Người miền Tây có cách nấu xôi sầu riêng ngon khó cưỡng

Với nhiều người, quả sầu riêng có mùi vị đặc trưng, không dễ gì ăn được, tuy nhiên đa phần những người sau khi một vài lần ăn sầu riêng đã trở nên nghiện quả này, đặc biệt món ăn xôi sầu riêng với mùi vị thơm, ngon hấp dẫn.

Món xôi sầu riêng, đặc sản miền Tây

Xôi là món ăn dân giã và quen thuộc đối với người Việt Nam. Xôi không chỉ là món quà sáng hàng ngày của nhiều người, xôi còn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết, trong lễ cưới hỏi, trong ngày giỗ. Không những thế xôi còn dễ kết hợp với nhiều nguyên liệu, hương vị khác nhau để món ăn này trở nên phong phú, đa dạng, đặc biệt ở mỗi vùng miền xôi lại có cách nấu, cách chế biến khác nhau và trở thành món ăn đặc sản.

Tại miền Tây, xôi được người dân ở đây kết hợp với quả sầu riêng, một trong những quả đặc sản của vùng này.

Với nhiều người, quả sầu riêng có mùi vị đặc trưng, không dễ gì ăn được, tuy nhiên đa phần những người sau khi một vài lần ăn sầu riêng đã trở nên nghiện quả này.

Đặc biệt nhiều khách du lịch khi đến miền Tây được thưởng thức món xôi sầu riêng đã bị nghiện và trở thành món ăn yêu thích của họ.

Nguyên liệu nấu món xôi sầu riêng bao gồm quả sầu riêng, nước cốt dừa, đậu xanh, gạo nếp

Nguyên liệu dùng để nấu món xôi này rất đơn giản gồm có sầu riêng, là loại trái đặc sản của đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều múi, cơm mềm màu vàng nghệ, vị béo, ngọt, mùi thơm nồng đặc trưng. Dừa nạo vắt lấy nước cốt.

Nếp dẻo vo sạch, ngâm nước lạnh khoảng 4 tiếng, sau đó rút và bắc lên xửng hấp. Nếp phải là loại nếp rặt (không lẫn gạo và tạp chất), cũ, hạt dài, trọng lượng nếp nhiều, ít tùy theo người ăn.

Màu vàng của đỗ xanh cùng màu vàng của quả sầu riêng trộn lẫn với màu trắng của gạo nếp tạo nên một màu sắc bắt mắt và ngon miệng thực khách.

Trong thời gian hấp nhớ xới xôi cho đều. Khi gạo nếp chín, đổ ra thau, trộn vào 1 ít nước dừa nêm hơi mằn mặn (200 ml). Đợi khoảng 5 phút cho xôi ngấm và rút nước dừa. Sốt sầu riêng sẽ được chế biến bằng cách lấy nước dừa (400 ml) cho lên bếp đun nóng, sau đó cho miếng sầu riêng vào khuấy đều, nêm ít đường cho vừa ăn, cho thêm vào ít bột cho sền sệt.

Món xôi đã hoàn thành có hương thơm đặc trưng và khi cho xôi vào miệng nhai, những hạt nếp mềm, dẻo hòa quyện cùng hương thơm đặc trưng từ sầu riêng sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thật ngon miệng. Đặc biệt món ăn sẽ làm mê mẩn những “tín đồ” thích món sầu riêng.

Bên cạnh vị thơm, ngon, ngậy của xôi sầu riêng thì màu vàng của đậu xanh cùng màu vàng của múi sầu riêng cùng màu trắng của cơm nếp quyện vào nhau tạo nên màu sắc bắt mắt và hấp dẫn.

NguồnHoàng Hoài / Dân Việt
Bài cùng chuyên mục