Những bà mẹ đơn thân xứ Quảng gạt nước mắt nuôi con

Ngoài kia có biết bao bà mẹ trẻ đang sợ hãi, băn khoăn trước sai lầm cuộc đời, trước quá ít lựa chọn và quá nhiều định kiến. Nhưng D., T và H. vẫn lạc quan nắm tay con bước trên đường mang tên mẹ đơn thân.

Mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng, hôn nhân bên bờ vực tan vỡ hay bị bỏ rơi…, nhiều người phụ nữ đã chọn cho mình cách giải thoát hoàn cảnh bằng một lối đi mà họ biết trước sẽ nhiều chông gai. Người ngoài nhìn thấy cuộc sống tự do, thoải mái của mẹ đơn thân, nhưng ít ai biết đằng sau đó là những câu chuyện đẫm nước mắt, những trái tim tổn thương và vô số nỗi niềm cay đắng.

Chẳng ai muốn làm mẹ đơn thân

Thanh xuân dang dở khi cái thai trong bụng dần lớn. Võ Thị C. D. (SN 1993, ở phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) tạm gác những vui tươi, hồn nhiên của cô sinh viên năm nhất trường Đại học Luật Huế về quê làm vợ một người đàn ông hơn mình 10 tuổi.

Làm mẹ khi còn quá trẻ, những dại khờ, non nớt cộng với việc bất đồng quan điểm giữa vợ và chồng, cuộc hôn nhân của D., chỉ kéo dài được hơn một năm. Hành trình của người mẹ đơn thân bắt đầu từ năm 20 tuổi, đó cũng là lúc, cuộc đời D. bắt đầu giông bão.

Làm mẹ đơn thân chưa bao giờ là lựa chọn dễ dàng. Hình minh họa

Chị chia sẻ: “Ai cũng mong có một gia đình hạnh phúc, vẹn tròn và đủ đầy. Tôi quyết định trở thành mẹ đơn thân, là khi không còn sự lựa chọn nào khác. Lúc cuộc sống hôn nhân nhiều bế tắc và đau buồn thì lựa chọn lối đi riêng cũng là muốn tốt cho chính bản thân và cả con mình”. Người mẹ trẻ vững tin rằng, những bảo bọc, chở che và hơi ấm từ mẹ sẽ khỏa lấp những cuộc cãi vã và những trận đòn roi, mang đến cho con những ngày tháng yên bình, dẫu còn nhiều thiếu thốn.

Là mẹ của ba đứa con, ít ai biết rằng, chị Nguyễn Thị T. T. (SN 1992, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã truân chuyên qua hai lần đò. Năm 2014, T.T. lập gia đình, nhưng do chồng hay rượu chè, ghen tuông, đánh đập vợ vô cớ, nên sau ba năm chung sống, chị quyết định ly hôn mặc dầu đã sinh được hai con.

T. kể, trong những lúc cơ cực nhất của cuộc đời, thì chị được một người đàn ông khác yêu thương chia sẻ. Những tưởng, ba mẹ con sẽ tìm được bến đỗ mới bình yên, thế nhưng, khi biết T. có thai, người đàn ông ấy lại bỏ đi. “Thất bại lần thứ hai, khiến tôi mất niềm tin vào cuộc sống. Ước mơ gia đình trọn vẹn, cho các con đầy đủ sự yêu thương từ cả cha lẫn mẹ chưa kịp thắp lên đã vội tắt. Bây giờ, tuy phải một mình nuôi ba con nhỏ nhưng tôi vẫn luôn cố gắng từng ngày, góp nhặt niềm vui để đồng hành cùng với con trong suốt quá trình lớn khôn của chúng…”.

Mẹ phải mạnh mẽ phi thường để nuôi con

Quyết định trở thành mẹ đơn thân đòi hỏi rất nhiều sự dũng cảm. C.D tâm sự, khi làm mẹ đơn thân, chị luôn phải nỗ lực gấp hai, ba lần những người phụ nữ bình thường khác, bởi cùng lúc, phải đảm nhiệm hai vai trò của người cha và mẹ. Sau khi gửi con cho bà ngoại, D. tiếp tục học để lấy được tấm bằng đại học, sớm tìm được công việc đúng chuyên môn.

Tuy nhiên, để dành nhiều thời gian cho con hơn, D. chọn hướng đi khác. Sau khi thử sức nhiều công việc khác nhau, D. chọn việc kinh doanh online mỹ phẩm, đồng thời cùng mẹ mở một cửa hàng bánh cuốn, thu hút rất đông người mua, tạo thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng.

“Lúc mới bắt đầu vô cùng khó khăn, nhưng may mắn mình được ba mẹ và anh chị em giúp đỡ, động viên nên hai mẹ con mới có được cuộc sống đầy đủ về mặt vật chất, bù đắp phần nào những thiếu thốn, hụt hẫng mà con phải trải qua. Có lẽ, mình phải cảm ơn những đau khổ đã qua, để mình có thể trưởng thành và mạnh mẽ hơn…” – C. D chia sẻ.

Cửa hàng bánh cuốn mang lại thu nhập cao, ổn định cuộc sống cho bà mẹ đơn thân C. D

Như bất cứ một bà mẹ đơn thân nào, chị Lê Thị L. H. (SN 1992, ở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) luôn gặp phải những thị phi, đàm tiếu và cô đơn trong suốt hành trình làm mẹ mà không được làm vợ của mình.

Những bình luận khiếm nhã, lời can ngăn của bạn bè, gia đình từng khiến bà mẹ trẻ khóc rất nhiều. Nhưng đau lòng hơn cả là những lúc con ốm đau không người bên cạnh. Rồi khi con biết nói, biết đi, tiếng bi bô đầu tiên con gọi là hai chữ “ba ba”.

“Những lúc đó, trái tim mình như thắt lại. Lúc lạc quan, mình nghĩ chỉ cần có mẹ là đủ rồi. Nhưng trong tiềm thức, mình hiểu rất rõ gia đình không trọn vẹn thực sự là một thiệt thòi lớn không gì bù đắp nổi” – H. chia sẻ.

Nhưng niềm tin của H. vào cuộc sống và tình yêu chưa bao giờ tắt. Từ khi ly hôn, H. đưa con cùng mẹ ruột ra TP. Đà Nẵng tìm việc làm thêm. Cuộc sống, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng ở nơi xa sẽ không còn những dị nghị, đàm tiếu, ba người nương tựa vào nhau, săn sóc nhau những khi trái gió trở trời…

Ngoài kia có biết bao bà mẹ trẻ cũng đang sợ hãi, băn khoăn trước sai lầm của mình, trước quá ít những lựa chọn và quá nhiều những định kiến đang nhắm vào họ. Nhưng C. D., T. T., rồi cả L. H. cũng như nhiều người khác, họ vẫn cười, nụ cười lạc quan khi nắm tay con cùng bước trên đường đời.

Theo Hạ Nguyên/ Phunuonline

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục