TP.HCM: Chợ dã chiến ngay trên sân bóng, thoáng mát, dễ giãn cách phòng Covid-19

Huyện Củ Chi đang có 3 chợ dã chiến được lập tại sân bóng, sân trường, tận dụng không gian thông thoáng, rộng rãi để bán thực phẩm cho người dân.

Trong khi nhiều chợ truyền thống khu vực nội thành TP.HCM đóng cửa cả tháng nay và vẫn chưa được mở trở lại. Trong khi đó, tại huyện Củ Chi đã đưa vào hoạt động 3 chợ tạm để phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân.

Chợ dã chiến tại huyện Củ Chi tận dụng các khoảng đất trống rộng rãi ngoài trời, có cây xanh bên trên để tạo độ thông thoáng thay vì không gian chật bên trong lồng chợ truyền thống. Ngoài ra, địa phương cũng chủ động phân chia ô, sạp để tiểu thương bán hàng.

Chợ dã chiến ngay trên sân bóng, với không gian thoáng mát tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: H.P.

Tại xã Phước Vĩnh An, chợ dã chiến được họp ngay tại một góc sân bóng khoảng một tuần nay. Cơ quan chức năng xã tổ chức cho tiểu thương bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống phục vụ bữa ăn hàng ngày cho người dân trên địa bàn. Mỗi ngày có từ vài trăm lượt người trên địa bàn đến chợ mua hàng.

Từ 6h sáng, chợ bắt đầu họp. Tiểu thương vận chuyển rau củ, thịt cá các loại đến sân bóng đá. Tiểu thương nào cũng niêm yết giá đầy đủ để dễ mua hàng và hạn chế trao đổi, tiếp xúc. Với vị trí rộng, các sạp hàng được kê cách nhau đến 4 – 5 mét.

Ngay lối vào chợ, UBND xã dựng bảng quy định, hướng dẫn rõ ràng cho người mua lẫn người bán hàng và tổ chức lực lượng đo thân nhiệt, kiểm tra việc thực hiện 5K tất cả người ra vào chợ. Thời điểm buổi sáng, nhu cầu cao, người dân đều xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt vào mua thực phẩm.

Chính quyền địa phương miễn phí toàn bộ chi phí thuê sạp, đồng thời được xét nghiệm Covid-19 cho tiểu thương trong thời gian bán hàng phục vụ người dân.

Nhiều người cho biết với việc đưa chợ ra không gian thông thoáng, giãn cách, đây là cách làm mới và phù hợp trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tiểu thương được xét nghiệm Covid-19 trong thời gian bán hàng phục vụ người dân. Ảnh: H.P.

Ngoài chợ dã chiến này, huyện Củ Chi còn có 1 chợ dã chiến khác nằm tại xã Hòa Phú. Địa phương cũng vận động tiểu thương tại chợ Hòa Phú và bố trí, tổ chức điểm bán tại khu vực sân bóng trên địa bàn, với số lượng từ 15-20 gian hàng.

Tại xã Bình Mỹ, một chợ tạm khác được tổ chức tại trường THCS Bình Hòa với tổng cộng khoảng 10 gian hàng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, để bổ sung các điểm bán cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân, Sở đã hướng dẫn về tổ chức hoạt động tại các chợ truyền thống và kết nối, hỗ trợ cung ứng hàng hóa để gia tăng các điểm bán.

Ông cũng khuyến khích các quận huyện lựa chọn vị trí, tổ chức các điểm bán phù hợp tại khu vực chợ và đảm bảo quy định phòng dịch. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế, nhu cầu của người dân để bố trí, tổ chức các điểm bán nhỏ để kinh doanh các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, thịt cá.

NguồnHồng Phúc/ Dân Việt
Bài cùng chuyên mục