Nem tôm trứng mặn

Nem rán hay chả nem không chỉ là món ăn truyền thống được yêu thích của người Việt mà còn được trang CNN Travel của Mỹ xướng tên trong danh sách bình chọn những món ăn hấp dẫn du khách trên thế giới từ các quốc gia.

Đ

ối với người Việt Nam thì món chả nem có thể coi là một trong những món ăn đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của người Việt. Dù là trong lễ tết hay những dịp giỗ chạp, đám cưới hoặc đơn giản là những bữa cơm sum họp gia đình thì trong mâm cỗ luôn có sự hiện diện của món chả nem. Nem rán truyền thống của người Việt là món ăn được kết hợp từ nhiều nguyên liệu như tôm, thịt, miến và rau củ xắt sợi như cà rốt, mộc nhĩ, hành lá. Tất cả được trộn đều rồi gói gọn trong một lớp bánh tráng. Tùy vào vùng miền món ăn này có nhiều tên gọi khác nhau và được biến tấu đi đôi chút. Ở miền Bắc món ăn này được gọi là nem rán hay chả nem, ở miền Trung gọi là chả ram, còn người miền Nam thì gọi là chả giò. Mỗi nơi sẽ có cách gói và cách làm nhân khác đi đôi chút tạo nên nét đặc trưng cho từng vùng.

Tại khu Shophouse ở Bãi Cháy (TP Hạ Long), nhà hàng Mr.Cua có món nem nghe tên khá lạ là “Nem tôm trứng mặn”. Khi được hỏi thì nhân viên phục vụ nói đây là một trong những món “Best sale” của nhà hàng.

Các nguyên liệu và gia vị để làm món Nem tôm trứng mặn.

Theo giới thiệu của đầu bếp nhà hàng, món Nem tôm trứng mặn, ngoài thành phần nhân thịt băm truyền thống thì có thêm tôm sú tươi và thành phần trứng muối được nghiền nhỏ cùng sốt mayone. Bên cạnh đó có thêm cà rốt, hành tây, hành lá, trứng gà và bột cà mì. Điểm nhấn trong món nem này ngoài thành phần nhân có trứng muối và sốt mayone thì sau khi gói nem xong chiếc nem sẽ được nhúng qua một lớp lòng đỏ trứng gà đã đánh tan, sau đó lăn tiếp nem qua lớp bột cà mì. Lúc này chiếc nem sẽ có một lớp áo ngoài chắc chắn với màu vàng rất đẹp mắt.

Món Nem tôm trứng mặn thành phẩm không chỉ ngon mà còn nhìn thật hấp dẫn.

Đến nhà hàng chỉ tầm 10 phút gọi, du khách đã có một đĩa nem vàng ruộm như màu của lòng đỏ trứng gà nóng hổi, kèm theo đó là một chén sốt kem phomai béo ngậy. Mùi thơm toát ra từ đĩa nem đang còn bốc khói có thể khiến thực khách từ không đói mà tự dưng bụng lại réo cồn cào. Gắp một chiếc nem chấm qua nước sốt rồi đưa vào miệng cắn một miếng, lớp vỏ giòn tan tách ra đưa vị giác cảm nhận lớp nhân ngọt ngon béo ngậy bên trong, ngon không từ nào diễn tả. Hóa ra chiếc nem giòn rụm như vậy là do bên trong có một lớp nem rế và chắc chắn một điều rằng nem được chiên ngập dầu nên mới chín vàng đều và đẹp mắt không có đến một vết xém ngoài vỏ.

Đến Quảng Ninh, bạn hãy nhớ thưởng thức món nem này nhé.

NguồnPhương Dung/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục