vàng cùng ngũ vị cay, chua, mặn, đắng, ngọt. Nét độc đáo nữa của món lẩu thả là có 2 cách ăn: ăn khô với bún cùng các nguyên liệu và nước sốt trộn đều, ăn ướt là chan thêm nước dùng lẩu đang đun nóng trên bếp than hồng. Du khách tới Phan Thiết có thể tìm đến những nhà hàng ở khu du lịch Hàm Tiến, Mũi Né hoặc các quán ăn ở khu vực trung tâm thành phố để thưởng thức món lẩu thả thơm ngon và chan chứa nghĩa tình.

Nếu yêu thích và lựa chọn một hành trình khám phá ẩm thực Việt, đừng quên ghé TP.Phan Thiết thưởng thức những món ăn dân dã chế biến từ hải sản thơm ngon, để vừa tận hưởng hương vị thơm nồng xứ biển, vừa cảm nhận hồn quê mộc mạc của con người nơi đây.

 

NguồnNguyên Vũ/ Báo Bình Thuận
Bài cùng chuyên mục