Khó quên hàu sữa kho tiêu

Hàu sữa vốn nổi tiếng bởi mang nhiều tác dụng bồi bổ cho sức khỏe. Cách chế biến cũng rất đa dạng, phổ biến là hấp, nướng, gỏi hàu... Thế nhưng, hàu kho tiêu cho vị thơm ngậy vừa là món ăn vặt tuyệt ngon vừa rất "đưa cơm", chắc hẳn chưa nhiều người thưởng thức!

Hàu kho tiêu vàng ruộm, thơm mùi tiêu, ngậy vị hàu sữa.

Nhắc tới hàu sữa thì không hề xa lạ với người dân Quảng Ninh. Tôi đã từng được thưởng thức nhiều món ăn, món nhậu từ hàu. Nhân chuyến đi biển khảo sát ở khu vực xã đảo Thắng Lợi (Vân Đồn) với một anh bạn người bản địa vốn là kỹ sư giám sát công trình, hay đi, lại sành ăn uống, anh bảo: Hôm nay, chúng tôi sẽ đãi khách món ăn độc đáo nhất cho bõ công đến một trong những “vựa” hàu lớn và ngon nhất tỉnh.

Anh kể: Thắng Lợi cùng một số điểm nuôi ở Vân Đồn, Tuần Châu (Hạ Long) là một trong những vựa nuôi hàu cho chất lượng tốt nhất. Từ cách đây hơn chục năm, nơi đây đã được chọn là nơi nuôi hàu sữa bởi điều kiện nguồn nước trong sạch, thức ăn phong phú, độ PH vừa phải… Đây là môi trường lý tưởng để thí điểm, rồi nhân rộng đi khắp nơi. Anh hỏi: Đã từng ăn hàu kho chưa? Nếu chưa thì hãy để người vùng biển trổ tài chế biến con hàu theo cách rất riêng, dân dã mà dễ “gây nghiện” cho bạn thưởng thức.

Nói là làm, chúng tôi di chuyển trên các bè hàu lớn san sát nhau, chọn những dàn hàu treo lớn, lơ lửng giữa làn nước trong xanh. Chọn những con to, dày mình nhất để chế biến. “Hàu phải nuôi đủ khoảng 7-8 tháng, đạt độ dài 7cm trở lên, độ dày nhất định mới ngon. Hàu ở đây được thả giữa vùng nước trong xanh, nhiều thức ăn, lớn nhanh. Giá thể là dây treo, giàn tre… chứ không làm từ xăm, lốp như nhiều nơi, gây ảnh hưởng tới chất lượng hàu” – chị Nguyễn Hồng Nhung, quản lý bè nuôi hàu ở Thắng Lợi cho biết.

Hầu sữa nguyên liệu, gia vị cùng mắm hàu là những nguyên liệu chính tạo lên món ăn mới lạ.

Hàu kho chế biến đơn giản nhưng cần sự chuẩn bị khá cầu kỳ về các loại nguyên liệu. Hàu tươi nguyên con, chọn con to, sơ chế sạch sẽ, người miền biển sẽ ướp ngay thứ gia vị đặc trưng là muối, nước mắm vào con hàu; thêm chút mì chính và hành khô mà không cần thêm đường bởi con hàu tự nó đã có độ ngọt đậm đà tự nhiên rồi. Thứ tạo ra hương vị của sản phẩm chính là cách ướp và nêm gia vị. Gia vị kho cùng hàu gồm hơn chục loại, như: Hành, tỏi, gừng, sả, ớt, tương, hành khô phi, mắm cá và một chút thịt ba chỉ… Các nguyên liệu, gia vị này được thái lát cùng một số tiêu hạt chưa xay cho xuống đáy niêu, số khác được thái nhỏ hoặc thành lát cho vào ướp hàu. Một trong những thành phần quan trọng làm dậy mùi món ăn chính là mắm hàu, thứ nước chấm được ướp ngấu từ chính hàu sữa trong hơn nửa năm trời. Mắm hàu cùng với các gia vị đầy đủ sẽ ngấm đều là yếu tố làm dậy mùi, giúp cho món ăn thêm thơm ngon, đậm đà.

Hàu sữa được nấu chín, rồi đun nhỏ lửa liu riu tầm 1-2h tùy ăn, để ngấm gia vị và săn chắc cho con hàu chín đều trong mắm muối. Mùi thơm của hàu dậy lên trong mùi hạt tiêu cay nồng, mùi hành khô qua lửa. Kho hàu không cần quá nhiều thời gian như kho cá, cho tới khi nước kho cạn. Tùy vị, người ta sẽ cho thêm chút dầu ăn lên trên hàu để nồi hàu kho không bị khô, có độ béo.

Thành phẩm hàu kho tiêu vàng ruộm, căng ngậy sữa, thơm nức mùi tiêu bắc. Miếng hàu khi thưởng thức có mùi thơm, vị ngậy, vị mặn mòi của biển cả hòa cùng hương thơm của tiêu bắc càng khiến món ăn thêm đậm đà, quyến rũ. Món hàu sữa kho tiêu có thể ăn vã hoặc ăn cùng cơm nóng. Thưởng thức món ăn mới lạ này, thực khách chắc hẳn không thể quên hương vị hàu biển Quảng Ninh.

NguồnHà Phong/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục