Hơn nửa triệu người ở TPHCM chưa được tiêm vaccine mũi đầu tiên

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho hay, thành phố cần hơn 1,8 triệu liều vaccine để tiêm đến ngày 30/9. Do đó, Sở đã báo cáo thành phố và đề xuất Bộ Y tế phân bổ để đáp ứng tùy theo điều kiện và khả năng, có vaccine đến đâu sẽ tiêm đến đó

Vào chiều ngày 17/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đã tổ chức họp báo cung cấp về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn 24 giờ qua.

Hơn nửa triệu người cần tiêm vaccine mũi 1

Về kế hoạch tiêm vaccine từ nay đến ngày 30/9, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ, đến 30/9, TPHCM cần 2,2 triệu liều vaccine để tiêm mũi 1 và mũi 2 cho người dân.

Trong đó, TPHCM còn khoảng 515.988 người cần tiêm mũi 1, tổng mũi 2 cần phải tiêm đến ngày 30/9 là 1.782.496 mũi. Số vaccine hiện có của thành phố là 410.820 liều vaccine các loại, gồm Astra Zeneca, Pfizer và VeroCell.

“Thành phố cần hơn 1,8 triệu liều vaccine để tiêm đến ngày 30/9, Sở Y tế đã báo cáo thành phố và đề xuất Bộ Y tế phân bổ để đáp ứng tùy theo điều kiện và khả năng, có vaccine đến đâu chúng ta sẽ tiêm đến đó”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng thông tin.

Tỷ lệ dương tính vùng xanh, vùng vàng dưới 1%

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Nguyễn Hồng Tâm cho hay, thành phố đang bước vào đợt xét nghiệm thứ 4. Qua đợt xét nghiệm, tỷ lệ dương tính tại vùng xanh và cận xanh là 0,5%, vàng là 0,6%.

Ông Tâm nói thêm, từ 15/9 đến 30/9, tại các vùng đỏ, vùng cam, TPHCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày theo hộ gia đình. Phương pháp lấy mẫu sẽ là test nhanh mẫu gộp (2-3 người/test/hộ gia đình) hoặc RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình (toàn bộ thành viên trong 1 hộ gia đình/1 mẫu gộp).

Bên cạnh đó, ngành y tế xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, gộp 10 cho vùng xanh, vùng cận xanh và gộp 5 cho vùng vàng. Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vaccine, người tiếp xúc với nhiều người khác. Với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên phải lấy 2 mẫu đại diện hộ gia đình, tần suất lặp lại 5 – 7 ngày/lần.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng trả lời báo chí về kế hoạch tiêm vaccine từ nay đến ngày 30/9. Ảnh: TTBC TPHCM

TPHCM vẫn giữ khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần

Thông tin về việc rút ngắn thời gian mũi 2 đối với vaccine AstraZeneca, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở Y tế đã có văn bản đề xuất rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca còn 6 tuần, với mong muốn bao phủ mũi 2 cho người dân. Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa phản hồi nên TPHCM vẫn thực hiện theo hướng dẫn cũ (8-12 tuần).

Tính đến ngày 16/9/2021, tổng số mũi vaccine TPHCM đã triển khai tiêm là 8.563.863 (tăng 111.254 mũi vaccine so với ngày 15/09/2021) trong đó tổng số mũi 1 là 6.693.404, mũi 2 là 1.870.459, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 992.614.

Tất cả các chốt kiểm soát chỉ kiểm tra qua mã QR tại 1 app duy nhất

Trước phản ánh người dân phải khai báo trên 3 app để qua các chốt kiểm soát, Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định: “Hiện nay, tất cả các chốt kiểm soát của Công an TP chỉ kiểm tra qua mã QR tại 1 app duy nhất là VNEID”. Trong trường hợp app VNEID bị lỗi, người dân có thể quét mã QR để đăng nhập vào trang Sức khoẻ dân cư quốc gia để khai báo y tế hoặc trình giấy đi đường để công an kiểm tra.

Liên quan đến việc một số doanh nghiệp kinh doanh ăn uống gặp khó khăn trong việc yêu cầu cấp giấy đi đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, trong ngày 17/9, Công an TPHCM đã ban hành công văn hướng dẫn số 3679 gửi đến công an các địa phương.

Bên cạnh đó, Công an Thành phố cũng bổ sung hơn 15.000 giấy đi đường xuống công an các địa phương để cung cấp cho doanh nghiệp, các nhân. Công an các địa phương được giao trực cả thứ 7, chủ nhật để cấp giấy đi đường trong ngày cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.

NguồnQuỳnh Anh / Doanh nghiệp và Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục