Cách làm cơm cháy mỡ hành từ cơm nguội giòn rụm, càng ăn càng mê

Cơm cháy mỡ hành làm từ cơm nguội cực đơn giản vừa giòn vừa thơm ngậy mùi mỡ hành quyện cùng vị mặn của nước mắm là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích trong những ngày giãn cách.

Trong mùa dịch giãn cách xã hội, mọi người có nhiều thời gian rảnh ở nhà nên nhu cầu ăn vặt tăng cao. Việc mua đồ ăn online và ship đồ về nhà cũng bị hạn chế để đảm bảo phòng dịch. Những bạn yêu bếp, cũng có thể vào bếp tự làm cơm cháy bằng nguyên liệu có sẵn, công thức cũng rất đơn giản như cách bạn Xuân Mơ (24 tuổi, sống tại TP. Hồ Chí Minh) làm dưới đây:

Nguyên liệu làm cơm cháy

Chuẩn bị cơm nguội, 1 nửa tô nước, cây cán bột, 2 tấm giấy nến, 1 cái chén.

Cách làm

Sau khi cán, xếp ra khay mang phơi nắng.

Nhúng tay vào tô nước xong bốc 1 ít cơm nguội, vo thành cục tròn cỡ nắm tay.

Để cục cơm giữa 2 tờ giấy nến rồi cán mỏng, nhúng miệng chén vào tô nước, rồi dùng miệng chén ấn xuống lớp cơm đã cán, thu được các hình tròn. Phần cơm dư thì gỡ ra, rồi tiếp tục nhúng tay vào nước và làm đến khi hết cơm.

Sau đó xếp ra khay, phơi nắng. Nếu chỉ phơi cho miếng cơm nguội khô se 2 mặt thì khi chiên ăn vẫn giòn, có chỗ dẻo dẻo (cách này để lâu sẽ bị cứng).

Bạn nên phơi cơm khô cong miếng cơm, khi chiên sẽ giòn xốp, nở như cơm cháy ngoài tiệm (có thể để lâu, ăn dần mà không ảnh hưởng đến độ giòn).

Cho dầu ăn vào chảo sao ngập được miếng cơm, dầu nóng, thử đũa sủi bọt thì cho cơm vào chiên lửa nhỏ vàng hai mặt. Vớt ra để ráo.

Lưu ý: Cơm phải khô cứng, dầu phải sôi già thì sẽ dễ thành công.

Mắm hành

Đong 4 muỗng nước mắm, 6 muỗng đường, 1 muỗng ớt sa tế, 2 muỗng mayone, nấu lửa nhỏ cho tan hết đường, thì tắt, đợi 1-2 phút sau cho hành lá cắt nhỏ và ớt băm vào. Rót ra chén.

Khi ăn, các bạn chỉ cần cho mắm hành lên miếng cơm cháy, rắc chà bông, chuẩn bị thêm ly trà đào, trà sữa, trà tắc nữa là đủ vị.

Món ăn vặt này làm rất đơn giản, vị thơm ngon, hấp dẫn lại còn có thể tận dụng phần cơm thừa, tránh lãng phí thực phẩm.

Chúc các bạn thành công.

Bài cùng chuyên mục