Laptop giá rẻ cháy hàng đầu năm học mới

Trước thềm năm học đặc biệt, học sinh, sinh viên nhiều địa phương bắt đầu kỳ học mới theo hình thức trực tuyến, nhu cầu sắm laptop, máy tính bảng tăng vọt. Các dòng máy tầm trung, giá rẻ cháy hàng, còn thị trường máy cũ cũng nhộn nhịp chưa từng có.

Ghi nhận tại nhiều hệ thống điện máy ở Hà Nội, các dòng máy dưới 15 triệu đồng gần như cháy hàng từ khoảng 2 tuần nay, dù nhiều đơn vị đã có kế hoạch, dự trữ hàng từ tháng 5/2021 nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Đại diện FPT Shop cho biết, trong đợt giãn cách này, nhu cầu làm việc tại nhà trùng với thời điểm chuẩn bị năm học mới và học online, nên số laptop bán ra hiện tăng 30% so với tháng trước, tăng gần 100% so với năm 2020. Về phân khúc giá dưới 12 triệu đồng, tất cả laptop ở phân khúc này nếu có, thì FPT Shop đều nhập hết vì nhu cầu tăng cao, phù hợp cho đối tượng học sinh, sinh viên.

Laptop phân khúc tầm trung, giá rẻ hết sạch hàng tại nhiều hệ thống

Tuy nhiên, lịch trình hàng hóa về Việt Nam lại phụ thuộc vào các hãng máy tính, và hiện đang thiếu nguyên liệu sản xuất, phụ kiện ở các phân khúc này.

Còn ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cho biết, nhu cầu mua sắm laptop tại hệ thống đã tăng rất mạnh từ tuần giữa, cuối tháng 8. Trong đó, các ngày đầu tháng 9 ghi nhận nhu cầu mua laptop của khách hàng tăng tới 200% so cùng kỳ năm ngoái. Hiện, phân khúc tầm trung (dưới 15 triệu) được săn đón nhiều nhất, đặc biệt máy dưới 10 triệu đồng gần như không có hàng.

“Việc thiếu hàng, khan hàng ở phân khúc giá dưới 15 triệu đồng, nguyên nhân do ảnh hưởng bởi đại dịch, nhà sản xuất không đủ nguyên vật liệu sản xuất cho laptop giá rẻ. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tăng 300 – 500% tuỳ thời điểm cũng gây ảnh hưởng không nhỏ”, ông Phong phân tích.

Với việc nhiều phụ huynh ở các địa phương đang giãn cách xã hội than phiền không kịp mua máy tính cho con học online, ông Phong cho biết, việc giao hàng tại các tỉnh áp dụng Chỉ thị 16, 100% phải qua nhà vận chuyển chuyên nghiệp, tuân thủ đúng các quy định phòng dịch. Vì bên vận chuyển quá tải, không đủ nhân sự đáp ứng cho nhu cầu mua sắm laptop nói riêng và các mặt hàng khác nói chung, nên thời gian giao hàng phải tối thiểu từ 7 ngày, hay tối đa đến 21 ngày.

Nhiều gia đình “đau đầu” tìm laptop cho con, phải chi 1 khoản lớn chưa từng có đầu năm học mới

Để có giải pháp tài chính hợp lý, ông Phong cũng lưu ý phụ huynh có thể cân nhắc chọn mua laptop đã qua sử dụng, vì những máy này chất lượng đã được đảm bảo bởi chuyên gia của hãng, và được xử lý hoàn chỉnh trước khi bán tại các hệ thống. Nhiều mẫu laptop đã sử dụng giá thấp hơn gần 50% so với máy mới.

Trên thị trường máy cũ, laptop với đủ phân khúc, tầm giá cũng sôi động không kém. Trong một nhóm giao dịch máy cũ trên mạng xã hội, bài đăng tìm laptop học online liên tục xuất hiện. Phụ huynh không yêu cầu cao về cấu hình, nhưng thường quan tâm đến chất lượng, cỡ màn hình phù hợp, bảo vệ mắt cho con khi thường xuyên tiếp xúc với máy tính.

Phụ huynh chiếu màn hình laptop lên tivi để con xem to, rõ hơn

Chủ một hàng máy cũ ở Thanh Xuân (Hà Nội) liên tục cập nhật các mẫu máy có sẵn lên trang cá nhân. Với máy đã qua sử dụng, chủ hàng phải kiểm tra đầy đủ chức năng, báo tình trạng máy, phụ kiện, quay video, chụp ảnh gói hàng cẩn thận gửi cho mỗi khách mua máy. Các chủ hàng cho biết có sẵn hàng trăm mã laptop, phù hợp với đủ nhu cầu từ học tập, giải trí, văn phòng, gaming…

Thị trường máy cũ sôi động trước thềm năm học mới

Thời hạn bảo hành của máy cũ thường chỉ 1-3 tháng, hoặc không có bảo hành với những máy của cá nhân qua sử dụng bán lại. Theo đó, các phụ huynh chia sẻ, tốn khá nhiều gian để lựa máy cũ, nhất là trong bối cảnh phải mua online, không thể trực tiếp kiểm tra.

Anh Đỗ Văn Hoàng (Long Biên, Hà Nội) cho biết, có 2 con lớp 4 và lớp 7 đều học online 2 buổi/ ngày nên không thể dùng chung máy tính với bố mẹ, do đó anh phải sắm máy riêng cho con. Laptop mới thấp nhất từ 8 triệu đồng đều đã hết hàng, anh Hoàng tìm mua máy cũ giá 6 triệu đồng, và cho biết đang chờ người bán giao hàng, hi vọng sẽ kịp cho con khai giảng online đầu tuần tới.

NguồnViệt Linh - Ngọc Mai / Tiền Phong
Bài cùng chuyên mục