Bảo đảm thực phẩm cho vùng phong tỏa

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Sở Công thương đã gửi văn bản đến các đơn vị liên quan về việc phối hợp tổ chức các điểm bán hàng thiết yếu trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu.

Đơn vị cung ứng không đủ năng lực

Khoảng thời gian này, nhiều khu vực tại TP. Đà Nẵng đang bị phong tỏa “cứng” để phòng chống Covid-19. Bởi vậy, một trong những vấn đề đang được các cấp chính quyền ở thành phố quan tâm đó là bảo đảm lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Quận Sơn Trà – một “điểm nóng”, khi địa phương đang có nhiều khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch Covid-19. Trong những ngày đầu, thực hiện giãn cách xã hội, việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con tại các phường đang bị cách ly ở Sơn Trà gặp nhiều khó khăn, lúng túng, do nhiều nguyên nhân. Chị Bùi Thúy Nga, trú tại phường Phước Mỹ cho biết, sau một tuần trong vùng phong tỏa, thực phẩm dự trữ cho cả nhà đã dùng gần hết. Chị có gửi tiền và nhờ các thành viên trong tổ dân phố mua giúp, nhưng tận mấy ngày sau mới có hàng. Song, số thực phẩm gửi mua được cũng rất ít ỏi, không đủ dùng… Việc mua sắm thực phẩm của người dân gặp khó, khi gửi mua hàng không được, trong khi các quầy tạp hóa xung quanh các khu vực cũng đã đóng cửa để phòng chống dịch. Người dân tại đây đã chủ động tìm các nguồn cung cấp lương thực nhưng bất thành.

Chính quyền địa phương phát tiền hỗ trợ tại nhà cho người dân phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở một số phường đang bị phong tỏa khác ở Sơn Trà như Mân Thái, Thọ Quang, hay Nại Hiên Đông… Ông Lê Tấn Thanh – chủ tịch UBND phường Thọ Quang xác nhận, có tình trạng chậm trễ trong cung cấp thực phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa. Trong đó, nguyên nhân chính là các nhà cung cấp không giao hàng kịp thời dẫn tới chậm cung ứng cho người dân… Được biết, trình tự mua sắm áp dụng tại các khu phong tỏa ở quận Sơn Trà là người dân sẽ gửi tiền và danh sách thực phẩm cần mua sắm qua tổ trưởng tổ dân phố để tổng hợp chuyển nhà cung cấp. Sau khi nhà cung cấp gửi hàng về, tổ dân phố và tình nguyện viên sẽ phân chia, đóng gói để gửi đến cho từng hộ gia đình.

Theo ông Nguyễn Thành Nam – Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, thực trạng vừa qua là do các nhà cung cấp không đủ năng lực, nhận lượng đơn hàng nhiều hơn khả năng cung ứng. Trước đây, Công ty Vựa miền Trung đã được lựa chọn làm đơn vị cung ứng thực phẩm cho người dân. Tuy nhiên, sau những trục trặc như đã nói ở trên, chính quyền địa phương đã thống nhất cắt hợp đồng với đơn vị này và chuyển đơn hàng sang các nhà cung cấp khác có đủ năng lực. Đồng thời sẽ làm việc với các đơn vị này để thống nhất phương án vận chuyển, phân phối bài bản.

Mở thêm nhiều kênh bán hàng

Mới đây, khi trực tiếp xuống các khu dân cư ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã rất lo lắng khi chứng kiến cảnh người dân chia nhau từng củ su hào, bó rau… Ngay sau đó, Bí thư thành ủy đã có những chỉ đạo để kịp thời cung ứng thực phẩm cho người dân trong khu vực đang bị phong tỏa, trên địa bàn… Đặc biệt, Đà Nẵng cũng sẽ chi gần 100 tỷ đồng hỗ trợ người dân tại 5 phường thuộc quận Sơn Trà đang bị cách ly y tế. “Chúng ta chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế, bỏ ra khoản ngân sách không nhỏ nên bây giờ phải quyết tâm làm thật nhanh để làm sạch, “giải phóng” sớm khu vực này…”, ông Quảng khẳng định.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Sở Công thương đã gửi văn bản đến các đơn vị liên quan về việc phối hợp tổ chức các điểm bán hàng thiết yếu trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu.

Tại quận Sơn Trà, để mở thêm các kênh bán hàng, địa phương đã gấp rút tìm điểm mở chợ tạm với phương châm “phải bảo đảm chợ an toàn nhất có thể”. Đến nay, điểm bán hàng lưu động đầu tiên do Sở Công thương tổ chức được mở bán tại số 67 đường Võ Văn Kiệt. Tại điểm bán này có đầy đủ các mặt hàng rau, thịt, cá, thực phẩm… Ngoài ra, quận báo cáo thành phố cho phép các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn 5 phường đang thực hiện cách ly y tế hoạt động lại theo nguyên tắc cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch; bảo đảm nhân viên hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” (sản xuất – ăn nghỉ – cách ly tại chỗ); cho phép các xe vận chuyển hàng hóa từ bên ngoài vào bổ sung hàng cho các siêu thị. Bên cạnh đó, UBND quận Sơn Trà cũng đã đồng ý với đề xuất của các nhà cung cấp về hỗ trợ xe vận chuyển cũng như tình nguyện viên soạn đơn hàng (nếu nhà cung ứng có nhu cầu). Quận giao Trưởng phòng Quản lý đô thị làm đầu mối, chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối xe vận chuyển hàng hóa từ siêu thị, doanh nghiệp cung cấp thực phẩm về từng địa phương.

Trong khi đó, các tổ dân phố ở khu vực đang bị phong tỏa đều lập các nhóm Zalo nội bộ hoặc phát tờ bảng danh mục các lương thực, thực phẩm thiết yếu, niêm yết giá cụ thể. Sau đó, mỗi hộ đăng ký mua, thông báo cho tổ trưởng tổ dân phố vào 17 giờ hàng ngày, nhu yếu phẩm sẽ được giao cho các hộ vào sáng hoặc chiều ngày hôm sau. Sau những ngày đầu lúng túng trong việc vận chuyển lương thực, thực phẩm đến địa bàn phong tỏa, cách ly y tế, đến nay, quận Sơn Trà cơ bản xử lý được nút thắt, bảo đảm cung cấp kịp thời nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân.

Nhằm góp phần bảo đảm lương thực, thực phẩm, “chia lửa” với khu vực phong tỏa ở Đà Nẵng mới đây những chuyến xe chở rau củ, nông sản từ Quảng Nam đã vào đến các phường đang phong toả tại khu vực quận Sơn Trà. Hơn 30 tấn nông sản, thực phẩm được nhân dân huyện Đại Lộc, hỗ trợ cho nhân dân quận Sơn Trà, trong thời gian giãn cách phòng chống dịch Covid-19.

Ông Phan Xuân Chiến – Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Đại Lộc bày tỏ, Quảng Nam – Đà Nẵng nghĩa tình sâu nặng, bởi vậy ngay sau khi có lời kêu gọi, vận động của chính quyền thì người dân Đại Lộc đã hưởng ứng quyên góp tích cực. Đây là chuyến đầu tiên, bà con Đại Lộc đang tiếp tục gom góp rau, củ quả, lương thực hỗ trợ thêm cho bà con khó khăn ở TP. Đà Nẵng trong thời gian tới.

NguồnNghi Lộc/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục