Hiệu ứng Ronaldo: Những siêu sao hàng đầu đem tới ý nghĩa thương mại thế nào cho việc kinh doanh của các CLB như MU?
Hiệu ứng Ronaldo không chỉ bùng nổ với cú đúp bàn thắng ấn tượng ngày trở lại mà còn hứa hẹn ý nghĩa thương mại khổng lồ cho Manchester United.
Sau một mùa hè chuyển nhượng bóng đá “điên cuồng”, Manchester United đã có được một bản hợp đồng trong mơ để chào đón Cristiano Ronaldo trở lại. Sau 12 năm, “đứa con” ngày nào cuối cùng cũng khoác lại màu áo Quỷ đỏ.
Chân sút người Bồ Đào Nha quay lại góp mặt tại sân đấu Premier League đã đem tới bầu không khí vô cùng sôi động trên toàn hành tinh. Đây là điều mà chỉ có một số ít ngôi sao thể thao có thể làm được.
Người hâm mộ dành kỳ vọng cho Ronaldo cũng không phải thất vọng khi chứng kiến cú đúp bàn thắng của anh trong ngày 11/9 vừa qua. Quay trở lại với Manchester United, Ronaldo đã cùng các đồng đội đánh bại Newcastle 4-1 ở vòng 4 Giải ngoại hạng Anh.
Chiến thắng này đã giúp MU vươn lên vị trí đầu bảng, cũng đẩy hiệu ứng Ronaldo lên rất cao. HLV Newcastle cũng phải nhận xét rằng: “Nếu có một siêu sao chính hiệu, đó là Ronaldo”.
Ký giả Mark Ogden của ESPN nhận định rằng, chỉ sau một trận đấu, Ronaldo biến Man Utd trở thành ứng cử viên vô địch. Để khẳng định điều này còn quá sớm nhưng đối với chân sút mang áo số 7, anh đã giữ đúng lời hứa khi “không tới Premier League để dưỡng già”.
Ở một phương diện khác, hiệu ứng Ronaldo cũng đem tới ảnh hưởng khổng lồ về mặt kinh doanh của một câu lạc bộ bóng đá lớn.
Trong điều khoản phí chuyển nhượng bóng đá, Ronaldo trở lại MU với mức giá không quá cao. Theo Sky Italia, MU đã ra giá 21,3 triệu bảng (25 triệu euro) cho Juve. Với cá nhân Ronaldo, MU đề nghị bản hợp đồng 2 năm, nhận lương 480.000 bảng/tuần.
Với thu nhập này, anh sẽ trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất tại Quỷ đỏ. Nhưng trong danh sách các cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới, Ronaldo đã tụt từ vị trí thứ 2 xuống vị trí thứ 5 (không tính phần tiền thưởng dựa trên phong độ và thành tích).
Ở độ tuổi 36 của Ronaldo, quyết định xuất hiện trở lại cùng MU từng được nhận định là “liều lĩnh”. Tuy nhiên, chân sút Bồ Đào Nha đã tự thay đổi lập luận này bằng bản lĩnh của mình. Đồng thời, Manchester United cũng thể hiện chiến thuật kinh doanh khôn ngoan.
Nếu nhìn vào lợi thế thương mại từ hiệu ứng Ronaldo, chỉ tính riêng sức mạnh của cái tên “CR7” đã khiến câu lạc bộ này mở rộng phạm vi tiếp cận và sức hút quốc tế.
Trên mạng xã hội, cầu thủ này hiện đang có nửa tỷ người theo dõi. Thông báo về việc ký hợp đồng với Ronaldo đã giúp Manchester United thu hút thêm 12,5 triệu lượt thích tính riêng trên Instagram. Nếu chuyển đổi phạm vi tiếp cận này thành lợi nhuận thì CLB đã “thu hoạch” một khoản không hề nhỏ.
Bên cạnh đó, Ronaldo đã tăng doanh số bán áo đấu của United lên con số kỷ lục. Adidas sẽ là đơn vị hưởng lợi đầu tiên khi nhà sản xuất đồ đá banh của Đức trả phí bản quyền để tái sản xuất những chiếc áo đỏ nổi tiếng.
Hợp đồng hiện tại của United với Adidas đã là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong làng túc cầu, theo The Conversation. Hiệu ứng Ronaldo hiện tại sẽ tạo điều kiện để các giám đốc điều hành câu lạc bộ tiếp tục tăng giá khi gia hạn hợp đồng.
Các hoạt động kinh doanh rộng hơn của United cũng sẽ được thúc đẩy đáng kể. Các nhà tài trợ sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội tiếp tục hợp tác với United. Câu lạc bộ này cũng có thể kiếm thêm vài thỏa thuận thương mại có giá trị lên tới 30 triệu bảng trong vài năm tới.
Khi mà những con số của tương lai rất khó dự đoán chính xác, The Conversation đưa ra thông tin về Juventus trong 4 năm kể từ 2017 – 2020. Từ Real Madrid, cầu thủ người Bồ Đào Nha gia nhập Juventus từ năm 2018 và trong hai năm tiếp theo, có thể thấy rõ sự phát triển thương mại đáng kể của câu lạc bộ Ý.
Tất nhiên, không phải toàn bộ sự tăng trưởng đều xuất phát từ hiệu ứng Ronaldo nhưng không thể phủ nhận sự đóng góp đáng kể của ngôi sao này.
Khi CR7 còn trong đội hình, Juventus đã có thể đàm phán lại và gia tăng hợp đồng với Adidas, Jeep. Đồng thời, câu lạc bộ này cũng ký hợp đồng mới với Konami ở Nhật Bản. Đơn vị này đã từng chia sẻ, “hiệu ứng Ronaldo” là lý do chính đằng sau thỏa thuận hợp tác.
Trong khi đó, Manchester United đã và đang tiếp tục tạo ra các giá trị đáng kể từ các giao dịch thương mại. Sự trở lại của Ronaldo sẽ thúc đẩy những giá trị đó tăng cao hơn nữa.
Ronaldo và MU, nhiều người đã gọi đây là “sự kết hợp hoàn hảo được tạo ra từ thiên đường”. Giá cổ phiếu của câu lạc bộ thậm chí tăng vọt trước khi Ronaldo chính thức có màn chào sân đầu tiên tại MU sau 12 năm. Nếu Ronaldo có thể cùng MU đồng hành và giành được các danh hiệu, kỳ vọng lợi nhuận trong vài năm tới hứa hẹn sẽ đạt tới con số đáng kinh ngạc.
Chắc hẳn, những con số này đã nằm trong chiến lược kinh doanh của không ít câu lạc bộ bóng đá hàng đầu châu Âu. Điều này phần nào lý giải cho công cuộc “ráo riết săn lùng” các siêu sao bóng đá nổi tiếng thế giới như Ronaldo, Messi, Mbappe…
Ngành công nghiệp bóng đá nói chung đang lo ngại về sự thay đổi xu hướng thị trường. Sự kết nối giữa môn thể thao vua và những người trẻ tuổi dường như đang ngày một vơi đi.
Nghiên cứu gần đây cho thấy: 40% người được hỏi ở bảy quốc gia (bao gồm Anh, Ba Lan và Brazil) trong độ tuổi 16-24 cho biết, họ không quá đam mê bóng đá.
Điều này khiến cho các câu lạc bộ phải liên tục tìm kiếm những cách thức mới để mở rộng phạm vi tiếp cận. Sự nổi tiếng trên mạng xã hội của Ronaldo được đánh giá là một nhân tố quan trọng.
Theo The Conversation, ESPN